รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 8067
ผู้กรอกข้อมูล โสภาพร พันธุลาวัณย์
วันที่กรอกข้อมูล 15/11/2553
ชื่อเรื่องไทย ปรัชญา วัตถุประสงค์และการนำไปสู่การปฏิบัติของฝ่ายการพยาบาล โรงพยาบาลศูนย์ภาคเหนือ
ชื่อเรื่องอังกฤษ Philosophy Objectives and Their Applications of Nursing Service Department of Northern Regional Hospitals
ชื่อผู้วิจัยหลัก ดวงเดือน ศรีพัฒนกุล
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
อรพรรณ พุมอาภรณ์
วิภาดา คุณาวิกติกุล
สังกัด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 
   
ปี 2539
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความครอบคลุมและความชัดเจนขององค์ประกอบของปรัชญาและวัตถุประสงค์ของฝ่ายการพยาบาล โรงพยาบาลศูนย์ภาคเหนือ 4 แห่ง ศึกษาการนำปรัชญาและวัตถุประสงค์ของฝ่ายการพยาบาลไปสู่การปฏิบัติ และเปรียบเทียบการนำปรัชญาและวัตถุประสงค์ไปสู่การปฏิบัติของผู้บริหารฝ่ายการพยาบาลแต่ละระดับ  ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ เอกสารที่เกี่ยวกับปรัชญา และวัตถุประสงค์ของฝ่ายการพยาบาล และผู้บริหารการพยาบาลของโรงพยาบาลศูนย์ภาคเหนือจำนวน 144 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 2 ชุด คือ แบบตรวจรายการและแบบสอบถามการนำปรัชญาและวัตถุประสงค์ไปสู่การปฏิบัติ ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง การหาความเชื่อมั่นของเครื่องมือ แบบตรวจรายการของปรัชญาและวัตถุประสงค์ ได้ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.95 และ 0.83 ตามลำดับ โดยใช้วิธีความเห็นพ้องต้องกัน และแบบสอบถามการนำปรัชญาและวัตถุประสงค์ไปสู่การปฏิบัติได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 โดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า

1. ความครอบคลุมและความชัดเจนในองค์ประกอบของปรัชญาฝ่ายการพยาบาลในด้านผู้ให้บริการ ผู้รับบริการ และการปฏิบัติการพยาบาล อยู่ในระดับต่ำ

2. ความครอบคลุมและความชัดเจนในวัตถุประสงค์ของฝ่ายการพยาบาล ด้านผู้ให้บริการ และด้านการปฏิบัติการพยาบาลอยู่ในระดับต่ำ ส่วนด้านผู้รับบริการ ความครอบคลุมอยู่ในระดับปานกลาง และความชัดเจนอยู่ในระดับต่ำ

3. การนำปรัชญาและวัตถุประสงค์ของฝ่ายการพยาบาลไปสู่การปฏิบัติ ในด้านผู้ให้บริการผู้รับบริการและการปฏิบัติการพยาบาลมีการปฏิบัติในระดับสูง

4. เปรียบเทียบการนำปรัชญาและวัตถุประสงค์ไปสู่การปฏิบัติของผู้บริหารการพยาบาลทั้ง 3 ระดับ พบว่ามีความแตกต่างกันโดยในด้านผู้ให้บริการ และด้านการปฏิบัติการพยาบาล หัวหน้าฝ่ายการพยาบาล มีค่าเฉลี่ยคะแนนการปฏิบัติสูงกว่าพยาบาลผู้ชำนาญเฉพาะทางและหัวหน้าหอผู้ป่วย ส่วนในด้านผู้รับบริการหัวหน้าหอผู้ป่วยมีค่าเฉลี่ยคะนนการปฏิบัติสูงกว่าหัวหน้าฝ่ายการพยาบาลและพยาบาลผู้ชำนาญเฉพาะทาง

URL http://library.cmu.ac.th/cmul/node/181
วัตถุประสงค์

1. ศึกษาความครอบคลุมและความชัดเจนขององค์ประกอบของปรัชญาและวัตถุประสงค์ของฝ่ายการพยาบาล

2. ศึกษาการนำปรัชญาและวัตถุประสงค์ของฝ่ายการพยาบาลไปสู่การปฏิบัติ

3. เปรียบเทียบการนำปรัชญาและวัตถุประสงค์ไปสู่การปฏิบัติของผู้บริหารการพยาบาลแต่ละระดับ

 
    พิมพ์หน้านี้