รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 3002
ผู้กรอกข้อมูล บุญพิชชา จิตต์ภักดี
วันที่กรอกข้อมูล 23/10/2553
ชื่อเรื่องไทย ปัจจัยที่มีผลต่อความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การตามการรับรู้ของพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลส่วนภูมิภาค สังกัดกระทรวงสาธารณสุข
ชื่อเรื่องอังกฤษ FACTORS EFFECTING ORGANIZATIONAL COMMITMENT AS PERCEIVED BY PROFESSIONAL NURSES IN HOSPITALS UNDER THE JURISDICTION OF THE MINISTRY OF PUBLIC HEALTH
ชื่อผู้วิจัยหลัก กัลยา เพียรแก้ว
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
เรณา พงษ์เรืองพันธุ์,
มารยาท วัชราเกียรติ
สังกัด มหาวิทยาลัยบูรพา
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยบูรพา 
   
ปี 2543
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การของพยาบาลวิชาชีพจำแนกตามประเภทของโรงพยาบาล รวมทั้งศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์และเป็นตัวพยากรณ์ความยึดมั่นผูกพันต่องค์การของพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลส่วนภูมิภาค สังกัดกระทรวงสาธารณสุข  กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลวิชาชีพจำนวน 380  คน  ซึ่งเลือกโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น  เครื่องมือที่ใช่เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเองจำนวน 2 ชุด ส่วนอีก 1 ชุดนั้นปรับจากแบบสอบถามที่มีอยู่เดิม นำไปหาความเที่ยงตรงตามเนื้อหาด้วยการตรวจสอบของผู้ทรงคุณวุฒิและหาความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม โดยหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบาค (Cronbach’s Alpha Coefficient) ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .93 .96 และ .94 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความแปรปรวนทางเดียว ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบเพิ่มตัวแปรเป็นขั้นตอน

            ผลการวิจัยพบว่า ความสามารถในการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมของหัวหน้าหอผู้ป่วยฯ ความพึงพอใจในงาน และความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การของพยาบาลวิชาชีพอยู่ในระดับสูง โดยพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลชุมชนมีความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การต่ำกว่าพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลทั่วไปและโรงพยาบาลศูนย์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลศูนย์มีความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การไม่แตกต่างกัน ในด้านความสัมพันธ์นั้น ความสามารถในการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมของหัวหน้าหอผู้ป่วยฯ และความพึงพอใจในงานของพยาบาลวิชาชีพมีความสัมพันธ์ทางบวกกับความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การของพยาบาลวิชาชีพอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (r=.38 , .45ตามลำดับ)  ตัวแปรที่สามารถร่วมกันพยากรณ์ความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การของพยาบาลวิชาชีพอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คือ ความพึงพอใจในงาน ความสามารถในการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมของหัวหน้าหอผู้ป่วยฯ และประเภทของโรงพยาบาล (โรงพยาบาลชุมชน) โดยมีสัมประสิทธิ์ของการพยากรณ์ร้อยละ 27 (R2 = 0.27) และสามารถเขียนสมการพยากรณ์ของความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การของพยาบาลวิชาชีพในรูปคะแนนมาตรฐานคือ ź (ความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การ) = .35 (ความพึงพอใจในงาน) + .22  (ความสามารถในการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมของหัวหน้าหอผู้ป่วยฯ) - .13 (ประเภทของโรงพยาบาล (โรงพยาบาลชุมชน))

URL
วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความยึดมั่นผูกพันต่อองค์การของพยาบาลวิชาชีพจำแนกตามประเภทของโรงพยาบาล รวมทั้งศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์และเป็นตัวพยากรณ์ความยึดมั่นผูกพันต่องค์การของพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลส่วนภูมิภาค สังกัดกระทรวงสาธารณสุข 
 
    พิมพ์หน้านี้