รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 9042
ผู้กรอกข้อมูล Apiradee Nantsupawat
วันที่กรอกข้อมูล 5/10/2553
ชื่อเรื่องไทย เวลาที่ใช้ในการปฏิบัติงานของบุคลากรพยาบาล หอผู้ป่วยศัลยกรรมหญิง โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์
ชื่อเรื่องอังกฤษ Time Spent on tasks Performance Among Nursing Personnel of Female Surgery Ward, Chiang Rai Regional Hospital
ชื่อผู้วิจัยหลัก ภัทราพร แก้วประทุม
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
ศิริพร สิงหเนตร
รวิวัลย์ วงศ์ลือเกียรติ
สังกัด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 
   
ปี 2549
บทคัดย่อ  

การศึกษาเวลาที่ใช้ในการปฏิบัติงานของบุคลากรพยาบาล เพื่อใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานการปรับปรุงบทบาทหน้าที่ของบุคลากรพยาบาล การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเวลาที่ใช้ในการปฏิบัติงานของบุคลากรพยาบาลในการปฏิบัติกิจกรรมการพยาบาลโดยตรง การปฏิบัติกิจกรรมการพยาบาลที่นอกเหนือกิจกรรมการพยาบาลโดยตรง การปฏิบัติกิจกรรมการพยาบาลผู้ป่วยรับใหม่ และสัดส่วนปริมาณงานทั้งหมดในแต่ละเวร ประชากรที่ศึกษาเป็นบุคลากรพยาบาลทุกระดับที่ปฏิบัติงานในหอผู้ป่วยศัลยกรรมหญิงจำนวน 23 คน กลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 30 ราย ผู้ป่วยรับใหม่จำนวน 12 ราย เก็บรวบรวมข้อมูลระหว่างวันที่ 27 เมษายน ถึง 3 พฤษภาคม 2549  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยคู่มือและแบบบันทึกกิจกรรมการพยาบาลโดยตรง คู่มือและแบบบันทึกเวลาที่ใช้ในการปฏิบัติกิจกรรมการพยาบาลที่นอกเหนือกิจกรรมการพยาบาลโดยตรงได้ค่าความตรงตามเนื้อหาเท่ากับ 1 และ 0.98 และค่าความเที่ยงของการจำแนกประเภทผู้ป่วย เท่ากับ 1 ค่าความเที่ยงของการสังเกตขั้นตอนการปฏิบัติกิจกรรมการพยาบาลแต่ละกิจกรรมเท่ากับ 0.95 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

                ผลการศึกษาพบว่า

                1.  เวลาที่ใช้ในการปฏิบัติกิจกรรมการพยาบาลโดยตรงของบุคลากรพยาบาลในผู้ป่วยแตะประเภทดังนี้ ผู้ป่วยประเภทที่ 1 ผู้ป่วยที่อยู่ในภาวะอันตราย เท่ากับ 4.48 ชั่วโมง ผู้ป่วยประเภทที่ 2 ผู้ป่วยที่อยู่ในภาวะกึ่งอันตรายเท่ากับ 1.22 ชั่วโมง ผู้ป่วยประเภทที่ 3 ผู้ป่วยที่อยู่ในภาวะเจ็บป่วยไม่รุนแรง เท่ากับ 0.68 ชั่วโมง และผู้ป่วยประเภทที่ 4 ผู้ป่วยพักฟื้น เท่ากับ 0.67 ชั่วโมง

                2. เวลาที่ใช้ในการปฏิบัติกิจกรรมการพยาบาล โดยตรงของบุคลากรพยาบาลใน 24 ชั่วโมง ทั้งหมด เท่ากับ 49.40 ชั่วโมง เวรเช้าเท่ากับ 17.76 ชั่วโมง เวรบ่าย เท่ากับ 16.84 ชั่วโมง และเวรดึกเท่ากับ 14.80 ชั่วโมง

                3. เวลาที่ใช้ในการปฏิบัติกิจกรรมการพยาบาลที่นอกเหนือจากกิจกรรมการพยาบาลโดยตรงของบุคลากรพยาบาล ทั้งหมดเท่ากับ 79.63 ชั่วโมง เวรเช้าเท่ากับ 42.84 ชั่วโมง เวรบ่ายเท่ากับ 19.67 ชั่วโมง และเวรดึก เท่ากับ 17.12 ชั่วโมง

                4. เวลาที่ใช้ในการปฏิบัติกิจกรรมการพยาบาลของบุคลากรพยาบาลผู้ป่วยรับใหม่ทั้งหมด เท่ากับ 2.41 ชั่วโมง  เวรเช้าและเวรบ่ายเท่ากับ 0.88 ชั่วโมง เวรดึก เท่ากับ 0.62 ชั่วโมง

                5. สัดส่วนปริมาณงานทั้งหมดในเวรเช้า : เวรบ่าย : เวรดึก เท่ากับ 46.96 : 28.30 : 27.74

                ผลการศึกษานี้สามารถนำไปใช้เป็นข้อมูลการจัดสรรบุคลการพยาบาลให้การดูแลผู้ป่วยได้อย่างมีคุณภาพและบริหารทรัพยากรบุคคลให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และปรับปรุงระบบการจำแนกประเภทผู้ป่วย

 

URL
วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาเวลาที่ใช้ในการปฏิบัติงานของบุคลากรพยาบาลในการปฏิบัติกิจกรรมการพยาบาลโดยตรง การปฏิบัติกิจกรรมการพยาบาลที่นอกเหนือกิจกรรมการพยาบาลโดยตรง การปฏิบัติกิจกรรมการพยาบาลผู้ป่วยรับใหม่ และสัดส่วนปริมาณงานทั้งหมดในแต่ละเวร
 
    พิมพ์หน้านี้