รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 7516
ผู้กรอกข้อมูล ประณีตศิลป์ เชาวน์ลักษณ์สกุล
วันที่กรอกข้อมูล 24/9/2553
ชื่อเรื่องไทย ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความเหนื่อยหน่ายในงานของพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช
ชื่อเรื่องอังกฤษ Factors Influencing Job Burnout Among Professional Nurses In Maharajnakhonsithammarat Hospital
ชื่อผู้วิจัยหลัก บุญธิดา เทือกสุบรรณ
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
เรมวล นันทศุภวัฒน์
อรอนงค์ วิชัยคำ
สังกัด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่คณะพยาบาลศาสตร์
   
ปี 2550
บทคัดย่อ  

                พยาบาลวิชาชีพมักเกิดความเหนื่อยหน่ายในงานได้ง่าย จึงจำเป็นที่ผู้บริหารทางการพยาบาลควรให้ความสำคัญ หาวิธีการป้องกันมิให้มีความเหนื่อยหน่ายในงานเกิดขึ้นกับพยาบาลวิชาชีพ การศึกษาวิจัยแบบหาความสัมพันธ์เชิงทำนายครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับขวัญกำลังใจในงาน ความเหนื่อยหน่ายในงานและหาปัจจัยทำนายความเหนื่อยหน่ายในงานของพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาเป็นพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในกลุ่มการพยาบาลจาก 9 แผนกผู้ป่วยจำนวน 440 คน โดยใช้แบบสอบถามปัจจัยส่วนบุคคล แบบสอบถารมปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับขวัญกำลังใจในงานที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเองจากการทบทวนวรรณกรรม และแบบสอบถามความเหนื่อยหน่ายในงานตามแนวคิดของแมสเลชและแจ็คสัน (Maslach &Jackson, 1981)  ซึ่งผ่านการแปลย้อนกลับโดยสิระยา  สัมมาวาจ (2532) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป ด้วยสถิติบรรยายได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการถดถอยแบบขั้นตอน

                ผลการศึกษาพบว่า

1.        ปัจจัยส่วนบุคคลด้านอายุ ระยะเวลาการทำงานของกลุ่มตัวอย่างในโรงพยาบาลมหาราช

นครศรีธรรมราชมีความสัมพันธ์กับความเหนื่อยหน่ายในงานอย่างมีนัยสำคัญทาง

2.       ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับขวัญกำลังใจในงานของกลุ่มตัวอย่างในโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช

ด้านความเป็นมิตรและความร่วมมือของเพื่อนร่วมงาน ด้านการบริหารจัดการของผู้บริหาร และด้านความมั่นคงและปลอดภัยในงานอยู่ในระดับสูง ( http://www.watpon.com/Elearning/image/xbar1.gif = 3.78 ; SD = 0.49 , http://www.watpon.com/Elearning/image/xbar1.gif = 3.79 ; SD = 0.55  และ  http://www.watpon.com/Elearning/image/xbar1.gif = 3.50 ; SD = 0.44 ตามลำดับ) ส่วนปัจจัยด้านปริมาณงานที่ต้องการ เงินเดือนและผลประโยชน์ที่นอกเหนือจากเงินเดือน การให้ข้อมูลข่าวสารอย่างเพียงพอ โอกาสในการเจริญเติบโตและความก้าวหน้า อยู่ในระดับปานกลาง ( http://www.watpon.com/Elearning/image/xbar1.gif = 3.22 ; SD = 0.41 ,  http://www.watpon.com/Elearning/image/xbar1.gif = 3.17 ; SD = 0.42 ,  http://www.watpon.com/Elearning/image/xbar1.gif = 3.34 ; SD = 0.60 และ  http://www.watpon.com/Elearning/image/xbar1.gif = 3.46 ; SD = 0.59 ตามลำดับ)

 

 

 

3.       ความเหนื่อยหน่ายในงานของกลุ่มตัวอย่างในโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช โดยรวมอยู่ใน

ระดับปานกลาง ( http://www.watpon.com/Elearning/image/xbar1.gif = 58.43  ; SD = 14.00) เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าด้านความอ่อนล้าทางอารมณ์ และด้านการลดความสำเร็จส่วนบุคคลอยู่ในระดับปานกลาง( http://www.watpon.com/Elearning/image/xbar1.gif = 18.33 ; SD = 10.41 และ  http://www.watpon.com/Elearning/image/xbar1.gif =36.62 ; SD = 7.88  ตามลำดับ) ส่วนด้านการลดความเป็นบุคคลในผู้อื่นอยู่ในระดับต่ำ  ( http://www.watpon.com/Elearning/image/xbar1.gif = 3.46 ; SD = 0.59 ตามลำดับ)

4.        ปัจจัยส่วนบุคคลด้านอายุ มีอำนาจในการทำนายปัจจัยทำนายความเหนื่อยหน่ายในงานของกลุ่ม

ตัวอย่างโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช มากที่สุดร้อยละ 7 เมื่อเพิ่มปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับขวัญกำลังใจในงานด้านความมั่นคงและปลอดภัยในงาน ทำให้มีอำนาจในการทำนายเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 11

                ผลการศึกษาครั้งนี้สามารถใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับขวัญกำลังใจในงานเพื่อป้องกันมิให้มีความเหนื่อยหน่ายในงานเกิดขึ้นกับพยาบาลวิชาชีพ อันจะส่งผลดีต่อคุณภาพและประสิทธิภาพการปฏิบัติงานการพยาบาลโดยรวม

URL
วัตถุประสงค์  มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับขวัญกำลังใจในงาน ความเหนื่อยหน่ายในงานและหาปัจจัยทำนายความเหนื่อยหน่ายในงานของพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช
 
    พิมพ์หน้านี้