รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 1455
ผู้กรอกข้อมูล Wipada Kunaviktikul
วันที่กรอกข้อมูล 12/10/2553
ชื่อเรื่องไทย การวางแผนจำหน่ายผู้ป่วยผ่าตัดใส่โลหะแบบกว้างดามกระดูกต้นขา
ชื่อเรื่องอังกฤษ -
ชื่อผู้วิจัยหลัก ดุษฎี อิศรภักดี ป.พส.
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
คนึงนิจ มณีวระ ป.พส.
สุพิชฌาย์ พรณัฐวุฒิกุล ป.พส.
พัตรพิมล สมชาติ ป.พส
อุบลรัตน์ เวียงแก้ว ป.พส.
ชไมพร ทวิชศรี วท.ม.
ชยันตร์ธร ปทุมานนท์ D.Sc.
สังกัด โรงพยาบาลศูนย์ โปรดระบุ โรงพยาบาลลำพูน
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
อื่นๆโรงพยาบาลลำพูน
   
ปี 2547
บทคัดย่อ

ความเป็นมา : ผู้ป่วยอุบัติเหตุที่เข้ารับการรักษาโดยการผ่าตัดใส่โลหะแบบกว้างดามกระดูกต้นขา (broad-DCP) ส่วนใหญ่อยู่ในวัยเจริญพันธ์ ซึ่งเป็นวัยที่ยังมีพละกำลังและหายจากการบาดเจ็บได้เร็ว ผู้ป่วยเหล่านี้มักไม่ให้ความสำคัญกับการปฏิบัติตามคำแนะนำที่ได้รับหลังผ่าตัด รีบลงน้ำหนักหรือปฏิบัติภารกิจจนกระดูกหักซ้ำ ทำให้โลหะที่ดามไว้หักตาม ผู้ป่วยต้องเข้ารับการรักษาโดยการผ่าตัดซ้ำอีก ทำให้โรงพยาบาลต้องสูญเสียทรัพยากรโดยไม่จำเป็น

วัตถุประสงค์ : เพื่อศึกษาผลของการวางแผนจำหน่ายผู้ป่วยใส่โลหะแบบกว้างดามกระดูกต้นขา

สถานที่ศึกษา : โรงพยาบาลลำพูน

วิธีการศึกษา : รูปแบบการศึกษาเป็นแบบติดตาม กลุ่มศึกษาเป็นผู้ป่วยที่มีกระดูกต้นขาหักและได้รับการวางแผนการจำหน่ายแบบ D-method 25 ราย ผู้ป่วยกลุ่มอ้างอิงได้รับการวางแผนการจำหน่ายแบบเดิมในช่วงก่อนใช้แผนการจำหน่ายแบบ D-method 25 ราย ติดตามการหักซ้ำเป็นเวลา 3 เดือน

ผลการศึกษา : ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นชาย อายุระหว่าง 15-30 ปี กระดูกต้นขาหักจากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ ลักษณะการหักของกระดูกเป็นแบบ transverse fracture ไม่มีบาดแผลและไม่มีกระดูกส่วนอื่นหักร่วมด้วย ผู้ป่วยทั้ง 2 กลุ่มได้รับการรักษาและอุปกรณ์ไม่แตกต่างกัน ระยะเวลาที่ใช้ไม้ค้ำยันและระยะเวลาที่ทำกายภาพบำบัดของทั้งสองกลุ่มไม่แตกต่างกัน ผู้ป่วยกลุ่มศึกษารับรู้เรื่องการลงน้ำหนักและได้รับคำอธิบายทุกขั้นตอนมากกว่ากลุ่มอ้างอิง (p < 0.001) กลุ่มศึกษาไม่มีกระดูกหักซ้ำ แต่พบร้อยละ 24.0 ในกลุ่มอ้างอิง (p = 0.022)

สรุป : กลุ่มศึกษาที่ได้รับการวางแผนการจำหน่ายแบบ D-method รับรู้เรื่องระยะเวลาที่ควรลงน้ำหนักดีกว่า มาตรวจตามนัดทุกครั้ง และยังไม่มีการหักซ้ำใน 3 เดือนแรก

URL
วัตถุประสงค์

เพื่อศึกษาผลของการวางแผนจำหน่ายผู้ป่วยใส่โลหะแบบกว้างดามกระดูกต้นขา

 
    พิมพ์หน้านี้