รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 1441
ผู้กรอกข้อมูล Wipada Kunaviktikul
วันที่กรอกข้อมูล 6/10/2553
ชื่อเรื่องไทย การศึกษาปัจจัยเชิงสาเหตุประสิทธิผลองค์การของวิทยาลัยพยาบาล สังกัดกระทรวงสาธารณสุข
ชื่อเรื่องอังกฤษ A STUDY OF THE ORGANIZATION EFFECTIVENESS CAUSAL FACTORS OF NURSING COLLEGES UNDER THE MINISTRY OF PUBLIC HEALTH
ชื่อผู้วิจัยหลัก ยุวราณี สุขวิญญาณ์
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ไม่พบข้อมูล
สังกัด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน รายงานวิจัย
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 
   
ปี 2553
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยเชิงสาเหตุประสิทธิผลองค์การของวิทยาลัยพยาบาล สังกัดกระทรวงสาธารณสุข  กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้อำนวยการ 30 คน และ อาจารย์วิทยาลัยพยาบาล 511 คน จาก 30 วิทยาลัยพยาบาลที่ได้จากการเลือกแบบเจาะจงตามเกณฑ์คุณสมบัติ  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย  1) แบบบันทึกสภาพการบริหารวิทยาลัยพยาบาล และ  2) แบบสอบถามข้อมูลเชิงประจักษ์ มี 3 ตอน คือ  ข้อมูลพื้นฐาน  ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลองค์การและประสิทธิผลองค์การของวิทยาลัยพยาบาล สังกัดกระทรวงสาธารณสุข  ซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ หาค่าความเที่ยงโดยใช้วิธีสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค ได้ค่าความเที่ยงของแบบสอบถามตอนที่ 2 และ 3 มีค่าเท่ากับ .96 และ .93 ตามลำดับ  เก็บรวบรวมข้อมูลโดยส่งแบบสอบถามทางไปรษณีย์ ระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2548 – กุมภาพันธ์ 2549  วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป โดยวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยสถิติวิจัยเชิงพรรณนา และวิเคราะห์ปัจจัยเชิงสาเหตุประสิทธิผลองค์การ

                ผลการวิจัยพบว่า  1) ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลองค์การมี 4 ตัวแปร  ได้แก่ นโยบายการบริหารและการปฏิบัติ  โครงสร้างองค์การ เทคโนโลยี และสภาพแวดล้อมภายนอก  2) ตัวบ่งชี้ประสิทธิผลองค์การมี 4 ตัวแปร คือ ผลลัพธ์เฉพาะบุคคล ได้แก่ ความพึงพอใจ  ผลการปฏิบัติงานและความผูกพัน  การบรรลุเป้าหมาย  การปฏิบัติงานมีผลสัมฤทธิ์สูง และผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียพึงพอใจ  ผลการวิเคราะห์ปัจจัยเชิงสาเหตุประสิทธิผลองค์การของวิทยาลัยพยาบาลแสดงให้เห็นว่า  โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุแบบอิทธิพลย้อนกลับมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์  โดยตัวแปรทุกตัวมีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ตัวแปรปัจจัยเชิงสาเหตุสามารถทำนายประสิทธิผลองค์การได้ ร้อยละ 75.5

                ตัวแปรปัจจัยเชิงสาเหตุประสิทธิผลองค์การทั้ง 4 ด้าน มีค่าสัมประสิทธิ์องค์ประกอบเรียงตามลำดับ  ดังนี้ ด้านนโยบายการบริหารและการปฏิบัติ  1) แผนกลยุทธ์ของวิทยาลัยพยาบาล  2) การบริหารมุ่งผลสัมฤทธิ์ของวิทยาลัยพยาบาล  3)ปรัชญา วิสัยทัศน์  พันธกิจ  เป้าหมาย  และวัตถุประสงค์  4) นโยบายของวิทยาลัยพยาบาล ด้านโครงสร้างองค์การ  1) คุณลักษณะของผู้ปฏิบัติงาน  2)บรรยากาศองค์การ  3) วัฒนธรรมองค์การ  ด้านเทคโนโลยี   1)วิธีการปฏิบัติงา  2)เทคโนโลยีที่วิทยาลัยพยาบาลใช้ด้านสภาพแวดล้อมภายนอก  1) การปรับตัวของผู้ปฏิบัติงานที่สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และเทคโนโลยี  2) การปรับตัวของวิทยาลัยพยาบาล

URL
วัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาปัจจัยเชิงสาเหตุประสิทธิผลองค์การของวิทยาลัยพยาบาล สังกัดกระทรวงสาธารณสุข
 
    พิมพ์หน้านี้