รายละเอียดข้อมูลวิจัย

ลำดับที่ 8066
ผู้กรอกข้อมูล โสภาพร พันธุลาวัณย์
วันที่กรอกข้อมูล 15/11/2553
ชื่อเรื่องไทย ประสบการณ์การได้รับการกระจายอำนาจของพยาบาลวิชาชีพ
ชื่อเรื่องอังกฤษ Decentralization Experienced by Professional Nurses
ชื่อผู้วิจัยหลัก ยุพิณ เกตุดี
   
ชื่อผู้วิจัยร่วม
ผู้ร่วมวิจัย
เรมวล นันท์ศุภวัฒน์
ฐิติณัฏฐ์ อัคคะเดชอนันต์
สังกัด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
   
แหล่งทุน
ไม่พบข้อมูล
   
ประเภทของผลงาน วิทยานิพนธ์
แหล่งที่เก็บ
แหล่งที่เก็บข้อมูลโปรดระบุ(ชื่อ)
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 
   
ปี 2545
บทคัดย่อ

การกระจายอำนาจเป็นการมอบอำนาจหน้าที่การตัดสินใจจากผู้บริหารทางการพยาบาลมาสู่พยาบาลระดับปฏิบัติ ซึ่งจะทำให้เกิดผลดีทั้งกับพยาบาล องค์การ และผู้รับบริการ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา และเปรียบเทียบระดับประสบการณ์การได้รับการกระจายอำนาจของพยาบาลวิชาชีพและศึกษาปัญหาและอุปสรรคในประสบการณ์การได้รับการกระจายอำนาจของพยาบาลวิชาชีพตามการรับรู้ของหัวหน้าหอผู้ป่วยและพยาบาลประจำการในโรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลชุมชน กลุ่มตัวอย่างเป็นหัวหน้าหอผู้ป่วยจำนวน 126 คน และพยาบาลประจำการจำนวน 355 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมาเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้สถิติบรรยายและการทดสอบคะแนนโดยค่าที (t-test)

ผลการศึกษาพบว่า

1. หัวหน้าหอผู้ป่วยในโรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลชุมชนมีระดับประสบการณ์การได้รับการกระจายอำนาจโดยรวมอยู่ในระดับมาก และรายด้านคือด้านการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจและด้านลำดับขั้นของอำนาจหน้าที่อยู่ในระดับมาก ส่วนพยาบาลประจำการในโรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลชุมชนมีระดับประสบการณ์การได้รับการกระจายอำนาจโดยรวมอยู่ในระดับปานกลางและรายด้านคือ ด้านการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ และด้านลำดับขั้นของอำนาจหน้าที่อยู่ในระดับปานกลางเช่นเดียวกัน

2. หัวหน้าหอผู้ป่วยและพยาบาลประจำการในโรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลชุมชนมีประสบการณ์การได้รับการกระจายอำนาจแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 ทั้งโดยรวมและรายด้าน โดยที่หัวหน้าหอผู้ป่วยมีคะแนนเฉลี่ยทั้งโดยรวมและรายด้านสูงกว่าพยาบาลประจำการ

3. พยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลชุมชนมีประสบการณ์การได้รับการกระจายอำนาจทั้งโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน

4. ปัญหาและอุปสรรคในประสบการณ์การได้รับการกระจายอำนาจของหัวหน้าหอผู้ป่วยทั้งโรงพยาบาลศูนย์ และโรงพยาบาลชุมชนพบว่ามีปัญหาและอุปสรรคด้านองค์การมากที่สุด ส่วนพยาบาลประจำการในโรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลชุมชนพบว่ามีปัญหาและอุปสรรคด้านผู้บริหารมากที่สุด

 ผลการศึกษาครั้งนี้มีข้อเสนอแนะว่า ผู้บริหารทางการพยาบาลควรให้พยาบาลระดับปฎิบัติมีส่วนร่วมในการตัดสินใจเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติงาน และการจัดสรรทรัพยากรในหน่วยงานเพิ่มมากขึ้น อันจะส่งผลให้พยาบาลวิชาชีพให้คุณค่ากับงาน และผลิตภาพในงานที่ดีต่อไป
URL http://library.cmu.ac.th/cmul/node/181
วัตถุประสงค์

1. เพื่อศึกษาระดับประสบการณ์การได้รับการกระจายอำนาจของพยาบาลวิชาชีพ ได้แก่ หัวหน้าหอผู้ป่วยและพยาบาลประจำการ ในโรงพยาบาลศูนย์ทั้งโดยรวมและรายด้าน

2. เพื่อศึกษาระดับประสบการณ์การได้รับการกระจายอำนาจของพยาบาลวิชาชีพ ได้แก่ หัวหน้าหอผู้ป่วยและพยาบาลประจำการ ในโรงพยาบาลชุมชนทั้งโดยรวมและรายด้าน

3. เพื่อศึกษาเปรียบเทียบระดับประสบการณ์การได้รับการกระจายอำนาจของหัวหน้าหอผู้ป่วยกับพยาบาลประจำการ ในโรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลชุมชน

4. เพื่อศึกษาเปรียบเทียบระดับประสบการณ์การได้รับการกระจายอำนาจของพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลศูนย์กับโรงพยาบาลชุมชน

5. เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคในประสบการณ์การได้รับการกระจายอำนาจของพยาบาลวิชาชีพ ในโรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลชุมชน

 
    พิมพ์หน้านี้