รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 7509
ผู้กรอกข้อมูล ประณีตศิลป์ เชาวน์ลักษณ์สกุล
วันที่กรอกข้อมูล 24/9/2553
ชื่อเรื่องไทย ปัจจัยด้านสถานการณ์ พฤติกรรมสร้างเสริมสุขภาพของบุคลากรสุขภาพ โรงพยาบาลชุมชน จังหวัดนครสวรรค์
ชื่อเรื่องอังกฤษ Situational Factors Health Promoting Behaviors Among Health personnel of Community Hospitals in Nakhon Sawan Province
ชื่อผู้วิจัยหลัก มธุรดา ม่วงมัน
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
เรมวล นันทศุภวัฒน์
รัตนาวดี ชอนตะวัน
สังกัด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่คณะพยาบาลศาสตร์
   
ปี 2546
บทคัดย่อ

ปัจจัยด้านสถานการณ์เป็นปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้เกิดพฤติกรรมสร้างเสริมสุขภาพของบุคลากรสุขภาพ อันจะเอื้อให้ประสบผลสำเร็จในการดำเนินงานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ  การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบพรรณา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยด้านสถานการณ์ และพฤติกรรมสร้างเสริมสุขภาพของบุคลากรสุขภาพ โรงพยาบาลชุมชนจังหวัดนครสวรรค์  กลุ่มตัวอย่างเป็นบุคลากรสุขภาพที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลชุมชน จังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 253 ราย เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วย แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล แบบสอบถามปัจจัยด้านสถานการณ์ และแบบสอบถามพฤติกรรมสร้างเสริมสุขภาพที่พัฒนาขึ้นโดยนักวิจัย  และผ่านการตรวจสอบความตรงและความเชื่อมั่น วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณา ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

                ปัจจัยด้านสถานการณ์ของบุคลากรสุขภาพพบว่า

                1. บุคลากรสุขภาพในโรงพยาบาลชุมชนขนาด 30 เตียง มีการรับรู้ปัจจัยด้านสถานการณ์ด้านนโยบายสาธารณะของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ด้านการจัดทำแผนและการบริหารจัดการ ด้านการจัดกิจกรรมและบริการเพื่อสร้างเสริมสุขภาพบุคลากร ด้านการจัดสิ่งแวดล้อมของโรงพยาบาล และด้านการสร้างความรู้ความเข้าใจและทักษะการสร้างเสริมสุขภาพของบุคลากรอยู่ในระดับปานกลาง

                2.  บุคลากรสุขภาพในโรงพยาบาลชุมชนขนาด 60 เตียง มีการรับรู้ด้านนโยบายสาธารณะของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ  และด้านการจัดสิ่งแวดล้อมของโรงพยาบาลในระดับมาก ส่วนด้านการจัดทำแผนและการบริหารจัดการ ด้านการจัดกิจกรรมและบริการเพื่อสร้างเสริมสุขภาพบุคลากรและด้านการสร้างความรู้ความเข้าใจและทักษะการสร้างเสริมสุขภาพของบุคลากรอยู่ในระดับปานกลาง

                สำหรับพฤติกรรมสร้างเสริมสุขภาพบุคลากรสุขภาพในโรงพยาบาลชุมชนขนาด 30 เตียง และขนาด 60 เตียง มีพฤติกรรมสร้างเสริมสุขภาพโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าด้านความรับผิดชอบต่อสุขภาพ ด้านโภชนาการ ด้านสัมพันธภาพระหว่างบุคคล ด้านการพัฒนาทางจิตวิญญาณ ด้านการจัดการกับความเครียดอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านกิจกรรมทางกายอยู่ในระดับปานกลาง

                ผลการศึกษาครั้งนี้สามารถใช้เป็นแนวทางสำหรับผู้บริหารในการบริหารจัดการปัจจัยด้านสถานการณ์ รวมทั้งสนับสนุนพฤติกรรมการสร้างเสริมสุขภาพ ในเรื่องการออกกำลังกายสำหรับบุคลากรสุขภาพเพิ่มมากขึ้น เพื่อนำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดีของบุคลากร และเป็นแบบอย่างด้านการสร้างเสริมสุขภาพสำหรับประชาชนต่อไป

 

URL
วัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาปัจจัยด้านสถานการณ์ และพฤติกรรมสร้างเสริมสุขภาพของบุคลากรสุขภาพ โรงพยาบาลชุมชนจังหวัดนครสวรรค์
 
    พิมพ์หน้านี้