รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 7522
ผู้กรอกข้อมูล
วันที่กรอกข้อมูล 24/9/2553
ชื่อเรื่องไทย พฤติกรรมการดูแลนักศึกษาพยาบาลของอาจารย์พยาบาลในการสอนทางคลินิก และทัศนคติต่อวิชาชีพการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข
ชื่อเรื่องอังกฤษ Caring Behavior of Clinical Instructor and Professional Attitude Of Nursing Student under the Jurisdiction of the Ministry of Public Health
ชื่อผู้วิจัยหลัก ศรีสุดา งามขำ
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
อุดมรัตน์ สงวนศิริธรรม
เรมวล นันทศุภวัฒน์
สังกัด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่คณะพยาบาลศาสตร์
   
ปี 2539
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมการดูแลนักศึกษาพยาบาลของอาจารย์พยาบาลในการสอนทางคลินิก  และทัศนคติต่อวิชาชีพการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาล สังกัดกระทรวงสาธารณสุข กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 2ชั้นปีที่ 3 และชั้นปีที่ 4 ของวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี  สังกัดกระทรวงสาธารณสุข  เขตภาคเหนือ  ปีการศึกษา 2539 จำนวน 283 คน สุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นประกอบด้วย แบบบันทึกส่วนบุคคล  แบบสอบถามพฤติกรรมการดูแลนักศึกษาพยาบาลของอาจารย์พยาบาลในการสอนทางคลินิก  มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95  และแบบวัดทัศนคติต่อวิชาชีพการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาล มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.85  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลครั้งนี้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สันค่าความแปรปรวนทางเดียว  และเปรียบเทียบเป็นรายคู่  โดยวิธีการของเชฟเฟ

                ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า

1.       พฤติกรรมการดูแลนักศึกษาพยาบาลของอาจารย์พยาบาลในการสอนทางคลินิก ตามการรับรู้ของ

นักศึกษาพยาบาลโดยรวม อยู่ในระดับปานกลาง  ( http://www.watpon.com/Elearning/image/xbar1.gif = 3.65 SD = 0.48 ) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ ความเห็นอกเห็นใจ  ความรู้ความสามารถ ความไว้วางใจ  การมีจิตสำนึกทางจริยธรรม ความยึดมั่นผูกพัน อยู่ในระดับปานกลางเช่นกัน ( http://www.watpon.com/Elearning/image/xbar1.gif = 3.14   SD = 0.60 ,  http://www.watpon.com/Elearning/image/xbar1.gif =  3.81  SD = 0.48  ,  http://www.watpon.com/Elearning/image/xbar1.gif = 3.58 SD = 0.57 ,  http://www.watpon.com/Elearning/image/xbar1.gif = 3.95  SD = 0.53 และ   http://www.watpon.com/Elearning/image/xbar1.gif = 3.78 SD = 0.57  ตามลำดับ) และนักศึกษาพยาบาลในแต่ละชั้นปี มีการรับรู้พฤติกรรมการดูแลของอาจารย์พยาบาลในการสอนทางคลินิกโดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 2 มีระดับการรับรู้พฤติกรรมการดูแลนักศึกษาพยาบาลของอาจารย์พยาบาลในการสอนทางคลินิก สูงกว่านักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 3 และ 4 ตามลำดับ

2.       ทัศนคติต่อวิชาชีพการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาลโดยรวม อยู่ในระดับดี ( http://www.watpon.com/Elearning/image/xbar1.gif = 3.91  SD = 0.32 )

 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านความเชื่อ และด้านพฤติกรรม อยู่ในระดับดี ( http://www.watpon.com/Elearning/image/xbar1.gif = 4.46  SD = 0.35 และ  http://www.watpon.com/Elearning/image/xbar1.gif = 3.74  SD = 0.50 ตามลำดับ)  ส่วนด้านความรู้สึกอยู่ในระดับปานกลาง ( http://www.watpon.com/Elearning/image/xbar1.gif = 3.52 SD = 0.36) นักศึกษาพยาบาลในแต่ละชั้นปีมีทัศนคติต่อวิชาชีพการพยาบาล ด้านความรู้สึก และด้านพฤติกรรม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 2 มีระดับทัศนคติต่อวิชาชีพการพยาบาล ด้านดังกล่าว ดีกว่านักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 และชั้นปีที่ 3 ตามลำดับ

3.        พฤติกรรมการดูแลนักศึกษาพยาบาลของอาจารย์พยาบาลในการสอนทางคลินิก ตามการรับรู้ของ

นักศึกษาพยาบาลมีความสัมพันธ์ทางบวก ในระดับปานกลาง ( r = .40 p < .001) กับทัศนคติต่อวิชาชีพการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาล และการรับรู้พฤติกรรมการดูแลนักศึกษาพยาบาลของอาจารย์พยาบาลในการสอนทางคลินิกของนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 2 และ 3 มีความสัมพันธ์ทางบวก ในระดับปานกลาง (  r = .44 และ  .40 ตามลำดับ  p < .001)  กับทัศนคติต่อวิชาชีพการพยาบาล ส่วนนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 พบว่า ไม่มีความสัมพันธ์กัน

URL
วัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาพฤติกรรมการดูแลนักศึกษาพยาบาลของอาจารย์พยาบาลในการสอนทางคลินิก  และทัศนคติต่อวิชาชีพการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาล สังกัดกระทรวงสาธารณสุข
 
    พิมพ์หน้านี้