จุดมุ่งหมายของการวิจัย
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาระดับคุณลักษณะด้านภาวะผู้นำ ด้านการบริหารงานแบบมีส่วนร่วม
ความต้องการพัฒนาด้านภาวะผู้นำแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารทางการพยาบาลของโรงพยาบาลทั่วไปในเขต
2
และสร้างรูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำแบบมีส่วนร่วมสำหรับผู้บริหารทางการพยาบาลของโรงพยาบาลทั่วไปในเขต
2
วิธีดำเนินการวิจัย
ประชากรเป็นผู้บริหารทางการพยาบาลของโรงพยาบาลทั่วไปในเขต
2 ผู้วิจัยใช้ประชากรเป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 203 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้นมี 2
ชุด ดังนี้ ชุดที่ 1 แบบสอบถามการวิจัยสำหรับผู้บริหารทางการพยาบาล
โดยใช้แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งมีความไว้ใจได้ .94
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ
ค่าเฉลี่ย
และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
หลังจากได้ข้อมูลแล้ว
ผู้วิจัยนำข้อมูลมาสร้างรูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำแบบมีส่วนร่วมสำหรับผู้บริหารทางการพยาบาลของโรงพยาบาลทั่วไปในเขต
2 ที่เหมาะสมส่งให้ผู้เชี่ยวชาญพิจารณา
ชุดที่ 2 เป็นแบบบันทึกแสดงความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับลักษณะภาวะผู้นำแบบมีส่วนร่วม
และขั้นตอนในการพัฒนาภาวะผู้นำแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารทางการพยาบาลของโรงพยาบาลทั่วไปในเขต
2 เพื่อให้ได้รูปแบบการการพัฒนาภาวะผู้นำแบบมีส่วนร่วมสำหรับผู้บริหารทางการพยาบาลของ
โรงพยาบาลทั่วไปในเขต 2 ที่เหมาะสม
และมีประสิทธิภาพ
ผลการวิจัยสรุปได้ว่า
คุณลักษณะภาวะผู้นำของผู้บริหารทางการพยาบาลของโรงพยาบาลทั่วไปในเขต
2 ส่วนใหญ่ มีคุณลักษณะดังนี้
ผู้นำเปิดโอกาสให้ผู้ใต้บังคับบัญชาได้เข้ามามีส่วนร่วมในการตัดสินใจในบางกิจกรรม แต่ผู้นำยังเป็นผู้ตัดสินใจในขั้นสุดท้าย การบริหารใช้วิธีการหารือ
ผลตอบแทนจะถูกนำมาใช้เพื่อเป็นสิ่งจูงใจแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา
ซึ่งสอดคล้องกับทฤษฎีเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้นำแบบระบบปรึกษาหารือ (Consultation)
ของ Rensis Likert
(1967)
ระดับภาวะผู้นำแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารทางการพยาบาลโรงพยาบาลทั่วไปในเขต
2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านปรากฎว่า
ด้านที่มีความจำเป็นในการพัฒนาสูงสุด คือ ด้านปัจจัยที่มีผลต่อภาวะผู้นำ อยู่ในระดับปานกลาง รองลงมา
คือ ด้านบุคลิกภาพของภาวะผู้นำอยู่ในระดับเล็กน้อย และที่มีความจำเป็นในการพัฒนาต่ำสุด คือ
ด้านการมีส่วนร่วมในการบริหารงาน อยู่ในระดับเล็กน้อย
สำหรับความต้องการของผู้บริหารทางการพยาบาลโรงพยาบาลทั่วไปในเขต 2
ในการพัฒนาภาวะผู้นำแบบมีส่วนร่วมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านปรากฎว่า ความต้องการสูงสุด คือ ด้านความรู้ อยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ ด้านทักษะ อยู่ในระดับมาก และที่มีความต้องการต่ำสุด คือ ด้านการเจตคติ อยู่ในระดับมาก
ส่วนรูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำแบบมีส่วนร่วมสำหรับผู้บริหารทางการพยาบาลของโรงพยาบาลทั่วไปในเขต
2 ผู้วิจัยได้สังเคราะห์ขึ้น และปรับปรุงแก้ไขตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ
ซึ่งประกอบด้วย 6 ขั้น คือ 1) การเตรียมการ (Phase I-
Preparation) 2)
การประเมินก่อนดำเนินการ (Phase II
– Assessment) 3)การพัฒนา (Phase
III – Treatment) 4)
การปฏิบัติ (Phase IV-Practice) 5) การประเมินหลังการดำเนินการ (Phase
V-Evaluation) และ 6)
การวิเคราะห์การดำเนินงาน (Phase
VI-Feedback)
|