รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 1425
ผู้กรอกข้อมูล Wipada Kunaviktikul
วันที่กรอกข้อมูล 6/10/2553
ชื่อเรื่องไทย การพัฒนาระบบการจัดการด้านคุณภาพการพยาบาล
ชื่อเรื่องอังกฤษ DEVELOPMENT OF NURSING CARE QUALITY MANAGEMENT SYSTEM
ชื่อผู้วิจัยหลัก รองศาสาตราจารย์ ดร.วิภาดา คุณาวิกติกุล
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
เรมวล นันท์ศุภวัฒน์
กิ่งแก้ว เก็บเจริญ
อนงค์ วนากมล
สังกัด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน รายงานวิจัย
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 
   
ปี 2553
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้  เป็นการวิจัยเชิงพัฒนาเพื่อพัฒนาระบบการจัดการด้านคุณภาพการพยาบาลในองค์กรพยาบาล โดยการพัฒนาและปรับปรุงมาตรฐานการพยาบาลของฝ่ายการพยาบาล ตัวชี้วัดคุณภาพการพยาบาลจากมาตรฐานที่ปรับปรุงแล้ว  พัฒนาเครื่องมือวัดความพึงพอใจของผู้รับบริการดำเนินการติดตามและประเมินผลคุณภาพการพยาบาล  พัฒนาแผนการดำเนินการจัดการด้านคุณภาพการพยาบาล และหาปัญหาและอุปสรรคและข้อเสนอแนะในการดำเนินการจัดการด้านคุณภาพการพยาบาล

                สถานที่ดำเนินการคือฝ่ายการพยาบาล โรงพยาบาลประสาทเชียงใหม่  โดยดำเนินการในแผนกผู้ป่วยนอก และหอผู้ป่วยประสาทวิทยา  กลุ่มตัวอย่างมี 2 กลุ่ม กลุ่มที่หนึ่งเป็นพยาบาลวิชาชีพพยาบาลเทคนิคและเจ้าหน้าที่พยาบาล ในแผนกผู้ป่วยนอก  จำนวน 15 คน และหอผู้ป่วยประสาทวิทยาจำนวน 36 คน กลุ่มที่สองเป็นผู้ป่วยในแผนกผู้ป่วยนอก  จำนวน 9 คน และในหอผู้ป่วยประสาทวิทยา จำนวน 8 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่  ผู้วิจัยและแบบรวบรวมข้อมูล ซึ่งประกอบด้วย  แบบติดตามและประเมินผลคุณภาพการพยาบาล  แบบประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการและแบบสอบถามปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะในการดำเนินการพัฒนาคุณภาพการพยาบาล

                ผลจากการศึกษาครั้งนี้พบว่ามาตรฐานการพยาบาลที่ใช้อยู่ได้รับการพัฒนาและปรับปรุงองค์ประกอบที่จำเป็นในการดำเนินการจัดการด้านคุณภาพการพยาบาลมี 6 องค์ประกอบ  ผลการติดตามและประเมินผลคุณภาพการพยาบาลส่วนใหญ่อยู่สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้  ความพึงพอใจของผู้รับบริการส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก  ปัญหาและอุปสรรคที่พบได้แก่  แบบสอบถามใช้ไม่ได้กับผู้ป่วยทุกกลุ่มมีเวลาดำเนินการน้อย  ไม่มีความต่อเนื่องในการดำเนินการ จำนวนผู้ป่วยที่เลือกเป็นกลุ่มตัวอย่างมีน้อยและความไม่เข้าใจของบุคลากรพยาบาลบาลคนในการดำเนินการอย่างชัดเจน

                ผลการศึกษาครั้งนี้  สามารถใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับโรงพยาบาลอื่น ๆ ในการพัฒนาระบบการจัดการด้านคุณภาพการพยาบาล

URL
วัตถุประสงค์

เพื่อพัฒนาระบบการจัดการด้านคุณภาพการพยาบาลในองค์กรพยาบาล โดยการพัฒนาและปรับปรุงมาตรฐานการพยาบาลของฝ่ายการพยาบาล ตัวชี้วัดคุณภาพการพยาบาลจากมาตรฐานที่ปรับปรุงแล้ว  พัฒนาเครื่องมือวัดความพึงพอใจของผู้รับบริการดำเนินการติดตามและประเมินผลคุณภาพการพยาบาล  พัฒนาแผนการดำเนินการจัดการด้านคุณภาพการพยาบาล และหาปัญหาและอุปสรรคและข้อเสนอแนะในการดำเนินการจัดการด้านคุณภาพการพยาบาล

 
    พิมพ์หน้านี้