รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 4567
ผู้กรอกข้อมูล อรอนงค์ วิชัยคำ
วันที่กรอกข้อมูล 5/10/2553
ชื่อเรื่องไทย คุณภาพบริการพยาบาลตามความคาดหวังและการรับรู้ของผู้รับบริการงานผู้ป่วยใน โรงพยาบาลนาแห้ว จังหวัดเลย
ชื่อเรื่องอังกฤษ Nursing Service Quality as Expected and Perceived by Patients at Inpatient unit of Nahaeo Hospital, Loei Province
ชื่อผู้วิจัยหลัก พรทิพย์ เนตรแสงศรี
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
วิภาพร วรหาญ
วรรณชนก จันทชุม
สังกัด มหาวิทยาลัยขอนแก่น
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน สาระนิพนธ์ / การศึกษาค้นคว้าแบบอิสระ(IS)
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
   
ปี 2545
บทคัดย่อ  

                การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย (Descriptive research) มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาคุณภาพบริการพยาบาลตามความคาดหวังและการรับรู้ของผู้รับบริการ งานผู้ป่วยในโรงพยาบาลนาแห้ว จังหวัดเลย ระหว่างวันที่ 20 กรกฎาคม 2545 – 28 กันยายน 2545 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาพยาบาลที่งานผู้ป่วยใน ของโรงพยาบาลนาแห้ว จังหวัดเลย จำนวน 140 คน กลุ่มตัวอย่างที่ได้มาโดยวิธีการเจาะจง (Purposive) ตามคุณลักษณะของประชากรที่กำหนดไว้ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามดัดแปลงมาจากเครื่องมือวัดคุณภาพบริการ SERVQUAL ที่พัฒนามาโดย Parasuraman และคณะ ซึ่งเป็นเครื่องมือวัดคุณภาพบริการพยาบาลที่มีความเป็นรูปธรรม สามารถใช้วัดคุณภาพบริการพยาบาลตามความคาดหวังและการรับรู้ของผู้ป่วยได้ แบบสอบถามได้รับการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 ท่าน และหาค่าความเที่ยงของแบบสอบถามในส่วนของความคาดหวังและการรับรู้โดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค (Cronbach’s alpha coefficient) ได้ค่าสัมประสิทธิ์ความเที่ยงเท่ากับ 0.97 และ 0.96 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS 7.5 for windows หาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบทีแบบจับคู่ (Paired t – test)

ผลการวิจัยพบว่า

คุณภาพการบริการพยาบาลตามความคาดหวังของผู้รับบริการงานผู้ป่วยใน โรงพยาบาลนาแห้ว จังหวัดเลย อยู่ในระดับมากที่สุด ทั้งโดยรวมและรายด้าน ส่วนรายข้ออยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด

1.       คุณภาพบริการพยาบาลตามการรับรู้ของผู้รับบริการงานผู้ป่วยใน โรงพยาบาลนาแห้ว จังหวัดเลย อยู่ในระดับมากทั้งโดยรวมและรายด้าน ส่วนรายข้อ อยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด

2.       คุณภาพบริการพยาบาลตามความคาดหวังและการรับรู้ของผู้รับบริการงานผู้ป่วยใน โรงพยาบาลนาแห้ว จังหวัดเลย มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยค่าเฉลี่ยความคาดหวังสูงกว่าค่าเฉลี่ยการรับรู้ ทั้งโดยรวม รายด้าน และรายข้อ

จากผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า ผู้ป่วยมีความคาดหวังต่อคุณภาพบริการพยาบาลมากกว่าที่รับรู้ ดังนั้นผู้บริหารและผู้ที่เกี่ยวข้อง ควรมีการพัฒนาคุณภาพบริการพยาบาล เพื่อให้บริการพยาบาลที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการได้ อันจะนำมาซึ่งความพึงพอใจ และประทับใจในคุณภาพบริการพยาบาลต่อไป

URL
วัตถุประสงค์ ศึกษาคุณภาพบริการพยาบาลตามความคาดหวังและการรับรู้ของผู้รับบริการ งานผู้ป่วยในโรงพยาบาลนาแห้ว จังหวัดเลย ระหว่างวันที่ 20 กรกฎาคม 2545 – 28 กันยายน 2545
 
    พิมพ์หน้านี้