รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 1409
ผู้กรอกข้อมูล Wipada Kunaviktikul
วันที่กรอกข้อมูล 6/10/2553
ชื่อเรื่องไทย วิเคราะห์กิจกรรมการบริหารการพยาบาลของหัวหน้าหน่วยงานอุบัติเหตุและ ฉุกเฉิน โรงพยาบาลทั่วไป เขต 8 สังกัดกระทรวงสาธารณสุข
ชื่อเรื่องอังกฤษ -
ชื่อผู้วิจัยหลัก ลออศรี จารุวัฒน์
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ไม่พบข้อมูล
สังกัด มหาวิทยาลัยนเรศวร
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยนเรศวร 
   
ปี 2545
บทคัดย่อ  งานวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์กิจกรรมการบริหารการพยาบาลของหัวหน้าหน่วยงานอุบัติเหตุและฉุกเฉิน โรงพยาบาลทั่วไป เขต 8 สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ทำการวิเคราะห์จากเอกสารจำนวน 48 ฉบับ สัมภาษณ์หัวหน้าหน่วยงานอุบัติเหตุและฉุกเฉินจำนวน 6 คน และสอบถามพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในหน่วยงานอุบัติเหตุและฉุกเฉินจำนวน 71 คน เครื่องมือมี 3 ชุด คือ ชุดที่ 1 แบบตรวจสอบเอกสารการบริหารหารพยาบาลของหัวหน้าหน่วยงาน ชุดที่ 2 แบบสัมภาษณ์หัวหน้าหน่วยงานอุบัติเหตุและฉุกเฉิน ชุดที่ 3 แบบสอบถามกิจกรรมการบริหารการพยาบาลของหัวหน้าหน่วยงานตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพ ตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ ชุดที่ 1 และชุดที่ 2 โดยทดลองใช้กับหัวหน้าหน่วยงานอุบัติเหตุและฉุกเฉินโรงพยาบาลทั่วไปจำนวน 11 แห่ง หาความเชื่อมั่นโดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สันได้ค่าเท่ากับ 0.98 และ 0.96 เครื่องมือชุดที่ 3 ทดลองใช้กับพยาบาลวิชาชีพในหน่วยงานอุบัติเหตุและฉุกเฉิน โรงพยาบาลทั่วไปจำนวน 11 แห่ง หาความเชื่อมั่นโดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบาค ได้ค่าเท่ากับ 0.86
ผลการศึกษาพบว่า
1. การตรวจสอบเอกสารด้านการวางแผน การจัดระบบงาน การอำนวยการ และการควบคุมงานของหัวหน้าหน่วยงานอุบัติเหตุและฉุกเฉิน พบว่ามีการปฏิบัติอยู่ในระดับ "มากที่สุด" ถึง 43 ข้อรายการ "ระดับมาก" 4 ข้อรายการ "ระดับปานกลาง" มีเพียง 2 ข้อรายการ คือ การจัดระบบการประสานงานกับหน่วยช่วยเหลือผู้ป่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉิน ณ จุดเกิดเหตุ และการนิเทศงานบุคลากรในหน่วยงาน
2. การสัมภาษณ์หัวหน้าหน่วยงานอุบัติเหตุและฉุกเฉินพบว่า มีกิจกรรมถึง 48 ข้อรายการที่หัวหน้าหน่วยงานอุบัติเหตุและฉุกเฉินทุกคน (6 คน) ได้ลงมือปฏิบัติ มีเพียง 2 ข้อรายการคือ การจัดประกวดผู้ปฏิบัติงานดีและประเมินผลความพึงพอใจจากผู้ให้บริการทีมีหัวหน้าหน่วยงานเพียง 3 คน (50%) ได้ลงมือปฏิบัติ
3. พยาบาลวิชาชีพรับรู้ว่าหัวหน้าหน่วยงานอุบัติเหตุและฉุกเฉินมีการบริหารงานด้านการวางแผน การจัดระบบ การอำนวยการ และการควบคุมงานทุกข้อรายการอยู่ในระดับ "ดี" ยกเว้น "การจัด Case conference ในทันทีกรณีผู้ป่วยมีปัญหา" และ "การสร้างสัมพันธภาพกับบุคคลทั่วไป ผู้บังคับบัญชา ผู้ใต้บังคับบัญชา ผู้รับบริการและญาติ" อยู่ในระดับ "ปานกลาง"

URL
วัตถุประสงค์  เพื่อวิเคราะห์กิจกรรมการบริหารการพยาบาลของหัวหน้าหน่วยงานอุบัติเหตุและฉุกเฉิน โรงพยาบาลทั่วไป เขต 8 สังกัดกระทรวงสาธารณสุข
 
    พิมพ์หน้านี้