รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 3229
ผู้กรอกข้อมูล บุญพิชชา จิตต์ภักดี
วันที่กรอกข้อมูล 25/9/2553
ชื่อเรื่องไทย การประเมินผลการปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลชุมชนที่คัดสรรแห่งหนึ่งในจังหวัดจันทบุรี
ชื่อเรื่องอังกฤษ PERFORMANCE APPRAISAL OF PROFESSIONAL NURSES AT A SELECTED COMMUNITY HOSPITAL IN CHANTHABURI PROVINCE
ชื่อผู้วิจัยหลัก อัชรี บุญช่วยเหลือ
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
จุฬาลักษณ์ บารมี
สุภาภรณ์ ด้วยแพง
สุวดี สกุลคู
สังกัด มหาวิทยาลัยบูรพา
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยบูรพา 
   
ปี 2551
บทคัดย่อ

            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อบรรยายการประเมินผลการปฏิบัติงานในความคิดเห็นของพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลชุมชนที่คัดสรรแห่งหนึ่งในจังหวัดจันทบุรี โดยใช้ระเบียบวิจัยเชิงคุณภาพ เลือกผู้ให้ข้อมูลแบบเฉพาะเจาะจง คือ พยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในกลุ่มการพยาบาล จำนวน 11 ราย เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้การสัมภาษณ์แบบเจาะลึก การสังเกตแบบมีส่วนร่วม และการศึกษาเอกสาร ผลการวิจัยพบว่า ผู้ให้ข้อมูลให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินผลการปฏิบัติงาน แบ่งได้เป็น  3 ประเด็น ได้แก่ 1) ความหมายของการประเมินผลการปฏิบัติงาน ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็น   2 ด้าน ซึ่งได้แก่ 1.1 ) การเปรียบเทียบค่าของงานที่ทำและ  1.2) การดูที่พฤติกรรมของผู้ถูกประเมิน ด้านที่หนึ่งการเปรียบเทียบค่าของงานที่ทำ ได้แบ่งเป็น  3 หัวข้อคือความมีคุณภาพ มีประสิทธิภาพของงาน และปริมาณงานที่ทำ ด้านที่สองการดูที่พฤติกรรมของผู้ถูกประเมินแบ่งเป็นด้าน  3 ข้อ ได้แก่พฤติกรรมการให้บริการ พฤติกรรมการแต่งกาย และพฤติกรรมการมีปฏิสัมพันธ์

            2) ความคิดเห็นในฐานะผู้ประเมิน แบ่งเป็น  2   ประเด็นคือ  2.1 ) ความคิดห็นต่อการประเมินผลการปฏิบัติงานในด้านบวก  ซึ่งได้แก่ การนำมาใช้ในการพัฒนางานและพัฒนาบุคลากร และนำมาใช้ประกอบการพิจารณาความดีความชอบ  2.2 ) ความคิดเห็นต่อการประเมินผลการปฏิบัติงานในด้านลบ ซึ่งมี  5 ข้อ ได้แก่  2.2.1) ความรู้สึกไม่สบายใจที่ต้องทำหน้าที่เป็นผู้ประเมิน   2.2.2 ) มีความรู้สึกว่าเกณฑ์ที่ใช้ประเมินมีความครอบคลุมแต่ขาดความชัดเจน  2.2.3) การประเมินผลไร้ประโยชน์   2.2.4) การประเมินผลก่อให้เกิดความขัดแย้งและ  2.2.5) การประเมินผลก่อให้เกิดความเครียด

            3) ความคิดเห็นในฐานะผู้ถูกประเมิน แบ่งได้เป็น  4 ประเด็น คือ  3.1 ) ผู้ที่ทำหน้าที่เป็นผู้ประเมินแบ่งเป็น   3 ข้อ คือ  3.1.1) ความรู้สึกที่มีต่อผู้ประเมิน มีทั้งด้านบวก คือ การยอมรับในการประเมิน และด้านลบคือ รู้สึกว่าผู้ประเมินไม่ยุติธรรม มีความลำเอียง และมีมุมมองคับแคบ  3.1.2) คุณสมบัติของผู้ประเมินที่ควรมีซึ่งได้แก่ ควรมีประสบการณ์ในการบริหารงาน และควรมีความยุติธรรม  3.1.3) บุคคลที่ต้องการให้ทำหน้าที่ประเมินผล โดยเสนอให้ใช้หลายคนประเมิน  3.2) ประโยชน์ที่ได้จากการประเมินผล ได้แก่ 3.2.1) นำไปใช้ในการพัฒนางานและพัฒนาบุคลากร 3.2.2 ) นำไปใช้สร้างขวัญและกำลังใจ และ  3.2.3) นำมาใช้ประกอบการพิจารณาความดีความชอบ 3.3) ผลกระทบที่ได้รับจากการประเมินผล ในด้านบวก ได้แก่ การทำให้มีขวัญและกำลังใจ และในด้านลบ ทำให้รู้สึกท้อแท้หมดกำลังใจ รู้สึกเสียใจ และไม่พึงพอใจ  และประเด็นสุดท้าย  3.4) ข้อเสนอแนะที่ได้จากการประมินผล ได้แก่ เกณฑ์ที่ใช้ควรมีความชัดเจนและเป็นเกณฑ์กลาง และควรมีการแจ้งผลการประเมินกลับอย่างไม่เป็นทางการ

 

URL
วัตถุประสงค์    เพื่อบรรยายการประเมินผลการปฏิบัติงานในความคิดเห็นของพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลชุมชนที่คัดสรรแห่งหนึ่งในจังหวัดจันทบุรี
 
    พิมพ์หน้านี้