รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 3228
ผู้กรอกข้อมูล บุญพิชชา จิตต์ภักดี
วันที่กรอกข้อมูล 25/9/2553
ชื่อเรื่องไทย ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความสามารถในการปฏิบัติงานของพยาบาลประจำการในโรงพยาบาลทั่วไป สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ภาคกลาง เขต 5
ชื่อเรื่องอังกฤษ FACTORS RELATED TO JOB PERFORMANCE OF NURSING STAFFS IN GENERAL HOSPITALS IN 5th CENTRAL REGION
ชื่อผู้วิจัยหลัก อรวรรณ วรรณสวัสดิ์
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
อารีรัตน์ ขำอยู่
สุทธิชัย คนกาญจน์
สังกัด มหาวิทยาลัยบูรพา
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยบูรพา 
   
ปี 2551
บทคัดย่อ               การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับการได้รับการเสริมสร้างพลังอำนาจ  การบริหารคุณภาพโดยรวมและความสามารถในการปฏิบัติงาน เปรียบเทียบความสามารถในการปฏิบัติงานของพยาบาลประจำการโรงพยาบาลที่ได้รับการรับรองคุณภาพกับโรงพยาบาลที่กำลังดำเนินการพัฒนาและรับรองคุณภาพศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการได้รับการเสริมสร้างพลังอำนาจ และการบริหารคุณภาพโดยรวม กับความสามารถในการปฏิบัติงานของพยาบาลประจำการ และศึกษาความสามารถในการพยากรณ์ของตัวแปรต่อความสามารถในการปฏิบัติงานของพยาบาลประจำการ กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลประจำการ จำนวน 286 คน ที่ได้จากการสุ่มแบบหลายขั้นตอนจากโรงพยาบาลทั่วไป สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ภาคกลาง เขต 5 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย  1) แบบสอบถามความสามารถในการปฏิบัติงานของพยาบาลประจำการ  2) แบบสอบถามการได้รับการเสริมสร้างพลังอำนาจ 3) แบบสอบถามการบริหารคุณภาพโดยรวม มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ  .94, .92 ,.83 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน Independent  t – test สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ( Pearson’s  Correlation  Coefficient) และการถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ( Stepwise  Multilple  Regreession  Analysis) ทดสอบความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .05

            ผลการวิจัยพบว่า

            1. ระดับการได้รับการเสริมสร้างพลังอำนาจ การบริหารคุณภาพโดยรวม และความสามารถในการปฏิบัติงานของพยาบาลประจำการโดยรวมอยู่ในระดับสูง

            2. ความสามารถในการปฏิบัติงานโดยรวมของพยาบาลประจำการในโรงพยาบาลที่ได้รับการรับรองคุณภาพโรงพยาบาลสูงกว่าในโรงพยาบาลที่กำลังดำเนินการพัฒนาและรับรองคุณภาพอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

            3. การได้รับการเสริมสร้างพลังอำนาจ และการบริหารคุณภาพโดยรวมมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับต่ำ กับความสามารถในการปฏิบัติงานของพยาบาลประจำการ  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .01 (  r = .375  และ  .351 ) ตามลำดับ

            4. การได้รับการเสริมสร้างพลังอำนาจและประเภทโรงพยาบาลเป็นตัวแปรที่สามารถร่วมพยากรณ์ความสามารถในการปฏิบัติงานของพยาบาลประจำการในโรงพยาบาลทั่วไป สังกัดกระทรวงสาธารณสุขภาคกลาง เขต  5 ได้ร้อยละ  15.9 (  R 2  = .159 ) ในรูปคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐาน ได้ดังนี้

           

   Ý   ความสามารถในการปฏิบัติงาน  =  2.55  + .35 (การได้รับการเสริมสร้างพลังอำนาจ )

                                                             + .11 (ประเภทโรงพยาบาล)

 

    Źความสามารถในการปฏิบัติงาน     = .37Z  (การได้รับการเสริมสร้างพลังอำนาจ)  + .13Z  (ประเภทโรงพยาบาล)

URL
วัตถุประสงค์   เพื่อศึกษาระดับการได้รับการเสริมสร้างพลังอำนาจ  การบริหารคุณภาพโดยรวมและความสามารถในการปฏิบัติงาน เปรียบเทียบความสามารถในการปฏิบัติงานของพยาบาลประจำการโรงพยาบาลที่ได้รับการรับรองคุณภาพกับโรงพยาบาลที่กำลังดำเนินการพัฒนาและรับรองคุณภาพศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการได้รับการเสริมสร้างพลังอำนาจ และการบริหารคุณภาพโดยรวม กับความสามารถในการปฏิบัติงานของพยาบาลประจำการ และศึกษาความสามารถในการพยากรณ์ของตัวแปรต่อความสามารถในการปฏิบัติงานของพยาบาลประจำการ
 
    พิมพ์หน้านี้