รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 8055
ผู้กรอกข้อมูล โสภาพร พันธุลาวัณย์
วันที่กรอกข้อมูล 30/9/2553
ชื่อเรื่องไทย ทัศนคติ บรรทัดฐานของกลุ่มอ้างอิง และความตั้งใจที่จะใช้คอมพิวเตอร์ในงานบริการสุขภาพของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลหนองคาย
ชื่อเรื่องอังกฤษ Attitudes Subjective Norms and Intention to Use Computer in Health Care Service of Professional Nurses in Nongkhai Hospital
ชื่อผู้วิจัยหลัก ศรัญญา คณิตประเสริฐ
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
อุดมรัตน์ สงวนศิริธรรม
รวิวัลย์ วงศ์ลือเกียรติ
สังกัด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 
   
ปี 2543
บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาทัศนคติ บรรทัดฐานของกลุ่มอ้างอิง และความตั้งใจที่จะใช้คอมพิวเตอร์ในงานบริการสุขภาพ และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติกับความตั้งใจ และบรรทัดฐานของกลุ่มอ้างอิง และความตั้งใจที่จะใช้คอมพิวเตอร์ ในงานบริการสุขภาพของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลหนองคาย ประชากรเป็นพยาบาลวิชาชีพ จำนวน 149 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามที่สร้างโดยผู้วิจัย ประกอบด้วย ข้อมูลทั่วไป ทัศนคติ บรรทัดฐานของกลุ่มอ้างอิง และความตั้งใจที่จะใช้คอมพิวเตอร์ในงานบริการสุขภาพ หาค่าดัชนีความตรงตามาเนื้อหาของแบบสอบถามในส่วนของทัศนคติ บรรทัดฐานของกลุ่มอ้างอิง และความตั้งใจที่จะใช้คอมพิวเตอร์ในงานบริการสุขภาพได้เท่ากับ .84, .85 และ .90 ตามลำดับ หาค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามโดยสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค ได้เท่ากับ .90, .95 และ .93 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน

                ผลการวิจัยพบว่า พยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลหนองคายมีทัศนคติที่จะใช้คอมพิวเตอร์ในงานบริการสุขภาพอยู่ในระดับสูง บรรทัดฐานของกลุ่มอ้างอิงที่จะใช้คอมพิวเตอร์ในงานบริการสุขภาพอยู่ในระดับปานกลาง และความตั้งใจที่จะใช้คอมพิวเตอร์ในงานบริการสุขภาพอยู่ในระดับสูง

                ทัศนคติมีความสัมพันธ์ทางบวกกับความตั้งใจที่จะใช้คอมพิวเตอร์ในงานบริการสุขภาพของพยาบาลวิชาชีพอยู่ในระดับปานกลางอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (r = .68) และบรรทัดฐานของกลุ่มอ้างอิงมีความสัมพันธ์ทางบวกกับความตั้งใจที่จะใช้คอมพิวเตอร์ในงานบริการสุขภาพของพยาบาลวิชาชีพอยู่ในระดับปานกลางอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (r = .69
URL http://library.cmu.ac.th/cmul/node/181
วัตถุประสงค์

1. เพื่อศึกษาถึงทัศนคติที่จะใช้คอมพิวเตอร์ในงานบริการสุขภาพ ของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลหนองคาย

2. เพื่อศึกษาถึงบรรทัดฐานของกลุ่มอ้างอิงเกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์ในงานบริการสุขภาพ ของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลหนองคาย

3. เพื่อศึกษาถึงความตั้งใจที่จะใช้คอมพิวเตอร์ในงานบริการสุขภาพ ของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลหนองคาย

4. เพื่อศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติกับความตั้งใจ และความสัมพันธ์ระหว่างบรรทัดฐานของกลุ่มอ้างอิง กับความตั้งใจที่จะใช้คอมพิวเตอร์ในงานบริการสุขภาพ ของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลหนองคาย
 
    พิมพ์หน้านี้