รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 7511
ผู้กรอกข้อมูล ประณีตศิลป์ เชาวน์ลักษณ์สกุล
วันที่กรอกข้อมูล 24/9/2553
ชื่อเรื่องไทย ปัจจัยทำนายการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของพยาบาลในโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาการจัดการความรู้
ชื่อเรื่องอังกฤษ Predicting Factors of Knowledge Sharing Among Nurses in Hospitals Participating in Knowledge Management Project
ชื่อผู้วิจัยหลัก รวงผึ้ง ทาช้าง
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
ฐิติณัฏฐ์ อัคคะเดชอนันต์
อุดมรัตน์ สงวนศิริธรรม
สังกัด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่คณะพยาบาลศาสตร์
   
ปี 2551
บทคัดย่อ

การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เป็นองค์ประกอบสำคัญที่มีผลต่อความสำเร็จของการจัดการความรู้และการให้บริการที่มีคุณภาพในโรงพยาบาล การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยทำนายความตั้งใจและพฤติกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของพยาบาลในโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาการจัดการความรู้ภาคเหนือตอนล่าง กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลวิชาชีพ จำนวน 432 คน จาก 17 โรงพยาบาลในเขตภาคเหนือตอนล่าง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้  เป็นแบบสอบถามปัจจัยทำนายพฤติกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ผู้วิจัยดัดแปลงจากเครื่องมือของ ฐิติพัฒน์   พิชญธาดาพงศ์ (2548) ที่สร้างขึ้นตามแนวทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน ของเอจเซ่น (Ajzen, 2002)  และแบบสอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นจากแนวคิดของ โนนากะและทาเคอุจิ (Nonaka & Takeuchi, 1995)  ประกอบกับการทบทวนวรรณกรรม ค่าดัชนีความตรงของเครื่องมือทั้งสองเท่ากับ 0.97 และ 0.98 และค่าความเชื่อมั่นที่ทดสอบด้วยสัมประสิทธิ์แอลฟาครอนบาค เท่ากับ 0.94 ทั้งสองชุด ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติวิเคราะห์การถดถอยเชิงเส้นแบบพหุด้วยวิธีนำตัวแปรเข้าทั้งหมด

 

ผลการวิจัยพบว่า

                1.  ปัจจัยที่ใช้ทำนายความตั้งใจในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 ได้แก่ การรับรู้ความสามารถในการควบคุมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ บรรทัดฐานกลุ่มอ้างอิง และเจตคติต่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (b = 0.57 , 0.21 และ 0.15 ตามลำดับ)

                2.  ปัจจัยที่ใช้ทำนายพฤติกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ได้แก่ ความตั้งใจในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (b = 0.21)

                ผู้บริหารโรงพยาบาลและผู้บริหารทางการพยาบาลสามารถใช้ผลจากการศึกษาเป็นข้อมูลพื้นฐานในการวางแผนและกำหนดนโยบายเพื่อสนับสนุนปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมความตั้งใจและพฤติกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของพยาบาลต่อไป

 

URL
วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยทำนายความตั้งใจและพฤติกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของพยาบาลในโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาการจัดการความรู้ภาคเหนือตอนล่าง
 
    พิมพ์หน้านี้