วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาประสิทธิผลการดำเนินงานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ จังหวัดลำพูน โดยนำองค์ประกอบ
6 ประการของโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพมาจัดกิจกรรมส่งเสริมการปฏิบัติด้านอนามัยส่วนบุคคลตามสุขบัญญัติแห่งชาติ
วิธีการศึกษา วิจัยแบบทดลอง ( Experimental Research Design) One group
Pretest design without control group กลุ่มตัวอย่าง คือผู้บริหารโรงเรียน
ครู 3 ท่าน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1,2 และ3 จำนวน 68 คน
เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบทีคู่
(paired sample t-test) การสังเกต การสัมภาษณ์ระดับลึกผู้บริหารโรงเรียนและครู
ใช้การวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการศึกษา ภายหลังการประกาศใช้นโยบายส่งเสริมสุขภาพในโรงเรียน การจัดสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ
สิ่งแวดล้อมทางสังคมที่เอื้อต่อการปฏิบัติ การมีส่วนร่วมของชุมชน
อาสาสมัครสาธารณสุข องค์การบริหารส่วนตำบล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ครู
นักเรียนและผู้ปกครองในการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพ การจัดการเรียนการสอนแบบการเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วมและการปรับระบบบริการสุขภาพ
ทำให้กลุ่มทดลองมีการปฏิบัติด้านอนามัยส่วนบุคคลสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
(p<0.05) และมีสภาวะสุขภาพด้านอนามัยส่วนบุคคลดีขึ้นกว่าก่อนทดลอง
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.05) องค์ประกอบโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ
6 ประการ มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงการปฏิบัติด้านอนามัยส่วนบุคคลและสภาวะสุขภาพด้านอนามัยส่วนบุคคลตามสุขบัญญัติแห่งชาติ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1,2และ3 ในทางที่ดีขึ้น จึงสามารถนำรูปแบบการศึกษานี้ไปใช้กับนักเรียนกลุ่มอื่นเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสมและพัฒนารูปแบบการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป
|