รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 4573
ผู้กรอกข้อมูล อรอนงค์ วิชัยคำ
วันที่กรอกข้อมูล 5/10/2553
ชื่อเรื่องไทย บรรยากาศความคิดสร้างสรรค์ในหอผู้ป่วย ตามการรับรู้ของหัวหน้าหอผู้ป่วยและพยาบาลประจำการโรงพยาบาลสังกัดทบวงมหาวิทยาลัย
ชื่อเรื่องอังกฤษ Head Nurses’ and Staff Nurses’ Perception of the Creative Climate in Patient Wards of Ministry of University Affairs Hospitals
ชื่อผู้วิจัยหลัก ศศิธร อินทยุง
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
วิภาพร วรหาญ
จงรัก อิฐรัตน์
พีรพงษ์ บุญสวัสดิ์กุลชัย
สังกัด มหาวิทยาลัยขอนแก่น
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
   
ปี 2544
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบรรยากาศความคิดสร้างสรรค์ในหอผู้ป่วยตามการรับรู้ของหัวหน้าหอผู้ป่วยและพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลสังกัดทบวงมหาวิทยาลัย 5 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ และโรงพยาบาลศรีนครินทร์ กลุ่มตัวอย่างเป็นหัวหน้าหอผู้ป่วยและพยาบาลประจำการ ที่ปฏิบัติงานในตำแหน่งอย่างน้อย 1 ปีขึ้นไป จำนวน 477 คน ประกอบด้วยหัวหน้าหอผู้ป่วย 176 คน และพยาบาลประจำการ 301 คน ทุกแผนกการพยาบาลยกเว้นแผนกการพยาบาลผู้ป่วยนอกและห้องผ่าตัด โดยใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิตามสัดส่วนประชากรในแต่ละโรงพยาบาล เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามบรรยากาศความคิดสร้างสรรค์ในหอผู้ป่วยที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นซึ่งได้ผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 9 ท่าน ตรวจสอบความเที่ยงของแบบสอบถามโดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์อัลฟาของครอนบาค ได้ค่าความเที่ยง 0.95 เก็บรวบรวมข้อมูลระหว่างเดือนตุลาคม – พฤศจิกายน 2543 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for windows หาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่ามัธยฐาน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าพิสัยควอไทล์ และสถิติการทดสอบค่าทีแบบอิสระ

ผลการศึกษาพบว่า

1.       บรรยากาศความคิดสร้างสรรค์ในหอผู้ป่วยตามการรับรู้ของหัวหน้าหอผู้ป่วยโรงพยาบาลสังกัดทบวงมหาวิทยาลัย โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับสูง

2.       บรรยากาศความคิดสร้างสรรค์ในหอผู้ป่วยตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการโรงพยาบาลสังกัดทบวงมหาวิทยาลัย โดยรวมอยู่ในระดับสูง หากพิจารณารายด้านพบว่าบรรยากาศด้านอิสระ บรรยากาศด้านความไว้วางใจ และบรรยากาศด้านพลวัต อยู่ในระดับสูง ส่วนบรรยากาศด้านท้าทายและบรรยากาศด้านยอมรับความเสี่ยงอยู่ในระดับปานกลาง

3.       เปรียบเทียบบรรยากาศความคิดสร้างสรรค์ในหอผู้ป่วยตามการรับรู้ของหัวหน้าหอผู้ป่วยและพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลสังกัดทบวงมหาวิทยาลัย มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (tdf465.62 = 9.50 , p < .001) โดยค่าเฉลี่ยคะแนนการรับรู้ของหัวหน้าหอผู้ป่วยสูงกว่าพยาบาลประจำการทั้งโดยรวมและรายด้าน

 

จากผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่าพยาบาลประจำการซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติงานส่วนใหญ่ในโรงพยาบาลสังกัดทบวงมหาวิทยาลัย มีการรับรู้บรรยากาศความคิดสร้างสรรค์ในหอผู้ป่วยต่ำกว่าหัวหน้าหอผู้ป่วยซึ่งเป็นผู้บริหารที่ใกล้ชิดผู้ปฏิบัติ ดังนั้นผู้บริหารทุกระดับควรได้พิจารณาส่งเสริมและสนับสนุนบรรยากาศความคิดสร้างสรรค์ด้านต่างๆ ในหอผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเพื่อให้ทั้งผู้บริหารและผู้ปฏิบัติมีการรับรู้ที่สอดคล้องกัน ส่งผลให้เกิดความร่วมมือในการปฏิบัติงาน รวมทั้งผู้ปฏิบัติควรมีการพัฒนาตนเองเพื่อสร้างบรรยากาศความคิดสร้างสรรค์ในหน่วยงานอันเป็นการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของตน และพัฒนาองค์การให้มีความก้าวหน้ายิ่งๆขึ้นไป

URL
วัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาบรรยากาศความคิดสร้างสรรค์ในหอผู้ป่วยตามการรับรู้ของหัวหน้าหอผู้ป่วยและพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลสังกัดทบวงมหาวิทยาลัย 5 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ และโรงพยาบาลศรีนครินทร์
 
    พิมพ์หน้านี้