รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 3220
ผู้กรอกข้อมูล บุญพิชชา จิตต์ภักดี
วันที่กรอกข้อมูล 25/9/2553
ชื่อเรื่องไทย คุณภาพชีวิตของหัวหน้าหอผู้ป่วย
ชื่อเรื่องอังกฤษ QUALITY OF LIFE HEAD NURSES
ชื่อผู้วิจัยหลัก จันทรมาศ เสาวรส
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
สุวดี สกุลคู
จุฬาลักษณ์ บารมี
สังกัด มหาวิทยาลัยบูรพา
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
ไม่พบข้อมูล
   
ปี 2551
บทคัดย่อ

            การศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อบรรยายคุณภาพชีวิตของหัวหน้าหอผู้ป่วย ในโรงพยาบาลศูนย์แห่งหนึ่งทางภาคตะวันออกของประเทศไทย กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลวิชาชีพที่ดำรงตำแหน่งหัวหน้าหอผู้ป่วยในกลุ่มงานต่าง ๆ  ได้รับการคัดเลือกแบบเจาะจง จำนวน 15 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกรายบุคคล ตั้งแต่วันที่ 26 มิถุนายน 2549  ถึงวันที่ 29 กันยายน  2550

            ผลการศึกษาพบว่า หัวหน้าหอผู้ป่วยได้ให้ความหมายของคุณภาพชีวิต หมายถึง การดำรงชีวิตด้วยการมีสุขภาพดี ปราศจากโรค การมีจิตใจเป็นสุข สงบ ไม่ทุกข์และไม่เครียดการมีชีวิตราบรื่นอยู่ในสังคม การมีความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง และการมีความเป็นอยู่ที่พอเพียงตามฐานะ

            หัวหน้าหอผู้ป่วยกล่าวถึงสิ่งที่มีผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตที่เกิดจากการทำงาน ที่ส่งผลกระทบทางบวก ได้แก่ การมีทัศนคติที่ดีในการทำงาน การมีสัมพันธภาพที่ดีกับผู้ร่วมงาน การทำงานเป็นทีม และการมีเทคโนโลยีสารสนเทศช่วยในการปฏิบัติงาน ส่วนสิ่งที่มีผลกระทบทางลบได้แก่การไม่ได้รับการเตรียมตัวเข้าสู่ตำแหน่ง บรรยากาศการทำงานไม่ดี ความเครียดจากการทำงาน ความเครียดกับการทำงานระบบประกันคุณภาพ การมีภาระงานมากขึ้น ความทุกข์กับลักษณะงานที่เปลี่ยนไป และคุณภาพบุคลากรไม่เป็นไปตามความคาดหวัง

            สิ่งที่มีผลกระทบทางบวกต่อคุณภาพชีวิตของหัวหน้าหอผู้ป่วย คือ ครอบครัวที่มีความสุขและสิ่งที่มีผลกระทบทางลบ ได้แก่ ความเจ็บป่วย ปัญหาการบริหารเวลา และปัญหาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ส่วนแนวทางที่ทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น  9 ประการ คือการใช้หลักศาสนาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ ความสามารถในการปรับตัวในภาวะเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป การเตรียมความพร้อมของที่อยู่อาศัยหลังเกษียณ การใช้เวลาว่างทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่สนใจ การคิดในมุมมองเชิงบวก การทำงานอย่างมีเป้าหมาย ใจที่สู้งานและมีความพอเพียง การมีที่ปรึกษา และความสุขในการเรียนรู้ที่จะเข้าใจผู้อื่น         

            การศึกษาวิจัยนี้ มีข้อเสนอแนะเพื่อทำให้คุณภาพชีวิตของหัวหน้าหอผู้ป่วยดีขึ้น ควรมีการฝึกอบรมหลักสูตรเฉพาะทางสำหรบผู้บริหารก่อนเข้าดำรงตำแหน่ง จัดสิ่งแวดล้อมหรือสถานที่ทำงานที่เอื้ออำนวยต่อการปฏิบัติงาน ส่งเสริมสัมพันธภาพภายทีม สร้างบรรยากาศที่เป็นมิตรในการทำงานมีการจัดภาะงานที่เหมาะสม และเสริมสร้างสมรรถนะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

 

URL
วัตถุประสงค์   เพื่อบรรยายคุณภาพชีวิตของหัวหน้าหอผู้ป่วย ในโรงพยาบาลศูนย์แห่งหนึ่งทางภาคตะวันออกของประเทศไทย
 
    พิมพ์หน้านี้