รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 7501
ผู้กรอกข้อมูล ประณีตศิลป์ เชาวน์ลักษณ์สกุล
วันที่กรอกข้อมูล 24/9/2553
ชื่อเรื่องไทย ปัจจัยคัดสรรกับความพึงพอใจในงานของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลพิจิตร
ชื่อเรื่องอังกฤษ Selected Factors and Job Satisfaction Among Professional Nurses in Phichit Hospital
ชื่อผู้วิจัยหลัก ธนพร สดชื่น
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
ศิริพร สิงหเนตร
รวิวัลย์ วงศ์ลือเกียรติ
สังกัด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่คณะพยาบาลศาสตร์
   
ปี 2544
บทคัดย่อ   

ความพึงพอใจในงาน มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของบุคคลในการทำงานที่ส่งผลถึงความสำเร็จของงานและองค์กร รวมทั้งความสุขของผู้ทำงานด้วย การศึกษาเชิงพรรณนาแบบหาความสัมพันธ์ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจในงานของพยาบาลวิชาชีพ และความสัมพันธ์ระหว่างอายุระดับการศึกษา สถานภาพสมรส  ตำแหน่งในการปฏิบัติงาน แผนกที่ปฏิบัติงาน ช่วงเวลาการปฏิบัติงาน กับความพึงพอใจ ในงานของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลพิจิตร ประชากรที่ศึกษาเป็นพยาบาลวิชาชีพ จำนวน 289 คน โดยใช้แบบสอบถาม ความพึงพอใจในงานของพยาบาลของ อัชรี   จิตต์ภักดี (2536)  ซึ่งปรับปรุงมาจากแบบสอบถาม ดัชนีความพึงพอใจในงานของแสตมป์สและพีดมอนท์ วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป ด้วยสถิติบรรยาย ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน

                ผลการศึกษาพบว่า ความพึงพอใจในงานของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลพิจิตร โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ( m=183.36, s = 22.95)  เมื่อจำแนกเป็นรายด้านพบว่า พยาบาลวิชาชีพมีความพึงพอใจในงานด้าน ความเป็นอิสระ นโยบายขององค์กร การมีปฏิสัมพันธ์ และสถานภาพวิชาชีพ อยู่ในระดับปานกลาง ( m= 35.45, 28.01, 45.59 และ  35.38 ตามลำดับ)  ความพึงพอใจในด้าน ค่าตอบแทนและเงื่อนไขของงานอยู่ในระดับ( m=18.59, และ 20.35 ตามลำดับ) อายุ สถานภาพสมรส  และตำแหน่งในการปฏิบัติงาน มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความพึงพอใจในงาน ( r = .41, .04, .24 ตามลำดับ)  ระดับการศึกษา ช่วงเวลาในการปฏิบัติงาน มีความสัมพันธ์ทางลบกับความพึงพอใจในงาน ( r = -.05 และ  -.25 ตามลำดับ)  และพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในแผนกที่ต่างกันมีความพึงพอใจในงานแตกต่างกัน

                ผลการศึกษาครั้งนี้สามารถนำไปเป็นแนวทางในการสร้างเสริมให้พยาบาลวิชาชีพเกิดความพึงพอใจในงานมากขึ้น

 

 

URL
วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความพึงพอใจในงานของพยาบาลวิชาชีพ และความสัมพันธ์ระหว่างอายุระดับการศึกษา สถานภาพสมรส  ตำแหน่งในการปฏิบัติงาน แผนกที่ปฏิบัติงาน ช่วงเวลาการปฏิบัติงาน กับความพึงพอใจ ในงานของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลพิจิตร
 
    พิมพ์หน้านี้