รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 8058
ผู้กรอกข้อมูล โสภาพร พันธุลาวัณย์
วันที่กรอกข้อมูล 11/11/2553
ชื่อเรื่องไทย บรรยากาศการเรียนรู้ขององค์กรกับการจัดการความรู้ตามการรับรู้ของพยาบาลในโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาการจัดการความรู้
ชื่อเรื่องอังกฤษ Organizational learning climate and knowledge management as perceived by nurses in the hospital participating knowledge managemen
ชื่อผู้วิจัยหลัก พิชชานันท์ สุริยรัตน์
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
ฐิติณัฏฐ์ อัคคะเดชอนันต์
อุดมรัตน์ สงวนศิริธรรม
สังกัด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 
   
ปี 2551
บทคัดย่อ

บรรยากาศการเรียนรู้ขององค์กรเป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่ง ที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการจัดการความรู้ในโรงพยาบาล การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบรรยากาศการเรียนรู้ขององค์กร การจัดการความรู้และหาความสัมพันธ์ระหว่างบรรยากาศการเรียนรู้ขององค์กรและการจัดการความรู้ ตามการรับรู้ของพยาบาลในโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาการจัดการความรู้ กลุ่มตัวอย่างเป็นพยาบาลวิชาชีพที่ปฎิบัติงานในโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาการจัดการความรู้ ภาคเหนือตอนล่าง จำนวน 432 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามบรรยากาศการเรียนรู้ขององค์กร ที่ผู้วิจัยแปลมาจากเครื่องมือ Learning Climate Questionnaire (LCQ) ของ บาร์ทรัม, ฟอสเตอร์, ลินด์ลี่, บราวน์, และ นิกส์ซัน (Bartram, Foster, Lindley, Brown, & Nixon, 1993) และแบบสอบถามการจัดการความรู้ขององค์กร โดยใช้เครื่องมือ KMAT (Knowledge Management Assessment Tool) ที่ The American Productivity & Quality Center (APQC) และบริษัท Arthur Andersen ร่วมกันจัดทำขึ้น แปลโดยสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติบรรยายและสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจับพบว่า

1. บรรยากาศการเรียนรู้ขององค์กรตามการรับรู้ของพยาบาลในโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับดี

2. การจัดการความรู้ตามการรับรู้ของพยาบาลในโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับดี

3. บรรยากาศการเรียนรู้ขององค์กร มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับน้อยกับการจัดการความรู้ตามการรับรู้ของพยาบาลในโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ ภาคเหนือตอนล่าง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01

ผู้บริหารโรงพยาบาลและผู้บริหารทางการพยาบาล สามารถใช้ผลจากการศึกษาเป็นข้อมูลพื้นฐานในการหาแนวทางในการวางแผนปรับปรุง พัฒนาองค์กรให้มีบรรยากาศการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้มีการจัดการความรู้ในโรงพยาบาลให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลยิ่งขึ้น
URL http://library.cmu.ac.th/cmul/node/181
วัตถุประสงค์

1. เพื่อศึกษาบรรยากาศการเรียนรู้ขององค์กรตามการรับรู้ของพยาบาล ในโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาการจัดการความรู้ ภาคเหนือตอนล่าง

2. เพื่อศึกษาการจัดการความรู้ตามการรับรู้ของพยาบาล ในโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาการจัดการความรู้ ภาคเหนือตอนล่าง

3. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างบรรยากาศการเรียนรู้ขององค์กร และการจัดการความรู้ตามการรับรู้ของพยาบาล ในโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาการจัดการความรู้ ภาคเหนือตอนล่าง

 
    พิมพ์หน้านี้