รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 7503
ผู้กรอกข้อมูล ประณีตศิลป์ เชาวน์ลักษณ์สกุล
วันที่กรอกข้อมูล 24/9/2553
ชื่อเรื่องไทย ปัจจัยคัดสรรที่เกี่ยวข้องกับความคลุมเครือและความขัดแย้งในบทบาทของหัวหน้าหอผู้ป่วย โรงพยาบาลศูนย์
ชื่อเรื่องอังกฤษ Selected Factors Associated to Ambiguity and Conflict in Roles of Head Nurses in Regional Centre Hospitals
ชื่อผู้วิจัยหลัก กษวรรณ ราชศักดิ์
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
วิภาดา คุณาวิกติกุล
เรมวล นันทศุภวัฒน์
สังกัด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่คณะพยาบาลศาสตร์
   
ปี 2540
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา  ระดับความคลุมเครือและระดับความขัดแย้งในบทบาท ความสัมพันธ์ของปัจจัยคัดสรรที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ อายุ  ระดับการศึกษา ระยะเวลาในการดำรงตำแหน่ง  และการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ตำแหน่งกับความคลุมเครือและความขัดแย้งในบทบาทของหัวหน้าหอผู้ป่วย กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลวิชาชีพ ปฏิบัติงานในตำแหน่งหัวหน้าหอผู้ป่วยโรงพยาบาลศูนย์ จำนวน 203 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามประกอบด้วย 2 ส่วน คือ ข้อมูลส่วนบุคคล และแบบสอบถามวัดความคลุมเครือและความขัดแย้งในบทบาท  ซึ่งดัดแปลงมาจากเครื่องมือของ  ริชโช   เฮ้าส์และเลิทร์ซแมน  (Rizzo, House & Lirtzman, 1970)  ได้ความเชื่อมั่นของแบบสอบถามแบบวัดความคลุมเครือในบทบาท และแบบวัดความขัดแย้งในบทบาทเท่ากับ 0.85 และ 0.84  ตามลำดับ  สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ การแจกแจงความถี่  ร้อยละ ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และไคสแควร์

                ผลการวิจัยพบว่า ความคลุมเครือในบทบาทอยู่ในระดับน้อย (http://www.watpon.com/Elearning/image/xbar1.gif = 2.37)  ความขัดแย้งในบทบาทอยู่ในระดับปานกลาง(http://www.watpon.com/Elearning/image/xbar1.gif = 2.60)  กลุ่มตัวอย่างจัดอันดับในแต่ละด้านของบทบาทที่ก่อให้เกิดความคลุมเครือและความขัดแย้งในบทบาท  ซึ่งได้แก่บทบาททางด้านวิชาการและวิจัย เป็นอันดับหนึ่งและบทบาททางด้านการบริการเป็นอันดับสุดท้าย อายุ  ไม่มีความสัมพันธ์กับความคลุมเครือในบทบาท  แต่อายุมีความสัมพันธ์ทางลบในระดับต่ำกับความขัดแย้งในบทบาท ( p < 0.05)  ระดับการศึกษาไม่มีความสัมพันธ์กับความคลุมเครือและความขัดแย้งในบทบาท ระยะเวลาในการดำรงตำแหน่งมีความสัมพันธ์ทางลบในระดับต่ำกับความคลุมเครือและความขัดแย้งในบทบาท ( p < 0.05, p < 0.05)  การเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ตำแหน่ง  ไม่มีความสัมพันธ์กับความคลุมเครือและความขัดแย้งในบทบาท

 

URL
วัตถุประสงค์  เพื่อศึกษา  ระดับความคลุมเครือและระดับความขัดแย้งในบทบาท ความสัมพันธ์ของปัจจัยคัดสรรที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ อายุ  ระดับการศึกษา ระยะเวลาในการดำรงตำแหน่ง  และการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ตำแหน่งกับความคลุมเครือและความขัดแย้งในบทบาทของหัวหน้าหอผู้ป่วย
 
    พิมพ์หน้านี้