รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 1407
ผู้กรอกข้อมูล Wipada Kunaviktikul
วันที่กรอกข้อมูล 6/10/2553
ชื่อเรื่องไทย ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมภาวะผู้นำของหัวหน้าหอผู้ป่วย กับการได้รับการเสริมสร้างพลังอำนาจในงาน ตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการโรงพยาบาลกองทัพบก
ชื่อเรื่องอังกฤษ -
ชื่อผู้วิจัยหลัก พ.ต.หญิง วิไล เลี้ยงบำรุง
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ไม่พบข้อมูล
สังกัด มหาวิทยาลัยนเรศวร
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยนเรศวร 
   
ปี 2545
บทคัดย่อ

วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมภาวะผู้นำของหัวหน้าหอผู้ป่วย กับการได้รับการเสริมสร้างพลังอำนาจในงาน ตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลกองทัพบกการศึกษาวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณา ประชากรเป็นพยาบาลประจำการ ซึ่งปฏิบัติงานในหอผู้ป่วยโรงพยาบาลกองทัพบก 37 แห่งจำนวน 1,408 คน เลือกกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 306 คน โดยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่แบบสอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรมภาวะผู้นำโดยผู้วิจัยดัดแปลงมาจาก Profiling Organizational Characteristics ตามแนวคิดของลิเคิร์ทและการเสริมสร้างพลังอำนาจในงาน ดัดแปลงมาจาก The Condition of Work Effectiveness Questionnaire ของลาสซิงเกอร์ตามแนวคิดของแคนเตอร์ มีค่าความเชื่อมั่น 0.96 และ 0.76 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน


ผลการวิจัยพบว่า พยาบาลประจำการ โรงพยาบาลกองทัพบกรับรู้พฤติกรรมภาวะผู้นำของหัวหน้าหอผู้ป่วยว่า หัวหน้าหอผู้ป่วยมีพฤติกรรมภาวะผู้นำ อยู่ในระดับสูงและพยาบาลประจำการได้รับการเสริมสร้างพลังอำนาจ อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าการได้รับการเสริมสร้างพลังอำนาจในงาน ด้านการได้รับการสนับสนุน อยู่ในระดับสูง พฤติกรรมภาวะผู้นำของหัวหน้าหอผู้ป่วยตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการ มีความสัมพันธ์ทางบวกกับการได้รับการเสริมสร้างพลังอำนาจในงาน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และพบว่า พฤติกรรมภาวะผู้นำของหัวหน้าหอผู้ป่วยตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการ มีความสัมพันธ์สูงกับการได้รับการเสริมสร้างพลังอำนาจในงาน ด้านการได้รับการสนับสนุน ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าควรมีการพัฒนาความรู้และทักษะด้านภาวะผู้นำแก่หัวหน้าหอผู้ป่วย เพื่อส่งเสริมให้มีการเสริมสร้างพลังอำนาจในงานแก่พยาบาลประจำการเพิ่มขึ้น

 

URL
วัตถุประสงค์  

เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมภาวะผู้นำของหัวหน้าหอผู้ป่วย กับการได้รับการเสริมสร้างพลังอำนาจในงาน ตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลกองทัพบก


 
    พิมพ์หน้านี้