รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 1459
ผู้กรอกข้อมูล Wipada Kunaviktikul
วันที่กรอกข้อมูล 12/10/2553
ชื่อเรื่องไทย ความพึงพอใจและความต้องการของผู้ประกันตนที่มารับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลลำพูน
ชื่อเรื่องอังกฤษ -
ชื่อผู้วิจัยหลัก ศรัณยา ธรรมกุล
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
รัถการ ตรงดี
ปัทมา กิติ
บุษราภรณ์ กันทาทรัพย์
ชไมพร ทวิชศรี
ชยันตร์ธร ปทุมานนท์
สังกัด โรงพยาบาลศูนย์ โปรดระบุ โรงพยาบาลลำพูน
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน รายงานวิจัย
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
อื่นๆโรงพยาบาลลำพูน
   
ปี 2549
บทคัดย่อ

ความเป็นมา: ความพึงพอใจของผู้รับบริการเป็นเครื่องชี้วัดผลลัพธ์ในการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพบริการ ทั้งด้านการพัฒนาคุณภาพและการบริหารจัดการ และระบบบริหารคุณภาพตามแบบพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล จังหวัดลำพูนเป็นที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ มีผู้ประกันตนส่วนหนึ่งเลือกประกันตนในระบบสุขภาพและมารับบริการกับโรงพยาบาลลำพูน

วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาความพึงพอใจและความต้องการของผู้ประกันตนที่มารับการตรวจรักษาที่ห้องตรวจประกันสังคม โรงพยาบาลลำพูน

รูปแบบการศึกษา: การศึกษาเชิงพรรณนา

สถานที่ศึกษา: โรงพยาบาลลำพูน

วิธีการศึกษา: ศึกษาในกลุ่มผู้ประกันตนในระบบประกันสุขภาพกับโรงพยาบาลลำพูน ที่มารับการตรวจรักษาที่ห้องตรวจประกันสังคม ระหว่างธันวาคม 2548 ถึงพฤษภาคม 2549 สุ่มเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบมีระบบ จากผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษา 1 คนจากทุกๆ 10 คน รวมตัวอย่าง 204 ราย รวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา

ผลการศึกษา: ผู้ประกันตนในการศึกษานี้ ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในเขตเมือง อายุระหว่าง 15-34 ปี การศึกษาชั้นประถมศึกษาถึงมัธยมปลาย/ปวส. ตำแหน่งเป็นพนักงาน ผู้ประกันตนมีความพึงพอใจต่อการมารับบริการร้อยละ 96.1 มีความพึงพอใจในการบริการมากที่สุดร้อยละ 52.0 ต้องการให้ปรับปรุงเรื่องความพร้อมด้านเอกสารที่ต้องใช้กับผู้ป่วยมากที่สุดร้อยละ 87.5 ส่วนใหญ่จะเลือกประกันกับโรงพยาบาลลำพูนในครั้งต่อไปร้อยละ 97.5 เพราะได้รับบริการที่ดี มีผู้ประกันตนที่จะไม่เลือกประกันตนกับโรงพยาบาลลำพูนในครั้งต่อไปร้อยละ 2.5 เนื่องจากการบริการด้านเอกสารล่าช้า ความต้องการบริการเพิ่มเติมจากที่มีอยู่แล้ว ได้แก่สถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวก ความสะดวกรวดเร็ว การระบายอากาศ และพฤติกรรมบริการของเจ้าหน้าที่อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ข้อยุติ: ผู้ประกันตนที่มารับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลลำพูน เกือบทั้งหมดพึงพอใจต่อการบริการ ยังมีผู้ประกันตนบางส่วนไม่พึงพอใจต่อบริการ และจะไม่เลือกประกันตนกับโรงพยาบาลลำพูนในครั้งต่อไปเพราะต้องการให้จัดบริการเอกสารให้รวดเร็ว ผู้เกี่ยวข้องควรนำผลที่ได้มาพิจารณาและวางแผนร่วมกันพัฒนางานบริการและขยายผลสู่ผู้รับบริการอื่นๆ ที่ไม่ใช่ผู้ประกันตนต่อไป

URL
วัตถุประสงค์

เพื่อศึกษาความพึงพอใจและความต้องการของผู้ประกันตนที่มารับการตรวจรักษาที่ห้องตรวจประกันสังคม โรงพยาบาลลำพูน

 
    พิมพ์หน้านี้