รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 1415
ผู้กรอกข้อมูล Wipada Kunaviktikul
วันที่กรอกข้อมูล 6/10/2553
ชื่อเรื่องไทย ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมผู้นำ การปฏิบัติการบริหารงานของหัวหน้า กลุ่มงานการพยาบาล กับความพึงพอใจในงานของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลชุมชนในเขตภาคเหนือ
ชื่อเรื่องอังกฤษ -
ชื่อผู้วิจัยหลัก วีรวรรณ คำกลอน
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ไม่พบข้อมูล
สังกัด มหาวิทยาลัยนเรศวร
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยนเรศวร 
   
ปี 2545
บทคัดย่อ  วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมผู้นำ การปฏิบัติการบริหารงานของหัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาล กับความพึงพอใจในงานของพยาบาลวิชาชีพตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลชุมชนในเขตภาคเหนือ กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลวิชาชีพจำนวน 345 คนที่สุ่มแบบหลายขั้นตอน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามที่ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือตอนที่ 1 ข้อมูลส่วนบุคคล ตอนที่ 2 พฤติกรรมผู้นำแบบกิจสัมพันธ์ และแบบสัมพันธภาพ ตอนที่ 3 การปฏิบัติการบริหารงาน และตอนที่ 4 ความพึงพอใจในงานมีค่าความเที่ยง (ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค) ของคำถามส่วนที่ 2 3 และ 4 เท่ากับ .71 .73 .98 และ .83 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบเพิ่มตัวแปรเป็นขั้นตอน
ผลการศึกษาพบว่า
1. พยาบาลวิชาชีพส่วนใหญ่ร้อยละ 54.6 รับรู้ว่าหัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาลมีพฤติกรรมผู้นำแบบกิจสัมพันธ์
2. พฤติกรรมผู้นำของหัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาลตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง
3. การปฏิบัติการบริหไารงานของหัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาลตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง
4. ความพึงพอใจในงานของพยาบาลวิชาชีพโดยรวมอยู่ในระดับสูง
5. พฤติกรรมผู้นำของหัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาลมีความสัมพันธ์ทางบวกกับความพึงพอใจในงานของพยาบาลวิชาชีพอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
6. การปฏิบัติการบริหารงานของหัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาลมีความสัมพันธ์ทางบวกกับความพึงพอใจในงานของพยาบาลวิชาชีพอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
7. ตัวแปรที่ร่วมกันพยากรณ์ความพึงพอใจในงานของพยบาลวิชาชีพอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คือการจัดคนเข้าทำงาน และพฤติกรรมผู้นำแบบสัมพันธภาพ

URL
วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมผู้นำ การปฏิบัติการบริหารงานของหัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาล กับความพึงพอใจในงานของพยาบาลวิชาชีพตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลชุมชนในเขตภาคเหนือ
 
    พิมพ์หน้านี้