รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 1436
ผู้กรอกข้อมูล Wipada Kunaviktikul
วันที่กรอกข้อมูล 6/10/2553
ชื่อเรื่องไทย ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มาฝึกปฏิบัติงานในโรงพยาบาลสุโขทัย
ชื่อเรื่องอังกฤษ -
ชื่อผู้วิจัยหลัก วันทนีย์ อิสระไพจิตร์
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ไม่พบข้อมูล
สังกัด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 
   
ปี 2551
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงพรรณนา (Descriptive  Study)  มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มาฝึกปฏิบัติงานในโรงพยาบาลสุโขทัย  ต่อการเป็นแหล่งฝึก กลุ่มประชากร ได้แก่  นักศึกษาทุกคนทุกหลักสูตร ทุกสถาบัน  ที่มาฝึกปฏิบัติงานในโรงพยาบาลสุโขทัย ในปีงบประมาณ 2550 ทุกคน รวมทั้งหมด 180 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นเครื่องมือที่สร้างขึ้นเอง มีผู้ทรงคุณวุฒิตรวจสอบรายละเอียดและพิจารณาเนื้อหาของข้อความ หาความเชื่อมั่นโดยหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบาค มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

                ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 78.30 อายุเฉลี่ย 24.46 ปี ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 5.35  สถาบันที่ส่งมาฝึกมากที่สุด คือ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนีอุตรดิตถ์  และเป็นหลักสูตรพยาบาลศาสตร์และผดุงครรภ์ชั้นสูง (4 ปี) ร้อยละ 61.10 ฝึกที่แผนกกุมารเวชกรรมมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 51.10  นักศึกษามีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก (http://www.watpon.com/Elearning/image/xbar1.gif = 2.66 , SD = .29) เมื่อจำแนกเป็นรายด้านพบว่า มีความพึงพอใจในด้านอาจารย์พี่เลี้ยงมากที่สุด  (http://www.watpon.com/Elearning/image/xbar1.gif = 2.86 , SD = .23)  รองลงมาได้แก่  ด้านอาคารสถานที่ของโรงพยาบาล (http://www.watpon.com/Elearning/image/xbar1.gif = 2.84 , SD = .26) ด้านที่พักของนักศึกษา (http://www.watpon.com/Elearning/image/xbar1.gif = 2.77 , SD = .29)  ด้านวัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ (http://www.watpon.com/Elearning/image/xbar1.gif = 2.75, SD = ..36) ตามลำดับซึ่งอยู่ในระดับมาก และด้านที่นักศึกษามีความพึงพอใจน้อยที่สุด  คือ ด้านสารสนเทศ (http://www.watpon.com/Elearning/image/xbar1.gif = 2.21, SD = .24) อยู่ในระดับปานกลาง

                จากผลการวิจัยนำมาปรับปรุงและพัฒนาในระบบสารสนเทศของโรงพยาบาล เพื่อให้นักศึกษาได้ใช้เป็นเครื่องมือในการสืบค้น และค้นคว้าความรู้ และพัฒนาให้โรงพยาบาลสุโขทัยเป็นแหล่งฝึกปฏิบัติงานและเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้

URL
วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มาฝึกปฏิบัติงานในโรงพยาบาลสุโขทัย  ต่อการเป็นแหล่งฝึก
 
    พิมพ์หน้านี้