รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 4569
ผู้กรอกข้อมูล อรอนงค์ วิชัยคำ
วันที่กรอกข้อมูล 5/10/2553
ชื่อเรื่องไทย คุณลักษณะผู้นำทางการพยาบาลของหัวหน้าหอผู้ป่วยตามทัศนะของพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลศูนย์เขต 5 สังกัดกระทรวงสาธารณสุข
ชื่อเรื่องอังกฤษ Nursing Leadership Traits of Head Nurse as Perceived by Staff Nurses in Regional Hospitals 5th Region Ministry of Public Health
ชื่อผู้วิจัยหลัก พิชญาภา ส่องศรี
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
เพ็ญศรี ชุนใช้
สังกัด มหาวิทยาลัยขอนแก่น
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน สาระนิพนธ์ / การศึกษาค้นคว้าแบบอิสระ(IS)
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
   
ปี 2544
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบคุณลักษณะผู้นำทางการพยาบาลของหัวหน้าหอผู้ป่วยที่เป็นจริง และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามทัศนะของพยาบาลประจำการโรงพยาบาลศูนย์เขต 5 ซึ่งประกอบด้วยโรงพยาบาลสุรินทร์ บุรีรัมย์ และโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลประจำการที่ปฏิบัติงานในหอผู้ป่วยอย่างน้อย 1 ปี สังกัดกลุ่มงานการพยาบาล จำนวน 10 งานการพยาบาล จำนวน 268 คน ได้มาโดยวิธีการแบ่งชั้นและสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ประกอบด้วย 2 ส่วนคือ ข้อมูลเกี่ยวกับสถานภาพส่วนบุคคล และแบบสอบถามเกี่ยวกับคุณลักษณะผู้นำทางการพยาบาลที่เป็นจริงและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของหัวหน้าหอผู้ป่วยทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านสติปัญญา ด้านบุคลิกภาพ ด้านความสามารถ ซึ่งผู้วิจัยได้ศึกษาจากทฤษฎี คุณลักษณะผู้นำของมาร์ควิส & ฮูสตัน(1996) และศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมจากเอกสารตำรา งานวิจัยอื่นๆ ผู้วิจัยได้ตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่าน และนำไปตรวจสอบความเที่ยงของเนื้อหาได้ค่าแอลฟาของครอนบาคเท่ากับ 0.99 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t – test )

                ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า คุณลักษณะผู้นำทางการพยาบาลของหัวหน้าหอผู้ป่วยที่เป็นจริงตามทัศนะของพยาบาลประจำการโดยรวมอยู่ในระดับสูง ( = 3.73, SD = 0.59) ส่วนคุณลักษณะผู้นำทางการพยาบาลของหัวหน้าหอผู้ป่วยที่พึงประสงค์ตามทัศนะของพยาบาลประจำการโดยรวมอยู่ในระดับสูงมาก ( = 4.57, SD = 0.57) เมื่อเปรียบเทียบพบว่า คุณลักษณะผู้นำทางการพยาบาลของหัวหน้าหอผู้ป่วยที่เป็นจริง และคุณลักษณะที่พึงประสงค์แตกต่างกันโดยคุณลักษณะผู้นำทางการพยาบาลที่พึงประสงค์มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าคุณลักษณะผู้นำทางการพยาบาลที่เป็นจริงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 (t = 19.79)

                ผลการศึกษาครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงข้อควรพิจารณาในการพัฒนาคุณลักษณะผู้นำทางการพยาบาลของหัวหน้าหอผู้ป่วยที่เป็นจริงให้สอดคล้องกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามทัศนะของพยาบาลประจำการ และเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมหรือคุณลักษณะที่เป็นความดี ความถูกต้อง เหมาะสมเป็นหน้าที่ที่ผู้ดำรงตำแหน่งนี้ควรปฏิบัติตามสิทธิที่กำหนดไว้ หรือเป็นพฤติกรรมมาตรฐานเฉพาะตำแหน่งที่บุคคลผู้เกี่ยวข้องยอมรับและคาดหวัง

 

URL
วัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบคุณลักษณะผู้นำทางการพยาบาลของหัวหน้าหอผู้ป่วยที่เป็นจริง และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามทัศนะของพยาบาลประจำการโรงพยาบาลศูนย์เขต 5 ซึ่งประกอบด้วยโรงพยาบาลสุรินทร์ บุรีรัมย์ และโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา
 
    พิมพ์หน้านี้