รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 4576
ผู้กรอกข้อมูล อรอนงค์ วิชัยคำ
วันที่กรอกข้อมูล 5/10/2553
ชื่อเรื่องไทย ประสิทธิผลการบริหารงานของกลุ่มงานการพยาบาล โรงพยาบาลชุมชน จังหวัดยโสธร
ชื่อเรื่องอังกฤษ Administrative Effectiveness of Nursing Organization at Community Hospitals in Yasothon Province
ชื่อผู้วิจัยหลัก วิลาวรรณ ไชยมี
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
เพ็ญศรี ชุนใช้
ศุภวัฒนากร วงศ์ธนวสุ
สังกัด มหาวิทยาลัยขอนแก่น
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
   
ปี 2545
บทคัดย่อ

                การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิผลการบริหารงานตามเกณฑ์มาตรฐานการบริหารการพยาบาล โรงพยาบาลชุมชน จังหวัดยโสธร จำนวน 8 แห่ง กลุ่มตัวอย่างเป็นบุคลากรทางการพยาบาล โรงพยาบาลชุมชน จังหวัดยโสธร ทั้งในระดับผู้บริหารและระดับปฏิบัติการ จำนวน 66 คน ซึ่งเป็นผู้บริหารการพยาบาลทุกคน ส่วนในระดับปฏิบัติการคัดเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) ตามคุณสมบัติที่กำหนด เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบประเมินประสิทธิผลการบริหารการพยาบาลที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง ตามกรอบของเกณฑ์มาตรฐานการบริหารการพยาบาลโรงพยาบาลชุมชน จังหวัดยโสธร ตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 7 ท่าน และตรวจสอบความเป็นปรนัยโดยนำไปทดลองใช้ในกลุ่มบุคลากรทางการพยาบาลที่ลักษณะใกล้เคียงกับกลุ่มตัวอย่าง ผู้วิจัยดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง โดยการสนทนากลุ่มบุคลากรทางการพยาบาลตามแนวทางการสนทนากลุ่ม ใช้เวลากลุ่มละ 1 – 2 ชั่วโมง ร่วมกับตรวจสอบเอกสารและสังเกตการปฏิบัติงานตามแนวทางที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ข้อมูลเชิงปริมาณวิเคราะห์โดยค่าความถี่ และร้อยละ ข้อมูลเชิงคุณภาพวิเคราะห์เชิงเนื้อหาและนำเสนอเชิงพรรณนา

                ผลการวิจัยพบว่ากลุ่มงานการพยาบาล โรงพยาบาลชุมชน จังหวัดยโสธร มีการบริหารงานตามเกณฑ์มาตรฐานการบริหารการพยาบาลได้อย่างมีประสิทธิผล ในระดับดีมาก (ร้อยละ 87.50) และระดับดี (ร้อยละ 75.00) จำนวน 2 แห่งเท่ากัน และระดับปานกลาง (ร้อยละ 62.50) อีกจำนวน 4 แห่ง มาตรฐานการพยาบาลที่กลุ่มงานการพยาบาล โรงพยาบาลชุมชนจังหวัดยโสธร สามารถปฏิบัติได้ตามเกณฑ์มาตรฐานทั้ง 8 แห่ง มี 5 มาตรฐานคือ มาตรฐานที่ 1 มาตรฐานที่ 2 มาตรฐานที่ 3 มาตรฐานที่ 4 และมาตรฐานที่ 6 ส่วนมาตรฐานที่ 5 ไม่มีกลุ่มงานการพยาบาลใดสามารถปฏิบัติได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน

                ผลการวิจัยที่ได้จะเป็นข้อมูลสำหรับผู้บริหารการพยาบาล ในการพัฒนากลุ่มงานการพยาบาล ให้สามารถบริหารงานให้มีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น และเป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพผู้บริหารการพยาบาล ให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิผล

 

URL
วัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาประสิทธิผลการบริหารงานตามเกณฑ์มาตรฐานการบริหารการพยาบาล โรงพยาบาลชุมชน จังหวัดยโสธร จำนวน 8 แห่ง
 
    พิมพ์หน้านี้