รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 3216
ผู้กรอกข้อมูล บุญพิชชา จิตต์ภักดี
วันที่กรอกข้อมูล 24/9/2553
ชื่อเรื่องไทย เปรียบเทียบผลการเรียนรู้เรื่องการเช็ดตัวลดไข้ ของผู้ดูแลผู้ป่วยที่ได้รับการสอนโดยการบรรยายและสาธิต กับการสอนโดยใช้สื่อวีดิทัศน์
ชื่อเรื่องอังกฤษ COMPARISON OF LEARNING RESULTS OF TEPID SPONGE OF CAREGIVERS USING DEMONSTRATION AND VIDEO
ชื่อผู้วิจัยหลัก ธัญญา กาญจนรชตะ
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
อารีรัตน์ ขำอยู่
ฉลอง ทับศรี
สังกัด มหาวิทยาลัยบูรพา
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยบูรพา 
   
ปี 2550
บทคัดย่อ

            การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง  มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้เรื่องการเช็ดตัวลดไข้  ของผู้ดูแลผู้ป่วยที่ได้รับการสอนโดยการบรรยายและสาธิต  กับการสอนโดยใช้สื่อวีดิทัศน์ กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ดูแลผู้ป่วยเด็กในหอผู้ป่วยสามัญชาย  โรงพยาบาลบางบ่อ  จังหวัดสมุทรปราการ  จำนวน 80 คน กลุ่มตัวอย่างคัดเลือกแบบเฉพาะเจาะจงจากประชากรที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนด แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มควบคุมซึ่งได้รับการสอนเรื่องการเช็ดตัวลดไข้  โดยการบรรยายและสาธิต และกลุ่มทดลองซึ่งได้รับการสอน โดยใช้สื่อวีดิทัศน์  เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองประกอบด้วยแผนการสอน และวีดิทัศน์ เรื่องการเช็ดตัวลดไข้ให้กับผู้ป่วยเด็ก เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลประกอบด้วยแบบวัดความรู้เกี่ยวกับการเช็ดตัวลดไข้  แบบวัดการปฏิบัติกิจกรรมการเช็ดตัวลดไข้  และแบบสอบถามความพึงพอใจในรูปแบบการสอนการเช็ดตัวลดไข้ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น  ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .82, .86 และ  .90 ตามลำดับ  วิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบค่าที  และการทดสอบความแปรปรวนร่วม ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

            1. ภายหลังได้รับการสอนเรื่องการเช็ดตัวลดไข้  ผู้ดูแลผู้ป่วยกลุ่มที่ได้รับการสอน โดยการบรรยายและสาธิต และกลุ่มที่ได้รับการสอนโดยใช้สื่อวีดิทัศน์ มีคะแนนเฉลี่ยความรู้เกี่ยวกับการเช็ดตัวลดไข้ มากกว่าก่อนได้รับการสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .05

            2. ภายหลังได้รับการสอนเรื่องการเช็ดตัวลดไข้ ผู้ดูแลผู้ป่วยกลุ่มที่ได้รับการสอนโดยการบรรยายและสาธิต และกลุ่มที่ได้รับการสอนโดยใช้สื่อวีดิทัศน์ มีคะแนนเฉลี่ยการปฏิบัติกิจกรรมการเช็ดตัวลดไข้  มากกว่าก่อนได้รับการสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

            3. ผู้ดูแลผู้ป่วยกลุ่มที่ได้รับการสอนโดยการบรรยายและสาธิต และกลุ่มที่ได้รับการสอนโดยใช้สื่อวีดิทัศน์ มีคะแนนเฉลี่ยความรู้เกี่ยวกับการเช็ดตัวลดไข้  และการปฏิบัติกิจกรรมการเช็ดตัวลดไข้ ไม่แตกต่างกัน

            4. ผู้ดูแลผู้ป่วยความพึงพอใจในรูปแบบการสอนการเช็ดตัวลดไข้โดยรวม อยู่ในระดับมาก

URL
วัตถุประสงค์  เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้เรื่องการเช็ดตัวลดไข้  ของผู้ดูแลผู้ป่วยที่ได้รับการสอนโดยการบรรยายและสาธิต  กับการสอนโดยใช้สื่อวีดิทัศน์
 
    พิมพ์หน้านี้