รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 8057
ผู้กรอกข้อมูล โสภาพร พันธุลาวัณย์
วันที่กรอกข้อมูล 11/11/2553
ชื่อเรื่องไทย แนวคิดพื้นฐานในการเตรียมตัวเข้าสู่ตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายการพยาบาล
ชื่อเรื่องอังกฤษ Basic Concepts for Nursing Director Preparation
ชื่อผู้วิจัยหลัก กนกวรรณ จิตต์ตรีงาม
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
อุดมรัตน์ สงวนศิริธรรม
เรมวล นันทศุภวัฒน์
สังกัด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 
   
ปี 2537
บทคัดย่อ

     การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาแนวคิดพื้นฐานในการเตรียมตัวเข้าสู่ตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายการตลาด กลุ่มตัวอย่างเป็นหัวหน้าฝ่ายการพยาบาลในโรงพยาบาลของรัฐและเอกชน ที่มีจำนวนเตียงตั้งแต่ 100 เตียงขึ้นไป จำนวน 151 คน ทำการเก็บข้อมูลโดยการใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ประกอบด้วยคำถามปลายเปิด จำนวน 14 ข้อ และมาตรประเมินค่า จำนวน 71 ข้อ ได้ทดสอบความเที่ยงตรงตามเนื้อหาและความเชื่อมั่นมาแล้ว ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 ข้อมูลส่วนบุคคลวิเคราะห์โดยหาค่าความถี่และร้อยละ ข้อมูลเกี่ยวกับความคิดเห็นในการเตรียมตัวเข้าสู่ตำแหน่งด้านวิชาการ สมรรถภาพ และบุคลิกภาพ นำมาหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนข้อมูลที่ได้จากคำถามปลายเปิด นำมาวิเคราะห์เนื้อหา

     ผลการวิเคราะห์ข้อมูล สรุปเป็นแนวคิดพื้นฐานในการเตรียมตัวเข้าสู่ตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายการพยาบาล ได้ดังนี้

1. หัวหน้าฝ่ายการพยาบาล ควรมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้ คือ มีวุฒิการศึกษาอย่างน้อยระดับปริญญาโททางการบริหารการพยาบาล มีประสบการณ์ในวิชาชีพการพยาบาลไม่น้อยกว่า 6 ปี เคยเป็นผู้บริหารการพยาบาลระดับอื่น ๆ มาไม่น้อยกว่ 3-5 ปี มีความสามารถในด้านการเป็นผู้นำ ด้านการบริหารจัดการ ด้านการพยาบาล มีบุคลิกภาพที่ดีทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา และจะต้องมีความพร้อมในด้านฐานะทางเศรษฐกิจและสังคม

2. การเตรียมด้านวิชาการ ประกอบด้วยการเตรียมความรู้ในด้านการบริหารการพยาบาลและความรู้ทั่วไป โดยใช้วิธีการเตรียมอย่างเป็นทางการ คือ การอบรมในโครงการเตรียมหัวหน้าฝ่ายการพยาบาล รวมถึงการเข้ารับการอบรมในหลักสูตรระยะสั้นและหลักสูตรเฉพาะทางการพยาบาล ร่วมกับการเตรียมอย่างไม่เป็นทางการ คือ การศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง

3. การเตรียมด้านสมรรถภาพ ประกอบด้วยการเตรียมความพร้อมด้านสมรรถภาพในการเป็นผู้นำ สมรรถภาพด้านการบริหาร สมรรถภาพด้านวิชาชีพ สมรรถภาพเชิงธุรกิจ และสมรรถภาพเชิงการเมือง โดยใช้วิธีการเตรียมจากการปฏิบัติงาน เข้ารับการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ

4. การเตรียมด้านบุคลิกภาพ ประกอบด้วยการเตรียมบุคลิกภาพทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา โดยใช้วิธีการเรียนรู้จากการแสดงบทบาท การฝึกปฏิบัติในสถานการณ์จริง และการเรียนแบบตัวต่อตัวกับอดีตหัวหน้าฝ่ายการพยาบาล

URL http://library.cmu.ac.th/cmul/node/181
วัตถุประสงค์

เพื่อศึกษาแนวคิดพื้นฐานในการเตรียมตัวเข้าสู่ตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายการพยาบาล

 
    พิมพ์หน้านี้