รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 8060
ผู้กรอกข้อมูล โสภาพร พันธุลาวัณย์
วันที่กรอกข้อมูล 10/11/2553
ชื่อเรื่องไทย ทัศนมิติของผู้นำทางการพยาบาลในการพัฒนาวิชาชีพ : กรณีศึกษาศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.วิจิตร ศรีสุพรรณ
ชื่อเรื่องอังกฤษ Perspectives of a nurse leader in professional development : a case study of professor emertisuphan
ชื่อผู้วิจัยหลัก ตรีสรา ภิมุข
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
อุดมรัตน์ สงวนศิริธรรม
ชวพรพรรณ จันทร์ประสิทธิ์
สังกัด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 
   
ปี 2550
บทคัดย่อ

     ทัศนมิติมีความสำคัญต่อผู้นำทางการพยาบาลในการพัฒนาวิชาชีพให้ทัดเทียมกับวิชาชีพอื่น การวิจัยอื่นครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่ออธิบายทัศนมิติในการพัฒนาวิชาชีพของผู้นำทางการพยาบาล ผู้ให้ข้อมูลหลัก คือ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.วิจิตร ศรีสุพรรณ รวมทั้งบุคคลที่เกี่ยวข้องและข้อมูลจากเอกสาร รวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก และการวิเคราะห์ข้อมูลจากเอกสาร ข้อมูลที่รวบรวมได้ทำการวิเคราะห์โดยการจำแหนกประเภทข้อมูล สร้างข้อมูลสรุปเชิงอุปนัย และตรวจสอบความถูกต้องของข้อค้นพบกับศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.วิจิตร ศรีสุพรรณ

       ผลการศึกษา พบว่า ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.วิจิตร ศรีสุพรรณ เน้นการพัฒนาวิชาชีพการพยาบาล 3 ประการ คือ พัฒนาด้านการศึกษาพยาบาล การวิจัยทางการพยาบาล ทั้งการพัฒนาวิจัยระดับบุคคล และระดับนโยบาย และการพั?ฒนาองค์กรวิชาชีพ โดยทัศนมิติในการพัฒนาวิชาชีพการพยาบาลของ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.วิจิตร ศรีสุพรรณ เป็นดังนี้ 1) การศึกษาเป็นการ “สร้างคน” ให้รอบรู้ ทันต่อเหตุการณ์ เพิ่มศักยภาพในการทำงานของพยาบาลวิชาชีพ ก่อให้เกิดคุณภาพทางการพยาบาล และการศึกษาช่วยสร้างเครือข่ายทางวิชาการเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 2) การวิจัยทางการพยาบาลเป็นการสร้างองค์ความรู้ด้านการศึกษา ด้านบริการสุขภาพ เพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน การพัฒนานวัตกรรม ได้หลักฐานเชิงประจักษ ในการพัฒนาคุณภาพบริการพยาบาล นอกจากนี้ผลการวิจัยสามารถให้ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย เพื่อผลักดันให้เกิด “พลังอำนาจทางวิชาการ” ในการพัฒนาวิชาชีพของประเทศ 3) การพัฒนาองค์กรวิชาชีพพยาบาลเป็นการสร้างเอกภาพ เอกสิทธิ์ของวิชาชีพ จากการมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมขององค์กรวิชาชีพ โดยพยาบาลวิชาชีพก่อให้เกิด “พลัง” ของวิชาชีพ นำไปสู่การพัฒนาวิชาชีพอย่างเป็นรูปธรรม

        ผลการศึกษาครั้งนี้ ทำให้เห็นถึงความสำคัญของทัศนคติในการพัฒนาวิชาชีพของผู้นำทางการพยาบาล และตัวอย่างของผู้นำทางการพยาบลที่มีทัศนคติ และความมุ่งมั่นในการพัฒนาวิชาชีพอย่างแท้จริง สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีในการสร้างแรงบันดาลใจแก่ผู้บริหารทางการพยาบาล ในการทำงานให้ประสบผลสำเร็จต่อไปได้

URL http://library.cmu.ac.th/cmul/node/181
วัตถุประสงค์

เพื่ออธิบายทัศนคติในการพัฒนาวิชาชีพการพยาบาลของศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.วิจิตร ศรีสุพรรณ

 
    พิมพ์หน้านี้