รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 9005
ผู้กรอกข้อมูล Apiradee Nantsupawat
วันที่กรอกข้อมูล 5/10/2553
ชื่อเรื่องไทย เวลาที่ใช้ในการพยาบาลผู้ป่วยศัลยกรรม ที่มีความเจ็บป่วยระดับปานกลางในหอผู้ป่วยศัลยกรรมชาย 2 โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่
ชื่อเรื่องอังกฤษ Nursing time Spent on Moderately Illed Surgical Patient of Male Surgical Ward II Maharaj Nakorn Chiang Mai Hospital
ชื่อผู้วิจัยหลัก อัมพร มโนรส
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
วิภาดา คุณาวิกติกุล
วิจิตร ศรีสุพรรณ
อรพรรณ พุมอาภรณ์
ลาวัลย์ สมบูรณ์
สังกัด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 
   
ปี 2542
บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเวลาที่พยาบาล ผู้ช่วยพยาบาลและพนักงานช่วยการพยาบาล ใช้ในการพยาบาลผู้ป่วยศัลยกรรมที่มีความเจ็บป่วยระดับปานกลาง ทั้งโดยตรงและโดยอ้อม ในแต่ละเวร ประชากรเป็นพยาบาล ผู้ช่วยพยาบาล และพนักงานช่วยการพยาบาล ที่ปฏิบัติงานในเวลเช้า เวรบ่าย และเวรดึก ที่ให้การพยาบาลผู้ป่วยที่มีความเจ็บป่วยระดับปานกลางจำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ผู้ป่วยประเภทที่ 3 แบบบันทึกข้อมูลส่วนบุคคล แบบบันทึกเวลาที่ใช้ในการปฏิบัติกิจกรรมการพยาบาลโดยตรง แบบบันทึกเวลาที่ใช้ในการปฏิบัติกิจกรรมการพยาบาลโดยอ้อม ซึ่งสร้างโดยฝ่ายการพยาบาล โดรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่  ซึ่งได้ผ่านการหาความเที่ยงตรงโดยผู้ทรงคุณวุฒิแล้ว และนาฬิการจับเวลาที่ผ่านการตรวจสอบความเที่ยงตรง การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้วิธีสังเกตและจับเวลาที่พยาบาล ผู้ช่วยพยาบาล พนักงานช่วยการพยาบาลใช้ปฏิบัติการพยาบาลกับผู้ป่วยในเวรเช้า เวรบ่ายและเวรดึก  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ การหาค่าความถี่ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

                ผลการศึกษาพบว่า พยาบาลใช้เวลาเฉลี่ยในการปฏิบัติการพยาบาลเวรเช้า  64.48 นาที เวรบ่าย 37.39 นาที เวรดึก 28.25 นาที ผู้ช่วยพยาบาลใช้เวลาเฉลี่ยในการปฏิบัติการพยาบาล เวรเช้า 36.18 นาที เวรบ่าย 24.22 นาที และเวรดึก 16.47 นาที พนักงานช่วยการพยาบาลใช้เวลาเฉลี่ยในการปฏิบัติการพยาบาล เวรเช้า 9.65 นาที เวรบ่าย 0.38 นาที และเวรดึก 6.17 นาที ผลรวมของเวลาที่ใช้ในการปฏิบัติการพยาบาลในผู้ป่วยที่มีความเจ็บป่วยระดับปานกลางของบุคลากรพยาบาลใน 24 ชั่วโมง เท่ากับ 3.71 ชั่วโมง

URL
วัตถุประสงค์

เพื่อศึกษาเวลาที่พยาบาล ผู้ช่วยพยาบาลและพนักงานช่วยการพยาบาล ใช้ในการพยาบาลผู้ป่วยศัลยกรรมที่มีความเจ็บป่วยระดับปานกลาง ทั้งโดยตรงและโดยอ้อม ในแต่ละเวร

 
    พิมพ์หน้านี้