รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 1413
ผู้กรอกข้อมูล Wipada Kunaviktikul
วันที่กรอกข้อมูล 6/10/2553
ชื่อเรื่องไทย ความรู้ ทัศนคติ และการปฏิบัติงานด้านการส่งเสริมสุขภาพของพยาบาล วิชาชีพที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาล สังกัดกระทรวงสาธารณสุข
ชื่อเรื่องอังกฤษ -
ชื่อผู้วิจัยหลัก สุมิตรา โพธิ์ปาน
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ไม่พบข้อมูล
สังกัด มหาวิทยาลัยนเรศวร
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยนเรศวร 
   
ปี 2546
บทคัดย่อ  วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษา 1) ระดับความรู้ ทัศนคติ และการปฏิบัติงานด้านการส่งเสริมสุขภาพของพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข 2) ความสัมพันธ์ระหว่างระดับความรู้ ทัศนคติ และการปฏิบัติงานด้านการส่งเสริมสุขภาพของพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข และ 3) เปรียบเทียบระดับความรู้ ทัศนคติ และการปฏิบัติงานด้านการส่งเสริมสุขภาพของพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลชุมชน สังกัดกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 530 คน โดยเลือกการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถามข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน One-way ANOVA และ Scheffe Test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ความรู้ด้านการส่งเสริมสุขภาพของพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข อยู่ในระดับมาก ทัศนคติด้านการส่งเสริมสุขภาพของพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข อยู่ในระดับดี และ การปฏิบัติงานด้านการส่งเสริมสุขภาพของพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข อยู่ในระดับมาก
2. ความรู้ด้านการส่งเสริมสุขภาพมีความสัมพันธ์ทางบวกกับทัศนคติด้านการส่งเสริมสุขภาพ และทัศนคติด้านการส่งเสริมสุขภาพมีความสัมพันธ์ทางบวกกับการปฏิบัติงานด้านการส่งเสริมสุขภาพ แต่ความรู้ด้านการส่งเสริมสุขภาพไม่มีความสัมพันธ์กับการปฏิบัติงานด้านการส่งเสริมสุขภาพ ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05
3. ความรู้ด้านการส่งเสริมสุขภาพของพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลชุมชน สังกัดกระทรวงสาธารณสุขไม่แตกต่างกัน แต่ทัศนคติและการปฏิบัติงานด้านการส่งเสริมสุขภาพของพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลชุมชน ที่สังกัดกระทรวงสาธารณสุขมีความแตกต่างกัน ที่ระดับนัยสำคัญ .05

URL
วัตถุประสงค์  เพื่อศึกษา 1) ระดับความรู้ ทัศนคติ และการปฏิบัติงานด้านการส่งเสริมสุขภาพของพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข 2) ความสัมพันธ์ระหว่างระดับความรู้ ทัศนคติ และการปฏิบัติงานด้านการส่งเสริมสุขภาพของพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข และ 3) เปรียบเทียบระดับความรู้ ทัศนคติ และการปฏิบัติงานด้านการส่งเสริมสุขภาพของพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลชุมชน สังกัดกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 530 คน
 
    พิมพ์หน้านี้