ความเป็นมา: ความพึงพอใจของผู้รับบริการเป็นเครื่องชี้วัดผลลัพธ์ในการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพบริการ
ทั้งด้านการพัฒนาคุณภาพและการบริหารจัดการ และระบบบริหารคุณภาพตามแบบพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล
จังหวัดลำพูนเป็นที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ มีผู้ประกันตนส่วนหนึ่งเลือกประกันตนในระบบสุขภาพและมารับบริการกับโรงพยาบาลลำพูน
วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาความพึงพอใจและความต้องการของผู้ประกันตนที่มารับการตรวจรักษาที่ห้องตรวจประกันสังคม
โรงพยาบาลลำพูน
รูปแบบการศึกษา: การศึกษาเชิงพรรณนา
สถานที่ศึกษา: โรงพยาบาลลำพูน
วิธีการศึกษา: ศึกษาในกลุ่มผู้ประกันตนในระบบประกันสุขภาพกับโรงพยาบาลลำพูน
ที่มารับการตรวจรักษาที่ห้องตรวจประกันสังคม ระหว่างธันวาคม 2548 ถึงพฤษภาคม 2549 สุ่มเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบมีระบบ
จากผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษา 1 คนจากทุกๆ 10 คน รวมตัวอย่าง 204 ราย รวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา
ผลการศึกษา: ผู้ประกันตนในการศึกษานี้
ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในเขตเมือง อายุระหว่าง 15-34 ปี การศึกษาชั้นประถมศึกษาถึงมัธยมปลาย/ปวส.
ตำแหน่งเป็นพนักงาน ผู้ประกันตนมีความพึงพอใจต่อการมารับบริการร้อยละ 96.1 มีความพึงพอใจในการบริการมากที่สุดร้อยละ 52.0 ต้องการให้ปรับปรุงเรื่องความพร้อมด้านเอกสารที่ต้องใช้กับผู้ป่วยมากที่สุดร้อยละ
87.5 ส่วนใหญ่จะเลือกประกันกับโรงพยาบาลลำพูนในครั้งต่อไปร้อยละ 97.5
เพราะได้รับบริการที่ดี มีผู้ประกันตนที่จะไม่เลือกประกันตนกับโรงพยาบาลลำพูนในครั้งต่อไปร้อยละ
2.5 เนื่องจากการบริการด้านเอกสารล่าช้า
ความต้องการบริการเพิ่มเติมจากที่มีอยู่แล้ว ได้แก่สถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวก
ความสะดวกรวดเร็ว การระบายอากาศ และพฤติกรรมบริการของเจ้าหน้าที่อื่นๆ
ที่เกี่ยวข้อง
ข้อยุติ: ผู้ประกันตนที่มารับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลลำพูน
เกือบทั้งหมดพึงพอใจต่อการบริการ ยังมีผู้ประกันตนบางส่วนไม่พึงพอใจต่อบริการ และจะไม่เลือกประกันตนกับโรงพยาบาลลำพูนในครั้งต่อไปเพราะต้องการให้จัดบริการเอกสารให้รวดเร็ว
ผู้เกี่ยวข้องควรนำผลที่ได้มาพิจารณาและวางแผนร่วมกันพัฒนางานบริการและขยายผลสู่ผู้รับบริการอื่นๆ
ที่ไม่ใช่ผู้ประกันตนต่อไป
|