รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 3223
ผู้กรอกข้อมูล บุญพิชชา จิตต์ภักดี
วันที่กรอกข้อมูล 25/9/2553
ชื่อเรื่องไทย ความเครียดในงานของพยาบาลประจำการเขตภาคตะวันออก
ชื่อเรื่องอังกฤษ STRESS OF STAFF NURSES IN EASTERN REGION HOSPITALS
ชื่อผู้วิจัยหลัก ระพีพร สิทธานุกูล
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
เรณา พงษ์เรืองพันธุ์
วิจิตร์พร หล่อสุวรรณกุล
สังกัด มหาวิทยาลัยบูรพา
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยบูรพา 
   
ปี 2551
บทคัดย่อ

            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาถึงภาวะสุขภาพ ความพึงพอใจในงานและความเครียดในงานของพยาบาลประจำการในโรงพยาบาลเขตภาคตะวันออก  เปรียบเทียบความเครียดในงาน  จำแนกตามสถานภาพสมรสและสังกัดโรงพยาบาล และหาความสัมพันธ์ระหว่างประสบการณ์ทำงาน ภาวะสขุภาพและความพึงพอใจในงานกับความเครียดในงานกลุ่มตัวอย่างคือ พยาบาลวิชาชีพที่ดำรงตำแหน่งพยาบาลประจำการในโรงพยาบาลที่มีขนาด 150 เตียงขึ้นไปในจังหวัดเขตตะวันออกจำนวน  420 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับภาวะสุขภาพ ซึ่งแบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่นสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค เท่ากับ  .87 แบบสอบถามเกี่ยวกับความพึงพอใจในงานของพยาบาลวิชาชีพ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ  0.94 และแบบสอบถามความเครียด ในงาน มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ .93 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว วิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างประสบการณ์การทำงาน ภาวะสุขภาพและระดับความพึงพอใจในงานกับระดับความเครียด ในงานของพยาบาลประจำการ โดยใช้ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน

            ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

            1. ความเครียดในงานของพยาบาลประจำการโรงพยาบาลเขตภาคตะวันออก โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง

            2. ความพึงพอใจในงานของพยาบาลประจำการโรงพยาบาลเขตภาคตะวันออกโดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก

            3. ภาวะสุขภาพโดยรวมของพยาบาลประจำการโรงพยาบาลเขตภาคตะวันออก อยู่ในระดับดีมาก

            4. พยาบาลประจำการโรงพยาบาลเขตภาคตะวันออก ที่มีสถานภาพสมรสที่แตกต่างกันมีความเครียดไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญ .05

            5. พยาบาลประจำการโรงพยาบาลเขตภาคตะวันออก ที่ปฏิบัติงานในสังกัดที่แตกต่างกันมีความเครียดไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญ .05

            6. ความสัมพันธ์ระหว่างความเครียดในงานของพยาบาลประจำการโรงพยาบาลเขตภาคตะวันออกและระยเวลาที่ปฏิบัติงาน มีความสัมพันธ์ทางลบระดับต่ำอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

            7. ภาวะสุขภาพมีความสัมพันธ์ทางลงกับความเครียดในงานของพยาบาลวิชาชีพประจำการภาคตะวันออกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .01

            8. ความพึงพอใจในงานมีความสัมพันธ์ทางลบกับความเครียดในงานของพยาบาลวิชาชีพประจำการภาคตะวันออกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

 

URL
วัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาถึงภาวะสุขภาพ ความพึงพอใจในงานและความเครียดในงานของพยาบาลประจำการในโรงพยาบาลเขตภาคตะวันออก  เปรียบเทียบความเครียดในงาน  จำแนกตามสถานภาพสมรสและสังกัดโรงพยาบาล และหาความสัมพันธ์ระหว่างประสบการณ์ทำงาน ภาวะสขุภาพและความพึงพอใจในงานกับความเครียดในงาน
 
    พิมพ์หน้านี้