รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 7506
ผู้กรอกข้อมูล ประณีตศิลป์ เชาวน์ลักษณ์สกุล
วันที่กรอกข้อมูล 24/9/2553
ชื่อเรื่องไทย ปัจจัยคัดสรรที่เกี่ยวกับความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลลำปาง
ชื่อเรื่องอังกฤษ Selected Factors Associated with Organizational Commitment Among Professional Nurses in Lampang Hospital
ชื่อผู้วิจัยหลัก ศุกลรัตน์ ต๊ะวิชัย
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
อรพรรณ พุมอาภรณ์
ประคิณ สุจฉายา
วิภาดา คุณาวิกติกุล
สังกัด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่คณะพยาบาลศาสตร์
   
ปี 2544
บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลลำปาง  ทั้งโดยรวมและรายด้าน  และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะส่วนบุคคล ลักษณะงาน และประสบการณ์การทำงาน กับความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลลำปาง  กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลลำปาง จำนวน 184 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างใช้หลักความน่าจะเป็น (probability sampling)  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 3 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 ข้อมูลส่วนบุคคล ส่วนที่ 2 แบบสอบถามความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การของ มาวเดย์  สเทียร์ส และพอตเตอร์ (Mowday ,Steers & Porter, 1979)  ซึ่งสร้างขึ้นโดย เมทินี    จิตรอ่อนน้อม (2542)  มีค่าความเชื่อมั่นโดยใช้สัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาคเท่ากับ 0.89  ส่วนที่ 3 แบบสอบถามปัจจัยคัดสรรที่เกี่ยวข้องกับความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นตามแนวคิดของ สเทียร์ส (Steers, 1977) โดยมีค่าดัชนีความตรงตามเนื้อหาเท่ากับ .83 และค่าความเชื่อมั่นโดยใช้สัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาคเท่ากับ .88 สถิติที่ใช้ในการศึกษาได้แก่  การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สหสัมพันธ์แบบสเปียร์แมน และสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน

 

ผลการศึกษาพบว่า

               1.       ความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลลำปางโดยรวมอยู่ในระดับสูง

(http://www.watpon.com/Elearning/image/xbar1.gif = 3.91, SD = 0.69)และในรายด้าน แต่ละด้านคือ ด้านความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้าและยอมรับเป้าหมายค่านิยมขององค์การ อยู่ในระดับสูง (http://www.watpon.com/Elearning/image/xbar1.gif = 3.98 , SD = 0.64)  ด้านความเต็มใจและทุ่มเทความเพียรพยายามอย่างมากเพื่อประโยชน์ขององค์การ อยู่ในระดับสูง (http://www.watpon.com/Elearning/image/xbar1.gif = 3.89, SD = 0.71) และด้านความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะรักษาไว้ซึ่งการเป็นสมาชิกขององค์การอยู่ในระดับสูง (http://www.watpon.com/Elearning/image/xbar1.gif = 3.89, SD = 0.71)

                2.  อายุ สถานภาพสมรส และระยะเวลาในการปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลลำปาง มีความสัมพันธ์กับความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01  แต่เพศและการศึกษา ไม่มีความสัมพันธ์กับความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การ

                3.  ปัจจัยด้านลักษณะงาน และปัจจัยด้านประสบการณ์การทำงาน มีความสัมพันธ์ในทางบวกกับความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01

                ผลการศึกษามีข้อเสนอแนะว่า ผู้บริหารการพยาบาลควรคำนึงถึงปัจจัยด้านลักษณะงาน และปัจจัยด้านประสบการณ์การทำงาน เพื่อเสริมสร้างความยึดมั่นผูกพันของบุคลากรพยาบาลที่มีต่อองค์การให้อยู่ในระดับสูงต่อไป

 

URL
วัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาระดับความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลลำปาง  ทั้งโดยรวมและรายด้าน  และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะส่วนบุคคล ลักษณะงาน และประสบการณ์การทำงาน กับความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลลำปาง
 
    พิมพ์หน้านี้