รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 4565
ผู้กรอกข้อมูล อรอนงค์ วิชัยคำ
วันที่กรอกข้อมูล 5/10/2553
ชื่อเรื่องไทย คุณภาพบริการพยาบาลตามการจัดอัตรากำลังบุคลากรพยาบาล โรงพยาบาลศรีสะเกษ
ชื่อเรื่องอังกฤษ A Study of the Nursing Quality base on a staffing of Nursing Personnel in Si Sa Ket Hospital
ชื่อผู้วิจัยหลัก ประภา ปัญญาเพียร
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
เพ็ญศรี ชุนใช้
วิลาวรรณ พันธุ์พฤกษ์
สังกัด มหาวิทยาลัยขอนแก่น
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
   
ปี 2545
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา (Descriptive research) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณภาพบริการพยาบาลตามการจัดอัตรากำลังบุคลากรพยาบาล โรงพยาบาลศรีสะเกษ ด้านมาตรฐานเชิงกระบวนการ และด้านมาตรฐานเชิงผลลัพธ์ ตลอดจนเปรียบเทียบความแตกต่างของคุณภาพบริการพยาบาลระหว่างทีมการพยาบาลในกลุ่มหอผู้ป่วยที่มีอัตรากำลังบุคลากรสูงกว่ากับต่ำกว่า อัตราเฉลี่ยการจัดอัตรากำลัง กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาคือ ทีมการพยาบาลของหอผู้ป่วยสามัญ 13 ทีม ที่ให้บริการพยาบาลแก่ผู้ป่วยรับใหม่ จำนวน 130 คน และผู้ใช้บริการจำนวน 308 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบประเมินคุณภาพการปฏิบัติการพยาบาลของกองการพยาบาล และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ใช้บริการซึ่งผู้วิจัยนำมาจากแบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นของผู้ใช้บริการต่อคุณภาพบริการพยาบาลของกองการพยาบาล นำไปเก็บรวบรวมข้อมูล แล้วหาความเที่ยงโดยคำนวณค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค (Cronbach’s Alpha Coefficient) ได้ค่าความเที่ยงทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบค่าที

 

ผลการวิจัยพบว่า

1.       คุณภาพบริการพยาบาลด้านมาตรฐานเชิงกระบวนการ จากการประเมินคุณภาพการปฏิบัติการพยาบาลของทีมการพยาบาลทั้งหมดโดยรวมอยู่ในระดับดี มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 168.64 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 18.44 คิดเป็นร้อยละ 84.32

2.       คุณภาพบริการพยาบาลด้านมาตรฐานเชิงผลลัพธ์จากความพึงพอใจของผู้ใช้บริการต่อคุณภาพบริการพยาบาลที่ได้รับจากทีมการพยาบาลทั้งหมดโดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจปานกลาง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 88.86 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 16.83 คิดเป็นร้อยละ 74.05

3.       คุณภาพบริการพยาบาลด้านมาตรฐานเชิงกระบวนการและด้านมาจรฐานเชิงผลลัพธ์ระหว่างทีมการพยาบาลในกลุ่มหอผู้ป่วยที่มีอัตรากำลังบุคลากรสูงกว่าอัตราเฉลี่ยมีระดับคุณภาพบริการพยาบาลมากกว่าทีมการพยาบาลในกลุ่มหอผู้ป่วยที่มีอัตรากำลังบุคลากรต่ำกว่าอัตราเฉลี่ยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001

URL
วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาคุณภาพบริการพยาบาลตามการจัดอัตรากำลังบุคลากรพยาบาล โรงพยาบาลศรีสะเกษ ด้านมาตรฐานเชิงกระบวนการ และด้านมาตรฐานเชิงผลลัพธ์ ตลอดจนเปรียบเทียบความแตกต่างของคุณภาพบริการพยาบาลระหว่างทีมการพยาบาลในกลุ่มหอผู้ป่วยที่มีอัตรากำลังบุคลากรสูงกว่ากับต่ำกว่า อัตราเฉลี่ยการจัดอัตรากำลัง
 
    พิมพ์หน้านี้