รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 1443
ผู้กรอกข้อมูล Wipada Kunaviktikul
วันที่กรอกข้อมูล 6/10/2553
ชื่อเรื่องไทย ความสัมพันธ์ระหว่างเครือข่ายทางสังคม การสนับสนุนทางสังคมและสุขภาพจิต ของพยาบาลโรงพยาบาลพุทธชินราช จังหวัดพิษณุโลก
ชื่อเรื่องอังกฤษ Relationship Between Social Network, Social Support and Mental Health of Nurses in Buddhachinnaraj Hospital, Phitsanulok Province
ชื่อผู้วิจัยหลัก ชมนาด วรรณพรศิริ
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ไม่พบข้อมูล
สังกัด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 
   
ปี 2532
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับของเครือข่ายทางสังคม  การสนับสนุนทางสังคม  สุขภาพจิต  และความสัมพันธ์ระหว่างเครือข่ายทางสังคม  การสนับสนุนทางสังคม และสุขภาพจิตของพยาบาล  โรงพยาบาลพุทธชินราช  จังหวัดพิษณุโลก  ประชากรคือพยาบาลวิชาชีพทุกคนที่ปฏิบัติงานอยู่ใน โรงพยาบาลพุทธชินราช  ระหว่างเดือนมกราคม ถึงกุมภาพันธ์ 2532 จำนวน 226 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบสอบถามข้อมูลทั่วไป แบบวัด  PRQ85 ของแบรนท์  และไวเนิร์ท  ซึ่งประกอบด้วย แบบวัดเครือข่ายทางสังคมและการสนับสนุนทางสังคม  ผู้วิจัยได้รับอนุญาตให้นำมาแปลเป็นภาษาไทย  โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 ท่าน ตรวจสอบความถูกต้องของเนื้อหาแล้วนำมาหาค่าความเชื่อมั่นด้วยวิธีของครอนบาค ได้ค่าความเชื่อมั่นของแบบวัดเครือข่ายทางสังคมเท่ากับ .84 และค่าความเชื่อมั่นของแบบวัดการสนับสนุนทางสังคมเท่ากับ .87 ส่วนสุขภาพจิตใช้แบบวัดที่สุวนีย์   เกี่ยวกิ่งแก้ว  และคณะจัดสร้างขึ้น  โดยนำไปหาค่าความเชื่อมั่นด้วยวิธีของครอนบาค  ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .85

                การวิเคราะห์ข้อมูลทำโดยใช้โปรแกรม SPSS หาค่าความถี่ และร้อยละ  ของข้อมูลทั่วไป  ส่วนข้อมูลเครือข่ายทางสังคม  การสนับสนุนทางสังคมและสุขภาพจิต  หาค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และความสัมพันธ์ระหว่างเครือข่ายทางสังคม การสนับสนุนทางสังคม  และสุขภาพจิตวิเคราะห์โดยหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน

                ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า  เครือข่ายทางสังคมของพยาบาลอยู่ในระดับต่ำ  ส่วนการสนับสนุนทางสังคมและสุขภาพจิตของพยาบาลอยู่ในระดับสูง ความสัมพันธ์ระหว่างเครือข่ายทางสังคมกับการสนับสนุนทางสังคม  ระหว่างเครือข่ายทางสังคมกับสุขภาพจิต  และระหว่างการสนับสนุนทางสังคมกับสุขภาพจิตอยู่ในระดับต่ำ  โดยมีค่าความสัมพันธ์แต่ละคู่ (r)  เป็น .18, .14 และ .33 ตามลำดับ

 

URL
วัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาระดับของเครือข่ายทางสังคม  การสนับสนุนทางสังคม  สุขภาพจิต  และความสัมพันธ์ระหว่างเครือข่ายทางสังคม  การสนับสนุนทางสังคม และสุขภาพจิตของพยาบาล  โรงพยาบาลพุทธชินราช  จังหวัดพิษณุโลก
 
    พิมพ์หน้านี้