รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 3219
ผู้กรอกข้อมูล บุญพิชชา จิตต์ภักดี
วันที่กรอกข้อมูล 24/9/2553
ชื่อเรื่องไทย ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อระดับการรับรู้การเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพของหัวหน้าหอผู้ป่วยโรงพยาบาลศูนย์
ชื่อเรื่องอังกฤษ FACTORS AFFECTING THE PERCEPTION ON BEING HEALTH PROMOTION HOSPITALS HEAD NURSES OF THE REGIONAL HOSPITALS
ชื่อผู้วิจัยหลัก ราตรี หาญวิโรจน์กุล
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
วิจิตร์พร หล่อสุวรรณกุล
เรณา พงษ์เรืองพันธุ์,
สังกัด มหาวิทยาลัยบูรพา
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยบูรพา 
   
ปี 2550
บทคัดย่อ               การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง  การจัดการความรู้วัฒนธรรมองค์การเชิงสร้างสรรค์ของหัวหน้าหอผู้ป่วย และระดับการรับรู้การเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพของหัวหน้าหอผู้ป่วยโรงพยาบาลศูนย์ทั้งโดยรวมและรายด้าน  ศึกษาความสัมพันธ์ของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงการจัดการความรู้ และวัฒนธรรมองค์การเชิงสร้างสรรค์ของหัวหน้าหอผู้ป่วยทั้งโดยรวมและรายด้าน กับการรับรู้การเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพของหัวหน้าหอผู้ป่วยโรงพยาบาลศูนย์กลุ่มตัวอย่าง คือ หัวหน้าหอผู้ป่วยจำนวน 152 คน ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลศูนย์ที่ได้รับการรับรองการเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุข คน ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลศูนย์ที่ได้รับการรับรองการเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ณ วันที่ 10 พฤศจิกายน  2548  จำนวนทั้งหมด  6 โรงพยาบาล โดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายเครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ เกี่ยวกับระดับการรับรู้การเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ  ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง การจัดการความรู้ และวัฒนธรรมองค์การเชิงสร้างสรรค์ ได้ผ่านการตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาและมีค่าสัมประสิทธิ์อัลฟาของ ครอนบาค เท่ากับ .98, .89, .95, .95 ตามลำดับ  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน และผลการวิจัยพบว่า

            1. หัวหน้าหอผู้ป่วยมีภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง การจัดการความรู้ วัฒนธรรมองค์การเชิงสร้างสรรค์ และการรับรู้การเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพของหัวหน้าหอผู้ป่วยโรงพยาบาลศูนย์ทั้งโดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก

            2. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง การจัดการความรู้ และวัฒนธรรมองค์การเชิงสร้างสรรค์ของหัวหน้าหอผู้ป่วยทั้งโดยรวมและรายด้าน มีความสัมพันธ์ทางบวกระดับปานกลางกับระดับการรับรู้การเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพของหัวหน้าหอผู้ป่วยโรงพยาบาลศูนย์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ใจ

            3. ปัจจัยโดยรวมพบว่า ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของหัวหน้าหอผู้ป่วยสามารถทำนายระดับการรับรู้การเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพของหัวหน้าหอผู้ป่วยโรงพยาบาลศูนย์ ได้ร้อยละ  42.5 ( R 2 = .425)

            4. ปัจจัยรายด้านที่สามารถร่วมกันทำนายการรับรู้การเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพของหัวหน้าหอผู้ป่วยโรงพยาบาลศูนย์ได้ร้อยละ 45.4 (R 2 = .454) มีดังนี้ 1) การมีบารมีในการสร้างแรงบันดาลใจ  และ 2) การคำนึงถึงผู้อื่น

 

URL
วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง  การจัดการความรู้วัฒนธรรมองค์การเชิงสร้างสรรค์ของหัวหน้าหอผู้ป่วย และระดับการรับรู้การเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพของหัวหน้าหอผู้ป่วยโรงพยาบาลศูนย์ทั้งโดยรวมและรายด้าน  ศึกษาความสัมพันธ์ของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงการจัดการความรู้ และวัฒนธรรมองค์การเชิงสร้างสรรค์ของหัวหน้าหอผู้ป่วยทั้งโดยรวมและรายด้าน กับการรับรู้การเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพของหัวหน้าหอผู้ป่วยโรงพยาบาลศูนย์
 
    พิมพ์หน้านี้