รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 3214
ผู้กรอกข้อมูล บุญพิชชา จิตต์ภักดี
วันที่กรอกข้อมูล 24/9/2553
ชื่อเรื่องไทย ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการจัดการความรู้ทางการพยาบาลตามการรับรู้ของพยาบาลหัวหน้าหน่วยงานโรงพยาบาล จังหวัดชลบุรี
ชื่อเรื่องอังกฤษ FACTORS AFFECTING KNOWLEDGE MANAGEMENT IN NURSING AS PERCIEVED BY HEAD NURSES OF CHON BURI HOSPITALS
ชื่อผู้วิจัยหลัก จันทนา สุขธนารักษ์
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
วิจิตร์พร หล่อสุวรรณกุล
เรณา พงษ์เรืองพันธุ์
สังกัด มหาวิทยาลัยบูรพา
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยบูรพา 
   
ปี 2550
บทคัดย่อ

            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง วัฒนธรรมองค์การ การเพิ่มอำนาจในงาน ของพยาบาลหัวหน้าหน่วยงาน และการจัดการความรู้ทางการพยาบาลทั้งโดยรวมและรายด้านศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง วัฒนธรรมองค์การ  การเพิ่มอำนาจในงานของพยาบาลหัวหน้าหน่วยงานทั้งโดยรวมและรายด้าน กับการจัดการความรู้ทางการพยาบาล ปัจจัยโดยรวมและตัวแปรรายด้านที่ดีที่สุดที่สามารถพยากรณ์การจัดการความรู้ทางการพยาบาลตามการรับรู้ของพยาบาลหัวหน้าหน่วยงานโรงพยาบาลจังหวัดชลบุรี จำนวน 120 คน จากประชากรทั้งสิ้น  168 คน โดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่ายตามรายชื่อ เครื่องมือการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับ ข้อมูลส่วนบุคคล ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง วัฒนธรรมองค์การ การเพิ่มอำนาจในงานของพยาบาลหัวหน้าหน่วยงาน และการจัดการความรู้ทางการพยาบาล ตามการรับรู้ของพยาบาลหัวหน้าหน่วยงานโรงพยาบาล จังหวัดชลบุรี  ลักษณะแบบสอบถามเป็นมาตราส่วนประมาณค่า  5 ระดับ แบบสอบถามมีค่าสัมประสิทธิ์ อัลฟาของครอนบาค เท่ากับ .92 , .92 ,. 91 และ  .94 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน  และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ( Stepwise  Multiple  Regression  Analysis)

            ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้

1.      ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง วัฒนธรรมองค์การ การเพิ่มอำนาจในงานกับการจัดการความรู้ทางการ

พยาบาลของพยาบาลหัวหน้าหน่วยงานโดยรวมและรายด้าน ตามการรับรู้ของพยาบาลหัวหน้าหนว่ยงานโรงพยาบาล จังหวัดชลบุรีอยู่ในระดับสูง

2.      ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง และ การเพิ่มอำนาจในงานมีความสัมพันธ์ทางบวกระดับสูงกับการจัดการ

ความรู้ทางการพยาบาลของพยาบาลหัวหน้าหน่วยงานโดยรวมและรายด้าน ตามการรับรู้ของพยาบาลหัวหน้าหน่วยงานโรงพยาบาล จังหวัดชลบุรี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ยกเว้น วัฒนธรรมองค์การมีความสัมพันธ์ทางบวกระดับปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3.      ปัจจัยโดยรวมที่สามารถพยากรณ์ การจัดการความรู้ทางการพยาบาลของพยาบาลหัวหน้าหน่วยตาม

การรับรู้ของพยาบาลหัวหน้าหน่วยงานโรงพยาบาล จังหวัดชลบุรี ได้ดีที่สุดตามลำดับคือ การเพิ่มอำนาจในงานได้ร้อยละ  53.9 และภาวะนำการเปลี่ยนแปลงพยากรณ์ได้ร้อยละ  10.1

4.      ตัวแปรรายด้านที่สามารถพยากรณ์ การจัดการความรู้ทางการพยาบาลของพยาบาลหัวหน้าหน่วยตาม

การรับรู้ของพยาบาลหัวหน้าหน่วยงานโรงพยาบาล จังหวัดชลบุรี ได้ดีที่สุดตามลำดับคือ การกระตุ้นปัญญา  การให้รางวัลและให้การรับรองความสามารถของผู้ใต้บังคับบัญชาในการปฏิบัติงาน  ความเสี่ยง  การส่งเสริมให้มีการเพิ่มพูนความสามารถและทักษะ การสร้างแรงบันดาลใจ มาตรฐานการปฏิบัติงาน  การมีวิสัยทัศน์ โดยสามารถร่วมกัยพยากรณ์การจัดการความรู้ทางการพยาบาลของพยาบาลหัวหน้าหน่วย ตามการรับรู้ของพยาบาลหัวหน้าหน่วยงานโรงพยาบาล จังหวัดชลบุรี โดยร่วมกันพยากรณ์ได้ร้อยละ  73.3

URL
วัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาระดับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง วัฒนธรรมองค์การ การเพิ่มอำนาจในงาน ของพยาบาลหัวหน้าหน่วยงาน และการจัดการความรู้ทางการพยาบาลทั้งโดยรวมและรายด้านศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง วัฒนธรรมองค์การ  การเพิ่มอำนาจในงานของพยาบาลหัวหน้าหน่วยงานทั้งโดยรวมและรายด้าน กับการจัดการความรู้ทางการพยาบาล ปัจจัยโดยรวมและตัวแปรรายด้านที่ดีที่สุดที่สามารถพยากรณ์การจัดการความรู้ทางการพยาบาลตามการรับรู้ของพยาบาลหัวหน้าหน่วยงานโรงพยาบาลจังหวัดชลบุรี
 
    พิมพ์หน้านี้