รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 1449
ผู้กรอกข้อมูล Wipada Kunaviktikul
วันที่กรอกข้อมูล 6/10/2553
ชื่อเรื่องไทย สมรรถนะของพยาบาลวิชาชีพ
ชื่อเรื่องอังกฤษ Competency of Professional Nurses
ชื่อผู้วิจัยหลัก กุลวดี อภิชาติบุตร
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
สมใจ ศิระกมล
สังกัด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน รายงานวิจัย
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 
   
ปี 2553
บทคัดย่อ

ในภาวะที่ระบบสุขภาพมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว วิชาชีพการพยาบาลเป็นวิชาชีพหนึ่งที่ต้องมีการปรับปรุงคุณภาพการพยาบาลพร้อมไปกับการคงไว้ซึ่งสมรรถนะในการปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพวัตถุประสงค์ของการศึกษาครั้งนี้คือเพื่อศึกษาสมรรถนะของพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลระดับปฐมภูมิ  ทุติยภูมิ  และตติยภูมิ  รวมทั้งการศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อสมรรถนะของพยาบาลวิชาชีพ กลุ่มตัวอย่างคือพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลระดับปฐมภูมิ  ทุติยภูมิ  และตติยภูมิ ในเขตภาคเหนือจำนวน 427 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามสมรรถนะของพยาบาลวิชาชีพที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นจากสมรรถนะหลักของพยาบาลวิชาชีพและสมรรถนะหลักของผดุงครรภ์ชั้น 1  ที่สภาการพยาบาลกำหนดซึ่งกำหนดค่าความตรงตามเนื้อหาได้เท่ากับ .90 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .97

                ผลการศึกษาพบว่า สมรรถนะโดยรวมของพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลระดับปฐมภูมิ  ทุติยภูมิ  และตติยภูมิอยู่ในระดับปานกลาง  และพบว่าอายุ  ประสบการณ์การทำงาน และระดับการศึกษาไม่มีความสัมพันธ์กับสมรรถนะของพยาบาลวิชาชีพ ส่วนการได้รับการศึกษาอบรมีความสัมพันธ์กับสมรรถนะของพยาบาลวิชาชีพอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  ซึ่งการศึกษาครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า พยาบาลวิชาชีพควรมีการพัฒนาสมรรถนะของตนเอง  นอกจากนั้นผู้บริหารการพยาบาลควรสนับสนุนให้พยาบาลวิชาชีพได้พัฒนาสมรรถนะ เช่น การให้โอกาสในการไปศึกษาอบรม  และการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการศึกษาอบรม

URL
วัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาสมรรถนะของพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลระดับปฐมภูมิ  ทุติยภูมิ  และตติยภูมิ  รวมทั้งการศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อสมรรถนะของพยาบาลวิชาชีพ
 
    พิมพ์หน้านี้