การศึกษาวิจัยนี้จัดทำขึ้นเพื่อศึกษาความคิดเห็นของพยาบาลต่อโครงการจัดเตรียมครูพี่เลี้ยงสำหรับนักศึกษาพยาบาล
การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนาที่ประยุกต์วิธีการรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพ
เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้ได้รับการฝึกอบรมโครงการครูพี่เลี้ยงโดยใช้วิธีการสนทนากลุ่ม
และการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก
ผู้ได้รับการฝึกอบรมโครงการครูพี่เลี้ยงจำนวน 23
คน
โครงการนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการให้ความรู้และประสบการณ์ทางด้านการสอนในคลินิกที่มีประสิทธิภาพ หลักการเรียนรู้ด้วยตนเอง
การสื่อสารและการให้ข้อมูลย้อนกลับอย่างสร้างสรรการนิเทศแผนการเรียนรู้ร่วมกัน
บทบาทของครูพี่เลี้ยงในการประเมินการเรียนรู้ การดูแลตนเองของครูพี่เลี้ยง และการพัฒนาวิชาชีพแก่ผู้เข่ารับการฝึกอบรม
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่าผู้เข้าร่วมโครงการให้ข้อคิดเห็นว่า
การเข้าร่วมโครงการช่วยเสริมสร้างศักยภาพความสามารถความมั่นใจเพิ่มมากขึ้น
ทั้งช่วยเสริมสร้างให้มีความรับผิดชอบมากขึ้นและพัฒนาเจตคติที่ดีต่อการปฏิบัติงานในวิชาชีพพยาบาล
ส่วนคุณลักษณะของครูพี่เลี้ยงควรเป็นผู้มีความรู้ มีความซื่อสัตย์ มีความเสียสละ
มีความตรงต่อเวลา มีภาวะผู้นำ มีความมั่นใจ มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีการประสานงานที่ดี มีเมตตาธรรม มีความเอื้ออาทร
และมีความรักในวิชาชีพ เป็นตัวอย่างที่ดี มีการพัฒนาตนเองตลอดเวลา ส่วนการพบปัญหา
อุปสรรคของการเข้าร่วมในโครงการจะเป็นปัญหาด้านโครงสร้างและการบริหารจัดการ
กล่าวคือ ไม่มีการฝึกปฏิบัติ
ห้องเรียนกว้างเกินไป เอกสารไม่พร้อม
และไม่ได้เน้นเรื่องการประเมินผลเท่าที่ควร ส่วนปัญหา อุปสรรคของตัวครูพี่เลี้ยงเองคือภาระงานมากเกินไป จำนวนนักศึกษาที่ฝึกมีมาก
อาจารย์จากสถาบันการศึกษามีเวลาในการนิเทศงานนักศึกษาน้อย และเกณฑ์การประเมินผลแตกต่างกัน
ผลจากการวิจัยช่วยให้ผู้บริหารองค์กรและผู้ที่จะจัดโครงการจัดเตรียมครูพี่เลี้ยงมีแนวทางในการพัฒนาปรับปรุงโครงการครูพี่เลี้ยงเพื่อเสริมศักยภาพ
ความรับผิดชอบได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพในหน่วยงานต่อไป
|