รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 4574
ผู้กรอกข้อมูล อรอนงค์ วิชัยคำ
วันที่กรอกข้อมูล 5/10/2553
ชื่อเรื่องไทย บรรยากาศองค์การตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการ กลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลกาฬสินธุ์
ชื่อเรื่องอังกฤษ Staff Nurses’ Perception of the Nursing Organizational Climate in Kalasin Hospital
ชื่อผู้วิจัยหลัก พูนสิริ อุบลเลิศ
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
วิภาพร วรหาญ
วิลาวรรณ พันธุ์พฤกษ์
สังกัด มหาวิทยาลัยขอนแก่น
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน สาระนิพนธ์ / การศึกษาค้นคว้าแบบอิสระ(IS)
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
   
ปี 2546
บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแบบบรรยากาศองค์การตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการ กลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาคือพยาบาลประจำการ กลุ่มการพยาบาล ที่ปฏิบัติงานอยู่ระหว่างการเก็บข้อมูล จำนวน 310 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นแบบสอบถามบรรยากาศองค์การตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการ กลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นตามกรอบแนวคิดของ Halpin & Croft (1963) ตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 ท่าน หาความเที่ยงของแบบสอบถามบรรยากาศองค์การ โดยหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาคได้ค่าความเที่ยงทั้งฉบับ 0.95 เก็บรวบรวมข้อมูลระหว่างเดือนมกราคมถึงเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2546 ส่งแบบสอบถามถึงกลุ่มตัวอย่างโดยตรงจำนวน 310 ฉบับ ได้รับกลับคืนและมีความสมบูรณ์ 270 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าคะแนนมาตรฐานที แล้วนำมาเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่ Halpin & Croft กำหนด

                ผลการศึกษาพบว่าบรรยากาศองค์การตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการ กลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ มีแนวโน้มเป็นแบบแจ่มใส จากการศึกษาพบว่าในด้านพฤติกรรมของผู้ร่วมงาน มิติที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุดคือมิติขวัญ ( = 3.09 , SD = 0.45) รองลงมาคือมิติมิตรสัมพันธ์ ( = 3.04 , SD = 0.43) มิติอุปสรรค ( = 1.92 , SD = 0.46) และมิติขาดความสามัคคี ( = 1.67 , SD = 0.42) ตามลำดับ ในด้านพฤติกรรมของผู้บริหาร มิติที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุดคือมิติกรุณาปราณี ( = 2.88 , SD = 0.61) รองลงมามิติเป็นแบบอย่าง ( = 2.84 , SD = 0.63) มิติมุ่งผลงาน ( = 1.90 , SD = 0.67) และมิติห่างเหิน ( = 1.76 , SD = 0.49) ตามลำดับ

                การปรับปรุงและพัฒนาบรรยากาศองค์การนั้นควรปฏิบัติทั้งองค์การเพื่อให้เกิดบรรยากาศองค์การแบบแจ่มใสทั้งองค์การ ซึ่งจะต้องอาศัยการผลักดันจากผู้บริหารทุกระดับร่วมกับความร่วมมือของผู้ปฏิบัติงานเพื่อให้เกิดบรรยากาศองค์การเชิงบวกและดำรงอยู่ตลอดไป

URL
วัตถุประสงค์ ศึกษาแบบบรรยากาศองค์การตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการ กลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาคือพยาบาลประจำการ กลุ่มการพยาบาล ที่ปฏิบัติงานอยู่ระหว่างการเก็บข้อมูล จำนวน 310 คน
 
    พิมพ์หน้านี้