รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 9034
ผู้กรอกข้อมูล Apiradee Nantsupawat
วันที่กรอกข้อมูล 17/9/2553
ชื่อเรื่องไทย เวลาที่ใช้ในการพยาบาลผู้ป่วยศัลยกรรมที่มีความเจ็บป่วยระดับปานกลางในหอผู้ป่วยพิเศษ 2 โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่
ชื่อเรื่องอังกฤษ Nursing Time Spent on Moderately Illed Surgical Patient in Private Ward II Maharaj Nakorn Chiang Mai Hospital
ชื่อผู้วิจัยหลัก กรองกาญจน์ จิรพรเจริญ
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
วิภาดา คุณาวิกติกุล
วิจิตร ศรีสุพรรณ
ประคิณ สุจฉายา
อรพรรณ พุมอาภรณ์
สังกัด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 
   
ปี 2542
บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเวลาที่พยาบาล  ผู้ช่วยพยาบาลและพนักงานช่วยการพยาบาล  ใช้ในการพยาบาลผู้ป่วยศัลยกรรมที่มีความเจ็บปวดระดับปานกลาง ทั้งโดยตรงและโดยอ้อมในแต่ละเวร  กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาล ผู้ช่วยพยาบาล  และพนักงานช่วยการพยาบาล ที่ปฏิบัติงานในเวรเช้า  เวรบ้าย และเวรดึก โดยให้การพยาบาลผู้ป่วยที่มีความเจ็บป่วยระดับปานกลางจำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยผู้ป่วยที่มีความเจ็บป่วยระดับปานกลาง  และแบบรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย  แบบบันทึกข้อมูลส่วนบุคคล  แบบบันทึกเวลาที่ใช้ในการปฏิบัติกิจกรรมการพยาบาลโดยตรง  แบบบันทึกเวลาที่ใช้ในการปฏิบัติกิจกรรมการพยาบาลโดยตรง  แบบบันทึกเวลาที่ใช้ในการปฏิบัติกิจกรรมการพยาบาลโดยอ้อม  สร้างโดยฝ่ายการพยาบาล โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่  ซึ่งได้ผ่านการหาความเที่ยงตรงโดยผู้ทรงคุณวุฒิแล้ว และนาฬิกาจับเวลาที่ผ่านการตรวจสอบความเที่ยงตรง  การรวบรวมข้อมูลใช้วิธีสังเกตและบันทึกที่พยาบาลผู้ช่วยพยาบาล พนักงานช่วยการพยาบาลใช้ปฏิบัติการพยาบาลกับผู้ป่วยในเวรเช้า เวรบ่ายและเวรดึกสถิติที่ใช้ได้แก่  การแจกแจงความถี่ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

               ผลการศึกษาพบว่า  พยาบาลใช้เวลาเฉลี่ยในการการปฏิบัติการพยาบาลในเวรเช้า  66.81  นาที เวรบ่าย 49 นาที  เวรดึก  42.23  นาทีตามลำดับ ผู้ช่วยพยาบาลใช้เวลาเฉลี่ยในการปฏิบัติการพยาบาลเวรเช้า  43.31 นาที เวรบ่าย 33.11 นาที และเวรดึก 21.92 นาทีตามลำดับ  พนักงานช่วยการพยาบาลใช้เวลาเฉลี่ยในการปฏิบัติการพยาบาล เวรเช้า 35.88 นาที  เวรบ่าย 11.82 นาที และเวรดึก 13.44 นาที ตามลำดับ และผลรวมของการปฏิบัติการพยาบาลของบุคลากรพยาบาลในรอบ 24 ชั่วโมง เป็น 5.28 ชั่วโมง

URL
วัตถุประสงค์ ศึกษาเวลาที่พยาบาล  ผู้ช่วยพยาบาลและพนักงานช่วยการพยาบาล  ใช้ในการพยาบาลผู้ป่วยศัลยกรรมที่มีความเจ็บปวดระดับปานกลาง ทั้งโดยตรงและโดยอ้อมในแต่ละเวร 
 
    พิมพ์หน้านี้