รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 7508
ผู้กรอกข้อมูล ประณีตศิลป์ เชาวน์ลักษณ์สกุล
วันที่กรอกข้อมูล 24/9/2553
ชื่อเรื่องไทย ปัจจัยจูงใจ ปัจจัยค้ำจุน กับการปฏิบัติงานพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาลของพยาบาล โรงพยาบาลศรีสังวาลย์
ชื่อเรื่องอังกฤษ Motivation – Maintenance Factors and Practice of Hospital Accreditation Among Nurses at Srisungwal Hospital
ชื่อผู้วิจัยหลัก ชัยศรี กล้าณรงค์
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
ฐิติณัฎฐ์ อัคคะเดชอนันต์
เรมวล นันท์ศุภวัฒน์
สังกัด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่คณะพยาบาลศาสตร์
   
ปี 2548
บทคัดย่อ

ปัจจัยแรงจูงใจและปัจจัยค้ำจุนเป็นองค์ประกอบสำคัญที่มีผลต่อความสำเร็จของบริการพยาบาลที่มีคุณภาพและการดำเนินงานพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาปัจจัยจูงใจ ปัจจัยค้ำจุน การปฏิบัติงานพัฒนาและรองคุณภาพโรงพยาบาลของพยาบาลโรงพยาบาลศรีสังวาลย์ และหาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยจูงใจ ปัจจัยค้ำจุน  กับการปฏิบัติงานพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาลของพยาบาล กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลศรีสังวาลย์ ตั้งแต่หนึ่งปีขึ้นไป จำนวน 180 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยจูงใจ ปัจจัยค้ำจุนในงานพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาลและการปฏิบัติงานพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาลของพยาบาลที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นและทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติบรรยาย และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน

 

ผลการวิจัยพบว่า 

                1.  ปัจจัยจูงใจในงานพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาลของพยาบาล โรงพยาบาลศรีสังวาลย์อยู่ในระดับมาก

                2.  ปัจจัยค้ำจุนในงานพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาลของพยาบาล โรงพยาบาลศรีสังวาลย์อยู่ในระดับปานกลาง

                3.  ระดับการปฏิบัติงานพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาลของพยาบาล โรงพยาบาลศรีสังวาลย์อยู่ในระดับปานกลาง

                4.  ปัจจัยจูงใจ ปัจจัยค้ำจุนมีความสัมพันธ์ทางบวกกับการปฏิบัติงานพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

                ผู้บริหารโรงพยาบาลและผู้บริหารทางการพยาบาล สามารถใช้ผลจากการศึกษาเป็นข้อมูลพื้นฐานในการพิจารณาส่งเสริมแรงจูงใจ และสนับสนุนปัจจัยค้ำจุนในการปฏิบัติงานพัฒนาคุณภาพของพยาบาลเพื่อให้เกิดการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาลที่ยั่งยืน

 

URL
วัตถุประสงค์  ศึกษาปัจจัยจูงใจ ปัจจัยค้ำจุน การปฏิบัติงานพัฒนาและรองคุณภาพโรงพยาบาลของพยาบาลโรงพยาบาลศรีสังวาลย์ และหาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยจูงใจ ปัจจัยค้ำจุน  กับการปฏิบัติงานพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาลของพยาบาล
 
    พิมพ์หน้านี้