รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 3224
ผู้กรอกข้อมูล บุญพิชชา จิตต์ภักดี
วันที่กรอกข้อมูล 25/9/2553
ชื่อเรื่องไทย ความเจ็บป่วยจากการปฏิบัติงานของบุคลากรทางการพยาบาลโรงพยาบาลศูนย์ภาคตะวันออก
ชื่อเรื่องอังกฤษ WORK – RELATED ILLNESS AMONG HEALTHCARE PROVIDERS IN EASTERN REGIONAL HOSPITAL
ชื่อผู้วิจัยหลัก ลักษิตา พยอมหอม
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
สหัทยา รัตนจรณะ
จุฬาลักษณ์ บารมี
สังกัด มหาวิทยาลัยบูรพา
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยบูรพา 
   
ปี 2551
บทคัดย่อ  

            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเจ็บป่วยจากการปฏิบัติงานของบุคลากรทางการพยาบาลโรงพยาบาลศูนย์ภาคตะวันออก กลุ่มตัวอย่าง คือ พยาบาลวิชาชีพ พยาบาลเทคนิค เจ้าหน้าที่พยาบาล และพนักงานผู้ช่วยเหลือคนไข้ จำนวน  786 คน โดยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นเครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามข้อมูลทั่วไป ประสบการณ์การสัมผัสสิ่งก่อให้เกิดความเจ็บป่วยจากการปฏิบัติงาน การจัดการสิ่งแวดล้อมในการทำงานและการเกิดความเจ็บป่วยจากการปฏิบัติงาน ทดสอบความเชื่อมั่นด้วยการวิเคราะห์สัมประสิทธิ์อัลฟาของครอนบาคของแบบสอบถามการจัดการสิ่งแวดล้อมในการทำงาน มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .90 วิเคราะห์ข้อมูลสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน Kruskal – Wallis  H Test  และ เปรียบเทียบความแตกต่างรายคู่โดย Mann – Whitney  U  Test  ผลการวิจัยพบว่า

            1. พยาบาลวิชาชีพ และพนักงานผู้ช่วยเหลือคนไข้มีอาการปวดเอว / ปวดหลังมากที่สุด ส่วนพยาบาลเทคนิคและเจ้าหน้าที่พยาบาลมีอาการปวดข้อ / กล้ามเนื้อมากที่สุด

            2. ปัจจัยสนับสนุนการเกิดความเจ็บป่วยจากการปฏิบัติงาน คือ การยกผู้ป่วยที่มีน้ำหนักมาก การไม่คำนึงถึงท่าทางที่ถูกต้องขณะเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ขาดคนช่วยเวลาเคลื่อนย้าย และการไม่ใส่อุปกรร์ป้องกันขณะดูแลผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ

            3. การจัดการสิ่งแวดล้อมในการทำงานโดยรวมอยู่ในระดับดี

            4. ผลกระทบของการเกิดความเจ็บป่วยจากการปฏิบัติงาน คือ ความเครียดและวิตกกังวล ขาดงาน และเกิดโรคประจำตัว

5. กลุ่มตัวอย่างที่มีความแตกต่างกันในด้านอายุ วิถีชีวิต แผนกที่ปฏิบัติงาน ชั่วโมงการทำงานต่อสัปดาห์ ประสบการณ์การสัมผัสสิ่งก่อให้เกิดความเจ็บป่วย และการจัดการสิ่งแวดล้อมในกาทำงาน เกิดความเจ็บป่วยจาการปฏิบัติงานแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

6. ปัญหาและอุปสรรคในการรายงานอุบัติการณ์ที่สำคัญ คือ ไม่มีเวลาบันทึกรายงานและใช้เวลามากในการบันทึกแบบฟอร์มรายงานอุบัติการณ์

 

URL
วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความเจ็บป่วยจากการปฏิบัติงานของบุคลากรทางการพยาบาลโรงพยาบาลศูนย์ภาคตะวันออก
 
    พิมพ์หน้านี้