รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 9039
ผู้กรอกข้อมูล Apiradee Nantsupawat
วันที่กรอกข้อมูล 5/10/2553
ชื่อเรื่องไทย เวลาที่ใช้ในการปฏิบัติงานของบุคลากรพยาบาลห้องผู้ป่วยหนักผู้กุมารเวชกรรมโรงพยาบาลแพร่
ชื่อเรื่องอังกฤษ Time Spent on Tasks Performance Among Nursing Personnel of Pediatric Intensive Care Unit Phrae Hospital
ชื่อผู้วิจัยหลัก ทิพวรรณ เทียมแสน
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
ศิริพร สิงหเนตร
ฐิติณัฎฐ์ อัคคะเดชอนันต์
สังกัด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 
   
ปี 2548
บทคัดย่อ

งานการพยาบาลประกอบด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย  ได้แก่กิจกรรมที่ปฏิบัติโดยตรงต่อผู้ป่วย กิจกรรมที่ไม่ได้ปฏิบัติโดยตรงต่อผู้ป่วย และกิจกรรมที่ต้องร่วมมือประสานงานกับบุคลากรอื่นในทีมสุขภา  ดังนั้นในแต่ละเวรหรือแต่ละวัน บุคลากรพยาบาลจึงมีการใช้เวลาในการปฏิบัติกิจกรรมที่แตกต่างกันออกไป  การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเวลาที่ใช้ในการปฏิบัติงานของบุคลากรพยาบาลห้องผู้ป่วยหนักกุมารเวชกรรมโรงพยาบาลแพร่  ซึ่งประกอบด้วยการใช้เวลาในการปฏิบัติกิจกรรมการพยาบาลทางตรง  กิจกรรมการพยาบาลทางอ้อม  กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงาน และเวลาพักส่วนตัวในแต่ละเวรและใน 24 ชั่วโมง  และปริมาณเวลาของการพยาบาลทางตรง  ที่ผู้ป่วยแต่ละประเภทในห้องผู้ป่วยหนักกุมารเวชกรรมโรงพยาบาลแพร่  ได้รับจากบุคลากรพยาบาลในแต่ละเวรและใน 24 ชั่วโมง  ประชากรในการศึกษาได้แก่บุคลากรพยาบาลทุกคนที่ปฏิบัติงานและผู้ป่วยทุกคนที่เข้ารับการรักษาในห้องผู้ป่วยหนักกุมารเวชกรรม ในระหว่างวันที่ 5 กรกฎาคม ถึง 5 สิงหาคม  2545  เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบบันทึกเวลาที่ใช้ในการปฏิบัติงานของบุคลากรพยาบาล และเวลาของกิจกรรมการพยาบาลทางตรงที่ผู้ป่วยได้รับ ได้ค่าดัชนีความตรงตามเนื้อหาเท่ากับ  .89 และค่าความเที่ยงระหว่างผู้สังเกตได้เท่ากับ 1.0 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา

                ผลการวิจัยพบว่า

                1. บุคลากรพยาบาลใช้เวลาในการปฏิบัติกิจกรรมการพยาบาลทางตรง เป็นเวลาเฉลี่ยเท่ากับ 670.20 นาทีใน 24 ชั่วโมง โดยใช้เวลาในการปฏิบัติในเวรเช้าเท่ากับ  249.68 นาที เวรบ่ายเท่ากับ 228.52  นาทีและเวรดึกเท่ากับ 192.00 นาที

                2.  บุคลากรพยาบาลใช้เวลาในกรปฏิบัติกิจกรรมการพยาบาลทางอ้อม  เป็นเวลาเฉลี่ยเท่ากับ 428.00 นาที ใน 24 ชั่วโมง โดยใช้เวลาในการปฏิบัติในเวรเช้าเท่ากับ 130.02 นาที เวรบ่ายเท่ากับ 153.46 นาที และเวรดึกเท่ากับ 144.52 นาที

                3.  บุคลากรพยาบาลใช้เวลาในการปฏิบัติกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงาน เป็นเวลาเฉลี่ยเท่ากับ 217.77 นาทีใน 24 ชั่วโมง โดยใช้เวลาในการปฏิบัติในเวรเช้าเท่ากับ 80.22 นาที เวรบ่ายเท่ากับ 60.23 นาที และเวรดึกเท่ากับ 77.32  นาที

                4.  บุคลากรพยาบาลใช้เวลาในการพักส่วนตัวเป็นเวลาเฉลี่ยเท่ากับ 186.47 นาทีใน 24 ชั่วโมง โดยใช้เวลาพักในเวรเช้าเท่ากับ 64.03 นาที เวรบ่ายเท่ากับ 54.07 นาที และเวรดึกเท่ากับ 68.37 นาที

                5.  ผู้ป่วยประเภทวิกฤตและประเภท 1 ได้รับการพยาบาลทางตรงจากบุคลากรพยาบาลเป็นปริมาณเวลา เท่ากับ 392.83 นาที และ 277.38 นาทีใน 24 ชั่วโมง ตามลำดับ

                ผลการศึกษาครั้งนี้ ใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการปรับปรุงระบบการมอบหมายงาน และการจัดสรรบุคลากรพยาบาลในการให้การดูแลผู้ป่วยได้อย่างมีคุณภาพและได้มาตรฐานต่อไป

URL
วัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาเวลาที่ใช้ในการปฏิบัติงานของบุคลากรพยาบาลห้องผู้ป่วยหนักกุมารเวชกรรมโรงพยาบาลแพร่  ซึ่งประกอบด้วยการใช้เวลาในการปฏิบัติกิจกรรมการพยาบาลทางตรง  กิจกรรมการพยาบาลทางอ้อม  กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงาน และเวลาพักส่วนตัวในแต่ละเวรและใน 24 ชั่วโมง  และปริมาณเวลาของการพยาบาลทางตรง  ที่ผู้ป่วยแต่ละประเภทในห้องผู้ป่วยหนักกุมารเวชกรรมโรงพยาบาลแพร่  ได้รับจากบุคลากรพยาบาลในแต่ละเวรและใน 24 ชั่วโมง
 
    พิมพ์หน้านี้