รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 1414
ผู้กรอกข้อมูล Wipada Kunaviktikul
วันที่กรอกข้อมูล 6/10/2553
ชื่อเรื่องไทย การพัฒนารูปแบบการบริหารการพยาบาลด่านหน้า : กรณีศึกษาโรงพยาบาลกงไกรลาศ
ชื่อเรื่องอังกฤษ -
ชื่อผู้วิจัยหลัก พรลัดดา ยิ้มยวน
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ไม่พบข้อมูล
สังกัด มหาวิทยาลัยนเรศวร
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยนเรศวร 
   
ปี 2546
บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างและทดสอบประสิทธิผลของรูปแบบการบริหารการพยาบาลด่านหน้าของโรงพยาบาลกงไกรลาศในช่วงเวลา 08.00 - 16.00 น. ดำเนินการวิจัยพัฒนารูปแบบฯ เป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาและสำรวจสภาพความเป็นจริงของระบบบริหารด่านหน้าโรงพยาบาลกงไกรลาศร่วมกับศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องและนำข้อมูลดังกล่าวมายกร่างรูปแบบฯ ระยะที่ 2 ประชุมกลุ่มผู้เชี่ยวชาญเพื่อพิจารณารูปแบบ ทดสอบประสิทธิผลของรูปแบบฯ จากผู้รับบริการแผนกผู้ป่วยนอกจำนวน 400 รายและผู้ให้บริการจำนวน 16 ราย เครื่องมือรวบรวมข้อมูลคือแบบวัดความพึงพอใจของผู้รับบริการและผู้ให้บริการ ผลการทดสอบประสิทธิผลของรูปแบบพบว่าทั้งผู้รับบริการและผู้ให้บริการมีความพึงพอใจในระดับมากและมากที่สุด ดังนั้นรูปแบบฯ ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิผล สามารถนำมาใช้ในการบริหารการพยาบาลด่านหน้าโรงพยาบาลกงไกรลาศได้


รูปแบบที่สร้างขึ้นประกอบด้วยกระบวนการบริหาร 4 ขั้นตอน คือ 1) การวางแผน 2) การจัดองค์กร 3) การอำนวยการและ 4) การควบคุม-กำกับ ทำการบริหารใน 3 องค์ประกอบ องค์ประกอบที่ 1) อาคารสถานที่ ได้แก่ อยู่ส่วนหน้า มองเห็นชัดเจน ง่ายต่อการติดต่อ ทางเข้า - ออกสะดวก,ใกล้จุดรับ-ส่งผู้รับบริการ,มีความเป็นสัดส่วนและใกล้หน่วยบริการสำคัญ เช่น ห้องฉุกเฉิน, ห้องจ่ายยา องค์ประกอบที่ 2) เครื่องมือ อุปกรณ์ ได้แก่ การจัดให้มีเครื่องมือ-อุปกรณ์ ที่มีความจำเป็น, จำนวนเพียงพอและอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ เช่น รถเข็นนั่ง-นอน, ไม้กดลิ้น, Air way , ถุงมือ, โทรศัพท์, เบอร์โทรศัพท์ทั้งภายนอกภายใน องค์ประกอบที่ 3) บุคลากร ได้แก่ประเภทและจำนวนเพียงพอ (พยาบาลวิชาชีพ, พนักงานเปลและเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์) มีคุณสมบัติเหมาะสมกับงาน

URL
วัตถุประสงค์  เพื่อสร้างและทดสอบประสิทธิผลของรูปแบบการบริหารการพยาบาลด่านหน้าของโรงพยาบาลกงไกรลาศในช่วงเวลา 08.00 - 16.00 น.
 
    พิมพ์หน้านี้