รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 4580
ผู้กรอกข้อมูล อรอนงค์ วิชัยคำ
วันที่กรอกข้อมูล 5/10/2553
ชื่อเรื่องไทย ปัจจัยคัดสรรที่มีอิทธิพลต่อการปฏิบัติงานของพยาบาลกุมารเวชกรรม เกี่ยวกับ สิทธิของผู้ป่วยเด็ก โรงพยาบาลศูนย์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข
ชื่อเรื่องอังกฤษ Selected Factors Influencing Practice of Pediatric Nurses Concerning the Right of Pediatric Patients, Regional Hospitals under the Ministry of Public Health Located in North-Eastern Thailand
ชื่อผู้วิจัยหลัก วชิรดา วรุณโรจน์
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
วรรณชนก จันทชุม
สังกัด มหาวิทยาลัยขอนแก่น
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
   
ปี 2549
บทคัดย่อ   

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย(Descriptive Research) แบบการศึกษาความสัมพันธ์เชิงพยากรณ์ (Predictive Correlation Studies) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล และปัจจัยด้านสถานการณ์ กับการปฏิบัติของพยาบาลกุมารเวชกรรมเกี่ยวกับสิทธิของผู้ป่วยเด็ก โรงพยาบาลศูนย์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข 2) ศึกษาตัวแปรที่สามารถร่วมกันพยากรณ์การปฏิบัติของพยาบาลกุมารเวชกรรมเกี่ยวกับสิทธิของผู้ป่วยเด็ก โรงพยาบาลศูนย์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข กลุ่มตัวอย่าง คือ พยาบาลกุมารเวชกรรมทั้งพยาบาลวิชาชีพและพยาบาลเทคนิคระดับประจำการ ที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานอย่างน้อย 1 ปี ในหอผู้ป่วยเด็กอายุ 7 – 14 ปี ทั้งหอผู้ป่วยสามัญ พิเศษ และวิกฤต โรงพยาบาลศูนย์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลขอนแก่น โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โรงพยาบาลบุรีรัมย์ โรงพยาบาลสุรินทร์ โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ และ โรงพยาบาลอุดรธานี จำนวน 179 คน

                เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นประกอบด้วย ข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง การรับรู้เกี่ยวกับสิทธิของผู้ป่วยเด็ก ปัจจัยด้านสถานการณ์ ได้แก่ นโยบาย และ การสนับสนุนจากผู้บริหาร และการปฏิบัติของพยาบาลกุมารเวชกรรมเกี่ยวกับสิทธิของผู้ป่วยเด็ก ผู้วิจัยนำเครื่องมือไปตรวจสอบความตรงตามเนื้อหา โดยผู้ทรงคุณวุฒิ 6 คน ทดลองใช้เครื่องมือกับพยาบาลกุมารเวชกรรม ทั้งพยาบาลวิชาชีพและพยาบาลเทคนิคในโรงพยาบาลสระบุรี จำนวน 30 คน หาค่าความเที่ยงของแบบสอบถามการรับรู้ แบบสอบถามปัจจัยด้านสถานการณ์ ได้แก่ นโยบาย และการสนับสนุนจากผู้บริหาร และแบบสอบถามการปฏิบัติเกี่ยวกับสิทธิของผู้ป่วยเด็ก โดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค ได้ค่าความเที่ยงของแบบสอบถาม 0.70, 0.73 และ 0.77 ตามลำดับ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยส่งแบบสอบถามด้วยตัวเองและทางไปรษณีย์ ได้รับแบบสอบถามที่สมบูรณ์กลับคืนมา 173 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 96.65 วิเคราะห์ข้อมูลโดย การแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบพอยท์ไบซีเรียล  สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และสถิติถดถอยพหุแบบขั้นตอน(Stepwise Multiple Regression)

                ผลการวิจัยพบว่า

1.       พยาบาลกุมารเวชกรรมร้อยละ 90.2 มีการรับรู้เกี่ยวกับสิทธิของผู้ป่วยเด็กอยู่ในระดับดี

ร้อยละ 71.1 มีการรับรู้นโยบายเกี่ยวกับสิทธิของผู้ป่วยเด็ก อยู่ในระดับดี ร้อยละ 85 มีการรับรู้เกี่ยวกับการสนับสนุนจากผู้บริหาร อยู่ในระดับดี และร้อยละ 71.7 มีการปฏิบัติเกี่ยวกับสิทธิของผู้ป่วยเด็ก อยู่ในระดับดี

2.       ปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ การรับรู้ และจำนวนบุตร มีความสัมพันธ์ทางบวก ใน ระดับปานกลาง

และระดับต่ำ ( r  = 0.471 และ 0.285 ตามลำดับ) กับการปฏิบัติของพยาบาลกุมารเวชกรรมเกี่ยวกับสิทธิของผู้ป่วยเด็ก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ส่วนระดับการศึกษา และการได้รับการอบรมหรือประชุมวิชาการเกี่ยวกับสิทธิของผู้ป่วยเด็ก ไม่มีความสัมพันธ์กับการปฏิบัติของพยาบาลกุมารเวชกรรมเกี่ยวกับสิทธิของผู้ป่วยเด็ก

3.       ปัจจัยด้านสถานการณ์ได้แก่ นโยบาย และกาสนับสนุนจากผู้บริหาร มีความสัมพันธ์ทางบวก

ในระดับปานกลางและระดับต่ำ(r = 0.306, 0.257 ดามลำดับ) กับการปฏิบัติของพยาบาลกุมารเวชกรรมเกี่ยวกับสิทธิของผู้ป่วยเด็ก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ0.01

4.       การรับรู้ นโยบาย และจำนวนบุตร สามารถร่วมกันพยากรณ์การปฏิบัติของพยาบาลกุมารเวช-

กรรมเกี่ยวกับสิทธิของผู้ป่วยเด็ก ได้ร้อยละ 33.0 ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และการรับรู้เกี่ยวกับสิทธิของผู้ป่วยเด็ก เป็นตัวพยากรณ์ที่ดีที่สุดต่อการปฏิบัติของพยาบาลกุมารเวชกรรมเกี่ยวกับสิทธิของผู้ป่วยเด็ก (Beta = 0.414) รองลงมาได้แก่ นโยบาย (Beta = 0.234) และจำนวนบุตร (Beta = 0.221)

URL
วัตถุประสงค์ 1) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล และปัจจัยด้านสถานการณ์ กับการปฏิบัติของพยาบาลกุมารเวชกรรมเกี่ยวกับสิทธิของผู้ป่วยเด็ก โรงพยาบาลศูนย์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข 2) ศึกษาตัวแปรที่สามารถร่วมกันพยากรณ์การปฏิบัติของพยาบาลกุมารเวชกรรมเกี่ยวกับสิทธิของผู้ป่วยเด็ก โรงพยาบาลศูนย์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข
 
    พิมพ์หน้านี้