รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 7512
ผู้กรอกข้อมูล ประณีตศิลป์ เชาวน์ลักษณ์สกุล
วันที่กรอกข้อมูล 24/9/2553
ชื่อเรื่องไทย ปัจจัยที่มีผลต่อความต้องการเปลี่ยนสาขาวิชาของนักศึกษาพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข
ชื่อเรื่องอังกฤษ Factors Influencing Desire to Change Studying Area of Nursing Students under Ministry of Public Health
ชื่อผู้วิจัยหลัก จิราภรณ์ มั่นศุข
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
เรมวล นันทศุภวัฒน์
ชรินทร์รัตน์ พุทธปวน
สังกัด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่คณะพยาบาลศาสตร์
   
ปี 2538
บทคัดย่อ

                การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยที่มีผลต่อความต้องการเปลี่ยนสาขาวิชาของนักศึกษาพยาบาล สังกัดกระทรวงสาธารณสุข และศึกษาปัจจัยที่ร่วมพยากรณ์ความต้องการเปลี่ยนสาขาวิชา กลุ่มตัวอย่างคือนักศึกษาพยาบาล ชั้นปีที่ 1 และชั้นปีที่ 2 ปีการศึกษา 2537 จำนวน 251 คน กลุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ประกอบด้วยข้อมูลทั่วไป ข้อมูลด้านปัจจัย และข้อมูลความต้องการเปลี่ยนสาขาวิชาซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์ความเชื่อมั่นแอลฟาของครอนบาคเท่ากับ 0.91 วิเคราะห์ข้อมูลทั่วไป  ข้อมูลด้านปัจจัย และข้อมูลความต้องการเปลี่ยนสาขาวิชา โดยใช้สถิติการแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน  และวิเคราะห์การถดถอยพหูคูณแบบเป็นขั้นตอน

 

ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า

1.       ปัจจัยส่วนบุคคล เฉพาะทัศนคติต่อวิชาชีพ  มีความสัมพันธ์กับความต้องการเปลี่ยนสาขาอย่างมี

นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 ( r = -.38 )  สำหรับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่มีความสัมพันธ์กับความต้องการเปลี่ยนสาขาวิชา

2.        ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมทางบ้าน ได้แก่  แรงสนับสนุนของครอบครัว รายได้ของนักศึกษาจาก

ครอบครัว มีความสัมพันธ์กับความต้องการเปลี่ยนสาขาวิชา  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 และ .05 ( r = -.26 และ .13) ตามลำดับ

3.       ปัจจัยด้านการเรียนการสอน ได้แก่ เนื้อหาวิชา กิจกรรมการเรียนการสอน คุณสมบัติอาจารย์ การ

ประเมินผล  สภาพแวดล้อมด้านกายภาพ  มีความสัมพันธ์กับความต้องการเปลี่ยนสาขาวิชา  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 , .001 , .001, .01 และ .05 ( r = -.22 , -.28, -.19 และ  -.14) ตามลำดับ

 

4.        ปัจจัยด้านอี่น ๆ ได้แก่ กิจกรรมเสริมหลักสูตร กฎระเบียบ มีความสัมพันธ์กับความต้องการเปลี่ยน

สาขาวิชา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 ละ .01 ( r = -.24 และ -.19 ) ตามลำดับ

5.       ปัจจัยที่พยากรณ์ความต้องการเปลี่ยนสาขาวิชา ได้แก่  ทัศนคติต่อวิชาชีพ แรงสนับสนุนของ

ครอบครัว และกิจกรรมการเรียนการสอน ปัจจัยเหล่านี้สามารถร่วมพยากรณ์ความต้องการเปลี่ยนสาขาวิชาได้ร้อยละ 19 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยเขียนสมการในรูปคะแนนดิบ ดังนี้

                ความต้องการเปลี่ยนสาขาวิชา   = 6.72 - .63  (ทัศนคติต่อวิชาชี) -.42 (แรงสนับสนุนของครอบครัว) -.27 (กิจกรรมการเรียนการสอน)

 

URL
วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยที่มีผลต่อความต้องการเปลี่ยนสาขาวิชาของนักศึกษาพยาบาล สังกัดกระทรวงสาธารณสุข และศึกษาปัจจัยที่ร่วมพยากรณ์ความต้องการเปลี่ยนสาขาวิชา
 
    พิมพ์หน้านี้